“ชีวิตที่ดี” ไม่จำเป็นต้องมีความสุข หรือมีคุณค่า ตลอดเวลา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ใช่ว่าการมีชีวิตที่ดี คือการได้มีความสุข หรือการได้สร้างคุณค่าแก่ชีวิต ทั้งที่จริง ๆ แล้วอาจจะมีหนทางอื่นในการมีชีวิตที่ดีได้

มีงานวิจัยใหม่เสนอว่า เรามีเลือกทางเลือกอื่นนอกจากการมีความสุข หรือมีความหมาย เพื่อที่จะมีชีวิตที่ดีได้อย่าง “Psychologically rich” หรือชีวิตที่มีสีสัน
งานวิจัยดังกล่าวถูกตีพิมพ์ใน “American Psychological Association’s Psychological Review” แนะนำว่าการมีชีวิตที่ดีไม่จำเป็นต้องตั้งเป้าหมายอยู่ที่การมีความสุข หรือมีเป้าหมายในชีวิต แต่การที่เรามีสีสีนในชีวิต ก็ทำให้เรามีชีวิตที่ดีได้
แก่อย่างมีคุณค่า ชราอย่างมีคุณภาพ
คิดบวกมากไปเป็นพิษ เมื่อเราไม่กล้าคิดลบกระทบความสุขเรา และคนรอบข้าง

ชีวิตที่มีสีสัน “Psychologically rich” 
     “ประสบการณ์ที่น่าตื่นเต้นราวกับนวนิยายหรือเผชิญกับความซับซ้อนวุ่นวายที่เปลี่ยนมุมมองของเราใหม่” คือนิยามของชีวิตที่มีสีสันจากคำจัดความของผู้ตีพิมพ์ Shige Oishi ศาสตราจารย์ด้านจิตวิทยาจาก University of Virginia และ Erin Westgate ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านจิตวิทยาจาก University of Florida การได้เผชิญกับความยากลำบาก, ได้มีประสบการณ์ชีวิตที่เกี่ยวกับสงคราม หรือภัยพิบัติ ก็ช่วยเติมสีสันของชีวิตได้เช่นเดียวกับการได้เผชิญกับความสนุกสนาน หรือความตื่นเต้นในเชิงบวกด้านอื่น ๆ ซึ่งล้วนเป็นประสบการณ์ที่ช่วยสร้างคุณค่า และตัวตนของเราผ่านการเรียนรู้และเข้าใจประสบการณ์ที่เกิดขึ้น

Erin Westgate กล่าวต่อว่า “คุณค่าของชีวิตที่มีสีสัน คือการที่เราได้มีโอกาสได้ประสบกับความท้าทาย และความยุ่งยากที่เข้ามาในชีวิต” 

ชีวิตที่มีสีสันเหมาะกับใคร
     ชีวิตที่ดีอาจจะไม่ได้ต้องมีมีความสุข, มีคุณค่า หรือแม้แต่จะมีสีสัน อย่างใดอย่างหนึ่งเสมอไป เราอาจจะมีทั้ง 3 อย่างที่เคยผ่านมา หรือกำลังเผชิญอยู่ก็เป็นไปได้ เราอาจจะไม่จำเป็นต้องนิยามว่าชีวิตเราแย่ เพียงเพราะการได้เจอกับความยากลำบาก หรือความท้าทายที่เข้ามา แต่มันคือรูปแบบหนึ่งของการมีชีวิตที่ดี

นักวิจัยทั้ง 2 ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่ากลุ่มคนที่มีคะแนนสูงในด้าน “เปิดรับประสบการณ์ใหม่ ๆ, มีความยืดหยุ่นสูง, สงสัยใคร่รู้” มักจะเป็นคนที่มีชีวิตที่มีสีสันมากที่สุด

ชีวิตที่มีสีสันคือเรื่องประหลาด?
     เราอาจจะมองว่าชีวิตที่มีสีสันอาจจะเป็นเรื่องของคนเฉพาะกลุ่มอย่างคนรวยที่จะสามารถแสวงหาประสบการณ์ที่แปลกใหม่ได้ 

นักวิจัยทั้ง 2 ยังได้สำรวจเพิ่มเติมเกี่ยวกับชีวิตที่มีสีสันจาก 9 ประเทศว่าให้คุณค่ากับ “ชีวิตที่มีสีสัน” เหมือนกัน เช่น ญี่ปุ่น (16%), เกาหลี (16%), อินเดีย (16%), เยอรมันนี (17%) และน้อยที่สุด คือ สิงคโปร์ (7%)

อะไรที่สร้างคุณค่าของการมีชีวิตอยู่
     หากเราลองทบทวนถึงความเป็นจริงในปัจจุบันอย่างสถานการณ์โควิดที่เรากำลังเผชิญอยู่ ดูจะยากหากจะจินตนาการถึงชีวิตที่ดี ด้วยข้อจำกัดมากมายที่เรากำลังเผชิญอยู่ อาจทำให้เรารู้สึกว่าเรากำลังมีชีวิตที่แย่ลงเราอาจจะลองได้แสวงหาหนทางใหม่ ๆ พยายามที่จะมีชีวิตที่ดีที่ไม่ได้ถูกจำกัดความในแบบเดิม ๆ อีกต่อไป

ที่มา World Economic Forum

TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ