7 วิธีช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานให้ดี และดียิ่งขึ้น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รู้หรือไม่ กิจวัตรประจำวัน และรูปแบบการใช้ชีวิต ส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานของเรา

ในยุค 4.0 ทำให้รูปแบบการทำงานมีความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และพลิกโฉมการทำงาน ซึ่งทักษะเดิม ๆ ที่เคยมีอยู่ อาจจะไม่เพียงพอต่อการทำงานในยุคปัจจุบัน ย่อมเป็นเรื่องดีที่เราเองนั้นไม่ได้นิ่งนอนใจ และแสวงหาแนวทางการทำงาน เรียนรู้ทักษะ หรือความรู้ใหม่ ๆ ที่จำเป็น

แต่ยังมีอีกทางที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของเราให้เพิ่มขึ้น โดยไม่จำเป็นต้องเป็นการเรียนรู้ หรือฝึกฝนทักษะใหม่ ๆ เลย เพียงแต่เราปรับเปลี่ยนรูปแบบ และวิถีในการใช้ชีวิตของเราผ่าน 7 วิธีดังนี้

เรียนรู้ทักษะที่จำเป็น สู่การทำงานหลังโควิด-19

พบนักศึกษาไทยไม่ถนัดทักษะ “การนำเสนองาน” และ “ความเป็นผู้นำ”

1. ทำให้บ้าน และที่ทำงานดูสะอาด

การปล่อยให้พื้นที่ในการอยู่อาศัย หรือทำงานดูวุ่นวาย ไม่เป็นระเบียบอาจจะไม่ได้ส่งผลเชิงลบต่อทุกคน แต่จะดีกว่าถ้าหากเราจัดระเบียบ ให้หยิบจับใช้สอยง่าย วางไว้เป็นที่โดยไม่ต้องคิดก่อนว่าอยู่ที่ไหน

เพียงเท่านี้ก็ทำให้เรามีเวลาเหลือ ๆ ในการทำงานให้เสร็จเร็วขึ้น และสภาพแวดล้อมที่สะอาดก็ดีต่อสุขภาพของเราด้วยเช่นกัน

 

2. ออกกำลังกายเป็นประจำ

ลองเลือกรูปแบบการออกกำลังกายที่เราสะดวก ในช่วงเวลา และระยะเวลาที่เราสามารถทำได้วันละ 20 นาที จะช่วยให้เรามีสุขภาพกายที่แข็งแรง

ถึงแม้ใจเราจะสู้ แต่หากร่างกายไม่สามารถตอบสนองต่อจิตใจที่พร้อมลุยได้มากเพียงพอ หรือเจ็บป่วยได้ง่ายขึ้น ย่อมส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานของเราอย่างแน่นอน

 

3. จดบันทึก

ในแต่ละวันที่เราทำงาน เราย่อมรับข้อมูลเข้ามามากมาย ไม่ว่าจะจากเจ้านาย, เพื่อนร่วมงาน, ลูกค้า หรือแม้กระทั่งไอเดียที่เราคิดขึ้นมา

ลองจดบันทึกไม่ว่าจะเป็นใจความสำคัญ ความรู้สึก หรืออะไรเล็กน้อย จะช่วยให้เรานำไปต่อยอดในการทำงาน หรือแม้แต่เรื่องพื้นฐานอย่างกันลืม ก็ทำให้เราดูมีความรับผิดชอบขึ้นมาได้เลย

 

4. ลงทุนกับการรับข่าวสาร และข้อมูลที่มีประโยชน์

เป็นการลงทุนที่ไม่จำเป็นต้องใช้เงินเลย เพียงแต่เราลองใช้เวลาประมาณ 30 นาทีต่อวันในการรับข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ต่อการทำงานในสายงานของเรา ซึ่งในสมัยนี้ถ้าเราไม่ถนัดกับการอ่าน ยังมี Podcasts ที่เป็นรูปแบบเสียงที่มีเนื้อหาในการพัฒนาตนเอง หรือเป็นการพูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญ คล้ายกับรายการวิทยุ เพียงแต่มีหลากหลายเนื้อหาที่เป็นประโยชน์ในทางใดทางหนึ่งกับชีวิต หรือการทำงานของเรา

 

5. รับประทานเพื่อสมองที่สดใส

อย่าลืมทานอาหารเช้า เพราะเป็นแหล่งพลังงานที่จำเป็นต่อการทำงานของสมองเราเป็นอย่างมาก หลีกเลี่ยงการรับน้ำตาล หรือแป้ง ที่จะทำให้เรารู้สึกง่วงในระหว่างวัน อาจจะเลือกเน้นทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพแทนเช่นสลัด หรืออาหารที่มีองค์ประกอบครบทั้ง 5 หมู่

 

6. หาเวลาพักผ่อนให้ตัวเอง

เรามักจะมีเวลาให้กับงานที่สำคัญ และนัดเจ้านาย หรือลูกค้าเสมอ ซึ่งแน่นอนแหล่ะ ว่าส่งผลดีต่อการทำงานแต่อย่าลืมว่าการพักผ่อน เพื่อให้สมอง และร่างกายได้พัก และชาร์จพลังก็สำคัญไม่แพ้กัน อย่าลืมให้เวลากับเพื่อน หรือคนในครอบครัว และกิจกรรมยามว่าง งานอดิเรกสุดโปรดของเราด้วย

10 วิธีง่าย ๆ เพิ่มประสิทธิภาพในการเรียนรู้ และทำงาน

​อยากจัดโต๊ะทำงานให้ชิคต้อง 6 ทริคนี้

7. หาตัวช่วย และกระจายงาน

เมื่อลองดูในเนื้องานที่เราต้องทำ อาจจะลองพูดคุยกับเพื่อนร่วมงานในการทำงานร่วมกันให้เกิดประโยชน์สูงสุด เช่นการทำในงานที่ถนัด หรือขอคำปรึกษาจากคนที่เราไว้ใจ และถ้าเราเป็นเจ้านาย หรือเจ้าของกิจการ อาจจะลองหา Outsource มาช่วยทำงานที่เราไม่ถนัด เพื่อที่จะใช้เวลาทำในสิ่งที่เราถนัดเพิ่มผลผลิตได้มากขึ้นอีกด้วย

TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ