วิธีเลือกกาแฟ ให้ได้รสชาติแบบที่ต้องการสำหรับมือใหม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทำความรู้จักเมล็ดกาแฟ และวิธีเลือกกาแฟ ให้ได้รสชาติแบบที่ต้องการสำหรับมือใหม่

หนึ่งในไลฟ์สไตล์ยามเช้าคงหนีไม่พ้นกาแฟดี ๆ ซักแก้ว ที่ช่วยปลุกแรงกาย แรงใจของเราให้พร้อมรับวันใหม่อย่างสดใส หรือจะวันพักผ่อนก็นั่งชิวจิบกาแฟในร้านที่บรรยากาศสบาย ๆ ก็ดูจะเป็นวันพักผ่อนที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว ด้วยความนิยมในกาแฟที่มากขึ้น ผู้ผลิต และร้านกาแฟ ต่างสรรหากาแฟแบบใหม่ ๆ เพื่อเอาใจนักดื่ม

“กาแฟ” จึงเริ่มมีรูปแบบที่หลากหลายมากไปกว่าเดิม ตั้งแต่ตัวเมล็ดกาแฟเอง วิธีคั่ว ไปจนถึงวิธีชง หรือสกัดต่างก็ให้รสชาติ และประสบการณ์การดื่มที่แตกต่างกันไป
จาก"กาแฟรถเข็น"แก้วละ 40 บาท ไม่มีคนซื้อ แต่..."วันนี้ร้านไกลแค่ไหนก็ต้องไปลอง"
The First Ultimate | กาแฟ ปานามา เกอิชา | Highlight

ในฐานะผู้บริโภคเอง ถ้าเราเพิ่งเริ่มต้นที่จะลิ้มลองสัมผัส “กาแฟ” อาจต้องศึกษาให้พอเข้าใจ เพื่อหารสชาติที่ถูกปาก มาลองทำความรู้จักกาแฟกันแบบเบื้องต้นกัน

เมล็ดกาแฟ
    แบ่งออกเป็น 2 สายพันธ์หลัก ๆ คือ อาราบิก้า (Arabica) และโรบัสต้า (Robusta) ซึ่งโรบัสต้าจะมีรสชาติที่เข้มข้นกว่า ส่วนอาราบิก้า ที่จะให้กลิ่นที่หอม รสชาติละมุน มีมิติของรสที่หลากหลาย ทานง่าย ดังนั้นเราจึงมักจะพบอาราบิก้าตามร้านกาแฟสด หรือคาเฟ่ที่เราคุ้นเคยนั่นเอง

สถานที่ปลูกกาแฟ
    ในแต่ละภูมิประเทศ ภูมิอากาศให้รสชาติของกาแฟที่แตกต่างกันไปอย่างในประเทศไทยเองกาแฟที่ปลูกในภาคเหนือก็ให้รสชาติของกาแฟที่ดีไม่แพ้ประเทศอื่นเลยทีเดียว ส่วนในบ้านเราที่นิยมทานกันก็จะมีทางภาคเหนือ, บราซิล หรือเอธิโอเปีย เป็นต้น ซึ่งให้กลิ่น และรสชาติที่เฉพาะตัว

ระดับของการคั่วกาแฟ
    เมื่อได้เมล็ดกาแฟดิบมา เราจะยังไม่สามารถนำมาบริโภคได้ ต้องผ่านการคั่วก่อน แบ่งออกเป็น 3 ระดับด้วยกัน
1. คั่วออน (Light Roast) จะให้รสออกเปรี้ยว มีกลิ่นคล้ายผลไม้ หรือดอกไม้ที่แตกต่างกันไป ผสมอยู่กับรสกาแฟดั้งเดิม ถ้าใครชอบกลิ่น Aroma ชวนตื่นแบบดอกไม้นิด ๆ ผลไม้หน่อย ๆ ก็แนะนำคั่วอ่อน นิยมทานแบบอเมริกาโน เพื่อสัมผัสกลิ่นเฉพาะตัวของกาแฟได้ดีที่สุด
2. คั่วกลาง (Medium Roast) ให้รสชาติเปรี้ยวอ่อน ๆ มีกลิ่นช็อคโกแลต หรือถั่วชัดมากขึ้น ให้รสชาติกลมกล่อมเมื่อผสมนมลงไปอย่างเมนูลาเต้ หรือคาปูชิโนเป็นต้น 
3. คั่วเข้ม (Dark Roast) มีกลิ่นไหม้อ่อน ๆ ความเปรี้ยวจะไม่หลงเหลืออยู่ ให้ความรู้สึกเข้มข้น นิยมทำเป็นเมนูเอสเพรสโซ 

    ครั้งหน้าที่แวะร้านกาแฟ อาจจะลองพูดคุยกับบาริสต้า เพื่อให้ช่วยแนะนำกาแฟที่เราชื่นชอบ หรือทดลองกาแฟในแบบใหม่ ๆ ที่เรายังไม่เคยลองดู เปลี่ยนบรรยากาศการดื่มกาแฟในแต่ละวันที่แตกต่างกันรับเช้าวันใหม่ หรือจะผ่อนคลายวันพักผ่อนกันได้
 

TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ