เปรียบเทียบ ข้อดี VS ข้อเสีย เติมลมยางไนโตรเจนกับลมยางธรรมดา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เคยสงสัยไหมว่า การเติมลมยางไนโตรเจน กับลมยางธรรมดา มันต่างกันอย่างไร แล้วทำไมบางคนถึงเลือกที่จะเติมลมยางไนโตเจนวันนี้จะมาเฉลยกัน

การเติมลมยางรถยนต์ บางครั้งน่าจะเป็นปัญหาสำหรับคนใช้รถ เพราะปัจจุบันมีรูปแบบลมให้เราเลือก ถึง 2 อย่างคือการเติมลมแบบธรรมดา และการเติมลมยางแบบไนโตเจน ที่ร้านค้าดังต่างระบุคุณสมบัติว่าพิเศษ มากกว่าลมยางปกติ งานนี้ก็ทำคนรักรถหลายคนเกิด 2 จิต 2 ใจขึ้นมาทันทีว่าควรเติมแบบไหน วันนี้เราจะมาไขข้อสงสัยนี้กันว่า แท้จริงแล้วการเติมลมยางควรเติมแบบไหนดี กว่ากัน 

ไขข้อสงสัย การเติมลมยางรถยนต์ ต้องมีค่าแรงดันแค่ไหนถึงจะเหมาะสม

อุทาหรณ์! พ่อค้าเติมลมล้อรถ ยางระเบิดเข้าตาเจ็บสาหัส

ก่อนอื่นเลยต้องทำความเข้าใจก่อนว่า ลมไนโตรเจน คือ ลมที่ผ่านการคัดเอาออกซิเจนและความชื้นออกเหลือเพียงไนโตรเจนเพียงอย่างเดียว ซึ่งตัวลมไนโตรเจนจะมีอนุภาคที่ใหญ่กว่าออกซิเจนทำให้เกิดการรั่วซึมของลมได้ยาก ยังมีแรงดันที่คงที่ ไม่ว่าอากาศจะหนาว หรือวิ่งจนยางร้อน แรงดันลมไนโตรเจนที่อยู่ภายในยางยังคงเสถียรขยายตัวได้น้อยกว่าลมยางแบบธรรมดา นอกจากนี้ไนโตรเจนยังเป็นก๊าซเฉื่อยโอกาสที่จะระเบิดจึงมีน้อยกว่า เหมาะกับการใช้งานในยางที่ต้องใช้ความเร็วสูง บรรทุกหนักและยางที่ต้องเสียดสีจนเกิดความร้อนง่าย

ข้อดีของลมไนโตรเจน” มีดังนี้
1. ช่วยให้ล้อกระทะที่ทำจากเหล็กไม่เกิดสนิม เพราะไม่มีความชื้นในลม
2. ไม่จำเป็นต้องเติมลมยางบ่อย เพราะมีโมเลกุลที่ควบแน่น และใหญ่กว่า เหมาะกับช่วงโควิดที่ต้องจอดรถนานๆแบบช่วงนี้
3. เมื่อวิ่งจนยางร้อน ไนโตรเจนจะขยายตัวได้น้อยกว่าลมยางทั่วไป
4.การขับขี่นุ่มนวลกว่า เพราะแรงดันที่คงที่

ข้อเสียของลมไนโตรเจน” มีดังนี้
1. หาเติมได้ยากกว่าลมธรรมดาในบางพื้นที่
2. มีค่าใช้จ่ายในการเติมต่อครั้ง อยู่ประมาณล้อละ 25-50 บาท  ตกแล้วก็มีค่าใช้จ่ายประมาณ100-200 บาท สำหรับการเติมลมหนึ่งครั้ง 

“ดอกยาง” ล้อรถหนึ่งในตัวช่วยสำคัญ ลดอุบัติเหตุช่วงหน้าฝน

DIY เบาะนั่งอเนกประสงค์จากยางรถยนต์

สรุปง่ายคือ ถ้าคุณพอใจและไม่รู้สึกเดือนร้อนกับค่าใช้จ่ายในการเติมลมยางไนโตรเจน ก็สามารถทำได้ แต่ถ้าเป็นคนที่คอยตรวจเช็กลมอย่างสม่ำเสมอแล้ว ง ก็ไม่มีความจำเป็นใดๆ กับการต้องไปเสียเงินเติมไนโตรเจน ที่ขณะเดียวกันคุณสมบัติของยางรถยนต์ที่ผลิตออกมาใช้สำหรับรถบนท้องถนนทั่วไปก็ออกแบบมาสำหรับการใช้อากาศปกติเป็นแรงดันลมยาง

ที่มา 

- Dunlop Tire Thailand
- sanook.com

TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ