ประโยชน์ของน้ำผึ้ง ที่ไม่มีแค่ความหวานหอม แต่ยังช่วยบำรุงร่างกายได้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




น้ำผึ้ง คือสารให้ความหวานชนิดหนึ่งเรานิยมนำมาใช้แทนน้ำตาล โดยเติมในอาหาร เครื่องดื่ม หรือขนม แต่รู้หรือไม่นอกจากความหวานที่น้ำผึ้งมีให้เราแล้ว ตัวน้ำผึ้งเองยังมีประโยชน์ ที่สามารถบำรุงร่างกายได้อีกด้วย

น้ำผึ้ง คือผลิตผลที่ ผึ้งงาน ทำขึ้นจากการบินออกไปเก็บน้ำหวานจากเกสรดอกไม้ต่าง นานาพันธุ์ แล้วผ่านโดยผ่านกระบวนการเปลี่ยนแปลงทางกายภาพและทางเคมี ก่อนนำมาเก็บไว้ในรัง ซึ่งน้ำผึ้งที่ได้จะมีความแตกต่างในเรื่อง กลิ่น รส สี ตามชนิดของเกสรดอกไม้ที่ผึ้งไปเก็บมา และนั้นก็จะส่งผลไปถึงสารอาหารที่จะได้จากน้ำผึ้ง

อย่างที่รู้ ส่วนประกอบหลักของน้ำผึ้ง จะประกอบไปด้วย น้ำตาลกลูโคส และน้ำตาลฟรักโทส อยู่ประมาณ 80% และอีก 20% จะมีน้ำ แร่ธาตุและวิตามินต่างๆประกอบอยู่ 

เผยผลตรวจ “น้ำผึ้งสีเขียว” พบคุณภาพไม่เป็นตามเกณฑ์มาตรฐาน

เมื่ออาหารกลายเป็นยารักษาโรค

และถ้าใครที่ชื่นชอบการทานน้ำผึ้ง งานนี้บอกได้เลยว่าคุณจะได้ประโยชน์จากน้ำผึ้งอย่างแน่นอน เพราะนอกจากวิตามินและแร่ธาตุที่ว่าไปในตอนต้นแล้ว เจ้าน้ำผึ้งนี้ยังมีสรรพคุณดังนี้ 

    1. ในการช่วยลดการอักเสบของร่างกาย 
    2.  ช่วยให้นอนหลับสบายมากขึ้น 
    3. อีกทั้งยังมีงานวิจัยยืนยันว่าการดื่มนมผึ้งจะช่วยลดความเครียด
    4. ช่วยบำรุงผิวพรรณ เนื่องจากในน้ำนั้นมีสารช่วยต้านอนุมูลอิสระ 

แต่ถ้านำไปทาตัวหรือใบหน้า ตัวน้ำผึ้งนั้นจะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิว ถ้าใบหน้าเป็นแผลก็จะช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ลดสิวได้

แม้น้ำผึ้ง สรรพคุณที่เป็นประโยชน์ เยอะขนาดนี้ใช่ว่าตัวน้ำผึ้งจะไม่มีข้อเสีย โดยเฉพาะกลุ่มคนที่มีโรคประจำตัวอย่างเบาหวาน ที่ต้องรับประทานในปริมาณที่พอเหมาะไม่อย่างนั้นจะส่งผลให้ค่าน้ำตาลในเลือดสูง 

ข้อมูลโดย  คุณรวิวรรณ มาทอง นักโภชนาการ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล

You Are What You Eat - เมนูสุขภาพ กินง่าย ไม่ปวดหัว

อาหารบางชนิด กินมากไปอาจทำให้นอนไม่หลับ เปิดเมนูช่วยทำให้หลับเต็มอิ่ม

TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ