4 อาการบ่งบอก แบตเตอรี่รถยนต์เริ่มเสื่อมสภาพ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การขับขี่รถยนต์ต้องคอยตรวจสอบเครื่องอย่างสม่ำเสมอ แม้แต่แบตเตอรี่รถยนต์ก็ไม่ควรมองข้ามเพราะถ้าเกิดแบตเสื่อมแล้วไม่รีบเปลี่ยนอาจทำให้คุณต้องเดินกลับบ้านเลยก็ได้

แบตเตอรี่รถยนต์ ถือเป็นอุปกรณ์ชิ้นสำคัญในรถยนต์ เพราะมันคือแหล่งสำรองไฟฟ้า ไว้สำหรับค่อยจ่ายไฟไปยังระบบต่างๆ ของรถยนต์ อาทิ ระบบไฟส่องสว่าง อุปกรณ์มัลติมีเดีย ภายในรถยนต์ และยังคอยจ่ายกระแสไฟฟ้าไปยังเครื่องยนต์ ในช่วงเวลากดปุ่มสตาร์ทรถ และหากเจ้าแบตเตอรี่เริ่มเสื่อมสภาพก็ควรเปลี่ยน ก่อนจะเกิดเหตุฉุกเฉินระหว่างการเดินทาง ซึ่งอายุการใช้งานของแบตเตอรี่รถยนต์ โดยเฉลี่ย ที่พบสามารถใช้ได้ประมาณ 3 ปี แต่ถ้าคุณใช้รถทุกวันอาจถึง 5 ปี 

กูรูรถยนต์ แนะวิธีกู้ชีพรถหลังน้ำท่วม

ไขข้อสงสัย การเติมลมยางรถยนต์ ต้องมีค่าแรงดันแค่ไหนถึงจะเหมาะสม

การเสื่อมสภาพของแบตรถยนต์นั้น สามารถเกิดขึ้นได้หลายสาเหตุ อาทิ สภาพอากาศ และอุณหภูมิ ความผิดปกติของระบบชาร์จไฟ หรือการดัดแปลงไดชาร์จ การใช้งาน เปิดไฟหรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในรถทิ้งไว้ ซึ่งเรื่องดังกล่าวถือเป็นปัจจัยหนึ่งที่ให้แบตเสื่อม

แล้วงานนี้ก็กลายเป็นคำถามแน่ว่า แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่า แบตฯรถยรต์เริ่มเสื่อมสภาพแล้ว พีพีทีวี นิวมีเดีย มีรายละเอียดมาบอกกัน 

1. เครื่องยนต์สตาร์ตติดยากหรือสตาร์ตไม่ติด 
    การสตาร์ตรถยนต์นั้นใช้ไฟจากแบตเตอรี่มากที่สุดหากเครื่องยนต์มีการหมุนช้าลงและสตาร์ตติดได้ยาก สาเหตุหนึ่งก็มาจากการที่แบตเตอรี่เริ่มเก็บประจุไฟไม่อยู่ และจ่ายไฟได้น้อยลง

2. ไฟหน้าสว่างน้อยลง 
    ทุกครั้งที่ต้องขับรถในเวลากลางคืนแล้วต้องเปิดไฟหน้า ให้ลองสังเกตดูว่าแสงไฟมีความสว่างลดลงไม่สว่างเหมือนก่อน ก็สันนิษฐานได้ว่าแบตเตอรี่กำลังมีปัญหา

3. ได้กลิ่นเหม็นผิดปกติ 
    หากแบตเตอรี่มีกลิ่นเหม็นเหมือนไข่เน่านั่นเป็นสัญญาณบอกอย่างหนึ่งว่าแบตเตอรี่กำลังรั่วและเกิดการชำรุด หากยังฝืนใช้งานต่ออาจเป็นอันตรายและสร้างความเสียหายหรือกัดกร่อนส่วนประกอบอื่น ในรถของคุณได้ 

เทคนิคสังเกต "ตาชั่ง" แบบง่าย ๆ ป้องกันการถูกเอาเปรียบ

4. สัญลักษณ์บนแบตเตอรี่เปลี่ยนไป 
    ปัจจุบันผู้ผลิตแบตเตอรี่จะทำช่องไว้สำหรับสังเกตแบตเตอรี่ว่ายังอยู่ในระดับการใช้งานปกติหรือไม่ โดยจะมีแถบให้เปรียบเทียบสัญลักษณ์อยู่บนแบตฯ ซึ่งเราสามารถสังเกตและตรวจสอบได้ด้วยตัวเอง

ที่มา 

Dunlop Tire Thailand

https://cockpit.co.th/

 

 

TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ