คนทำงานต้องรู้ วิธีวางแผนล่วงหน้าทางการเงินก่อนจะลาออกจากงาน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จะลาออกจากงานต้องคิดให้ดี วางแผนตั้งแต่เนิ่น ๆ มีเงินสำรองไม่ต่ำกว่า 6 เดือน พร้อมวิธีวางแผนการเงินที่มั่นคง

เหตุผลในการลาออกจากงานประจำของแต่ละคนอาจไม่เหมือนกัน บางคนได้งานใหม่ บางคนไปเป็นฟรีแลนซ์ บางคนออกไปทำธุรกิจส่วนตัว ซึ่งการตัดสินใจในการลาออกแต่ละครั้งก็มีความเครียดความกังวลใจในหลาย ๆ เรื่องเช่นกัน โดยเฉพาะเรื่องการเงิน ยิ่งภายใต้สถานการณ์โควิด-19 แบบนี้ ยิ่งต้องวางแผนอย่างถี่ถ้วนเพื่อไม่ให้กระทบกับแผนชีวิตในอนาคต ดังนั้น ก่อนจะลาออก เราจึงควรเตรียมตัวตั้งแต่เนิ่น ๆ จะมีเรื่องอะไรบ้างที่ต้องเตรียมตัว เช็กดูได้ที่นี่

เผย 5 วิธีใช้เงิน - จ่ายเงินให้ "รอดตาย" ผ่านวิกฤต "โควิด"

เช็ก! สิทธิได้เงินชดเชย “เลิกจ้าง-ลาออก-Leave without pay

1.เงินสำรอง มีหรือยัง?

ระหว่างที่เราทำงานประจำอยู่ อย่าลืมเก็บเงิน เพราะการจะลาออกอย่างอุ่นใจ รองรับภาวะฉุกเฉินได้ จะต้องมีเงินสำรอง 6-12 เดือนเผื่อช่วงเวลาที่เรายังไม่มีรายได้เข้ามา ซึ่งเงินก้อนนี้จะช่วยให้เราอยู่ได้แบบสบาย ๆ ไปได้ระยะหนึ่ง

2.เคลียร์หนี้สินให้ได้มากที่สุด

เพราะถ้าเราลาออกจากงานแล้ว สิ่งเหล่านี้จะเป็นภาระตามตัว ดังนั้นภาระผ่อนจ่ายรายเดือนต่างๆ เช่น ผ่อนโทรศัพท์ ค่าบัตรเครดิตเครื่องใช้ไฟฟ้า ควรจะลดให้เหลือจำนวนหนี้ให้น้อยที่สุด

3.อย่าลืมประกันสังคม

ไปขึ้นทะเบียนผู้ว่างงานที่สำนักงานจัดหางานของรัฐภายใน 30 วัน นับตั้งแต่วันที่ว่างงาน เพื่อรับเงินทดแทนระหว่างว่างาน

4.ทำประกันสุขภาพรองรับยามเจ็บป่วย

เพราะเมื่อเราลาออกจากงาน สิทธิประโยชน์ค่ารักษาพยาบาลจากประกันกลุ่มที่บริษัทเคยให้ ก็จะหมดลงตามไปด้วย

5.รายได้เสริม

เพื่อเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ยังทำให้เรามีรายได้ สามารถเริ่มทำได้ตั้งแต่ยังมีงานประจำ เพราะหลาย ๆ ครั้งอาชีพเสริมก็กลายมาเป็นอาชีพหลักในอนาคตได้

6.กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ

ต้องวางแผนจัดการเรื่องนี้ให้ดี จะให้เรายังคงมีการเก็บเงินออมเงินไว้ใช้ยามเกษียณได้ต่อไป และยังได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้ด้วย

7.วางแผนสมัครบัตรเครดิตเพิ่ม

เมื่อเราลาออกจากงานประจำสิ่งที่จะหายไปก็คือสเตทเม้นท์ หากเราคิดว่ามีความจำเป็นจะต้องสมัครบัตรเครดิตในอนาคตควรจะสมัครไว้ตั้งแต่ยังเป็นมนุษย์เงินเดือน อย่างไรก็ตามก็ต้องเลือกดูตามแผนการใช้จ่ายของเราให้ดี

นอกจากที่แนะนำมาแล้วทั้ง 7 ข้อ ยังมีเรื่องของการวางแผนลงทุนในรูปแบบต่างๆทั้ง กองทุน พอร์ตหุ้น พันธบัตร อย่างน้อยยังเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่เราได้ออมเงินเผื่อใช้ยามฉุกเฉิน แต่ถ้ายังไม่มีความพร้อม ควรยืดระยะเวลาลาออกไปก่อนเพื่อเตรียมตัวให้พร้อม และช่วยให้เราประสบความสำเร็จตามเป้าหมายได้

TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ