ค้นหา "Work-Life Balance" ที่ทำให้ชีวิตเรามีความสุข


โดย PPTV Online

เผยแพร่




Work-Life Balance ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่สิ่งที่ท้าทายการค้นหาสมดุลชีวิตและการทำงานของเรา คือการระบาดของโควิด-19

ในช่วงปีที่ผ่านมา นอกจากจะเกิดการเลิกจ้างงานเพราะการระบาดของโควิด-19 แต่ก็เกิดเหตุการณ์ "การลาออก" มากขึ้นด้วยเช่นกัน เพราะการมีโรคระบาดให้การทำงาน มีรูปแบบที่เปลี่ยนไป หากองค์กรไหนที่สามารถปรับตัวดูแลพนักงานได้ ก็ผ่จะานไปได้ด้วยดี แต่องค์กรที่ไม่สามารถรับมือกับวิกฤตโควิด-19 ก็ส่งผลให้พนักงานทำงานหนักมากขึ้น และคุณภาพชีวิตที่แย่ลง จึงเกิดการตัดสินใจลาออกมากขึ้น

7 วิธีช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานให้ดี และดียิ่งขึ้น
5 วิธี Work-Life Balance สร้างสมดุลชีวิตทำงานและชีวิตส่วนตัวให้ลงตัว

ในทางกลับกัน หากเราพยายามที่จะค้นหา Work-Life Balance ในแบบที่เหมาะกับตัวเรานั้น คือการบ่งบอกถึงตัวเราเองว่าเราเป็นใคร ชอบ และถนัดอะไร อาจจะช่วยให้เราอยู่กับองค์กร
ที่ตรงกับความต้องการของเรา

อาชีพสร้างความเป็นอยู่ที่ดี
ไม่เพียงแต่ผลตอบแทนที่เราได้จากการประกอบอาชีพเท่านั้นที่สร้างความเป็นอยู่ที่ดีให้แก่เรา ทักษะ และความสามารถนั้นสร้างคุณค่า หรือความภาคภูมิใจให้แก่ตัวเรา

นักวิจัยเคยได้ทดลองให้ผู้ร่วมทดลองเลือกที่จะรออยู่เฉย ๆ โดยไม่ต้องทำอะไรในห้อง 15 นาที กับหาอะไรให้ทำระหว่างรอ ผลปรากฏว่าผู้ร่วมทดลองเลือกที่จะมีอะไรทำระหว่างรอมากที่สุด

ความสุขระยะสั้น และความสุขระยะยาว
ผลการศึกษาได้บอกเราอีกว่า การได้ทำงาน หรือบรรลุเป้าหมายด้วยความมานะพยายาม และใช้ทักษะ ความสามารถที่เราถนัดนั้นส่งผลต่อความสุขระยะยาว

ในขณะที่การมี Work-Life Balance ที่ดีส่งผลให้เรามีความสุขระยะสั้น ด้วยความรู้สึกที่ดีต่อ
สภาพการณ์ปัจจุบันของการทำงานด้วยความสุข และเหมาะสม ไม่มีความทุกข์หรือทรมานจากการทำงาน ในสภาพที่ไม่เหมาะสม และขาดการสนับสนุนที่ดีพอ รวมถึงการมีสุขภาพที่ดีเพราะมีเวลาออกกำลังกาย

แม้แต่ตอนที่มีช่วงเวลาว่าง หรือไม่ได้ทำอะไร จิตใต้สำนึกของเราพยายามที่จะใช้ความมานะพยายามจะทำอะไรให้สำเร็จสักอย่าง อย่างเช่น กิจกรรมที่ท้าทายขีดความสามารถเช่น มาราธอน เป็นต้น สิ่งเหล่านี้ดูเหมือนจะเป็นสัญชาติญาณของการสร้างคุณค่าในตัวเรา

4 โรคยอดนิยมของเหล่ามนุษย์ออฟฟิศ รู้ทันก่อนสายเกินแก้ !!

สมดุลของชีวิตการทำงาน
จากการศึกษาวิจัยกว่า 9 ประเทศผ่านผู้ทดลองนับหมื่นคน พบว่าผู้คนส่วนใหญ่ในแต่ละประเทศ (เกิน 50%) เลือกที่จะมีความสุขระยะสั้นมากกว่า และราว ๆ 1 ใน 4 เลือกที่จะมีความสุขระยะยาวมากกว่า อีกราว ๆ 10-15% เลือกที่จะทำงานเพื่อความร่ำรวย

เราอาจจะต้องลองใช้ชีวิตการทำงาน เพื่อหาสมดุลที่เหมาะสมของชีวิต ว่าความสุขแบบไหน
นั้นคือตัวตนที่แท้จริงของเรา เลือกองค์กรที่ตอบโจทย์ความสุขนั้น แล้วเราถึงจะค้นพบ
Work-Life Balance ในแบบที่สร้างความสุขให้กับเรา

ที่มา World Economic Forum

TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ