ดร. สุเมธ รำลึกคำสอนในหลวงรัชกาลที่ 9  “ให้เป็นเศรษฐีอย่างยั่งยืน  ด้วยเศรษฐกิจพอเพียง” 


โดย ดนัย จันทร์เจ้าฉาย

เผยแพร่




ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการ มูลนิธิชัยพัฒนา ได้กล่าวถึงสถานการณ์ปัจจุบันที่เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างมากและส่งผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของคนไทย

รวมถึงสภาพแวดล้อมที่กำลังถูกทำลาย ด้วยความห่วงใยว่า ทุกวันนี้ ป่าหายไป น้ำแล้ง ปอดไม่ได้ฟอก เราควรต้องรู้ว่าจะบริหารจัดการแผ่นดิน ให้อยู่รอดได้อย่างไร เมื่อเราตักข้าวใส่จาน แล้วมองไปในจานข้าว ถ้าไม่มี ดิน น้ำ ลม ไฟ เราก็ไม่มีข้าวในจาน เทคโนโลยี AI  ก็ช่วยไม่ได้ เพราะมันไม่ใช่ของจริง สุดท้ายเราก็ต้องกลับมาหาของจริง เราก็ต้องกิน สิ่งที่ธรรมชาติให้มาคือ “ดิน” “น้ำ” “ลม” “ไฟ” สิ่งที่พระองค์ท่านในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงฝากไว้คือ “ความยั่งยืน”

“สัญญาว่าจะมาทุกปี” กรมสมเด็จพระเทพฯ กับภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ ทรงรับสั่ง "ไม่แน่ใจว่าจะลงกินเนสส์บุ๊กได้...

ดร.สุเมธขอคนไทยยึดสอนในหลวงฟันฝ่าปัญหา (คลิป)

"ดร.สุเมธ" ห่วงทรัพยากรไม่เหลือถึงลูกหลาน (คลิป)

 

 

    “ผมดีใจที่คนหลายรุ่นสนใจเรื่องราวของในหลวงรัชกาลที่ ๙  คำสอนของพระองค์ท่าน ในการทำงาน ท่านทรงสอน ทรงชี้นำ เป็นแสงประทีปให้เราเดินทางไปสู่ความยั่งยืนได้ ประเทศไทยทุกวันนี้ น่าเศร้าที่คนส่วนหนึ่งหลงอยู่ในวัฎจักรของกามกิเลสและวุ่นวายกันมา กว่า 250 ปี ในการตามหาประชาธิปไตย วงจรอุบาทว์เกิดขึ้นจากการสร้างของมนุษย์ทั้งนั้น ควรหยุด ชะลอกันบ้าง”

เช็กที่นี่ ! รวมจุดฉีดวัคซีนโควิด ทั้งแบบลงทะเบียน และ Walk in

    ดร.สุเมธให้ข้อคิดว่า โจทย์ใหญ่คือเราต้องพยายามชี้ให้เห็นถึงการใช้ชีวิตและดูแลสิ่งแวดล้อมด้วยความรับผิดชอบ ในหลวงรัชกาลที่ ๙ ท่านทรงมีความรับผิดชอบ ทรงให้ความรักและมีเมตตา จากที่ได้ทรงตรัสไว้ว่า เราจะครองแผ่นดิน  แสดงให้เห็นว่า “การครอง” เป็นเรื่องของจิตใจ ความรัก ความเมตตา แต่ท่านไม่ได้ปกครอง เพราะ  ”ปกครอง” เป็นเรื่องของอำนาจ แม้กระทั่งสตรีเมื่อออกไปครองเรือน ก็ต้องรับผิดชอบครอบครัว รับผิดชอบซึ่งกันและกัน มีความรับผิดชอบอยู่ตลอดเวลา เรื่องของ “ความรับผิดชอบ” จึงเป็นเรื่องสำคัญ
    ทุกวันนี้ยิ่งมีความเจริญก็ยิ่งทุกข์  สิ่งที่จำเป็นต่อชีวิตยิ่งหายและทุกอย่างในชีวิตก็ต้องดับสูญ คนสมัยนี้ ไปมุ่งกับเทคโนโลยีมาก แต่อย่าถึงกับหลง ทุกอย่างที่มีมา เป็นดาบสองคมทั้งนั้น มนุษย์อยู่บนทาง 2 แพร่งตลอดเวลา เราหลงง่าย  และเราอยู่ไม่ได้ถ้าไม่มีความจริง พูดในเรื่องของ การตอบแทนบุญคุณท่าน ไม่ต้องตอบแทนหรอก เราควรทำทุกอย่าง ทำให้ตัวเองนี่ละ ผมสอนให้ทุกคน “เห็นแก่ตัวอย่างสร้างสรรค์” และมีสติปัญญา คือให้เข้าใจตัวเองอย่างแท้จริงว่าตัวเองต้องการอะไร เพื่อให้อยู่ได้บนโลกใบนี้  และจะอยู่รอดได้อย่างไร “อย่างยั่งยืน” ด้วย

ยื่นภาษีของปี 2564 ภ.ง.ด.90 ภ.ง.ด.91 และภาษีทุกประเภท ผ่าน E-FILING


    ถ้าเราเปลี่ยนความคิด ในความเป็น Minimal เราก็จะเข้าใจมากขึ้น มนุษย์เป็นผู้สร้างและเป็นผู้ทำลาย ทุกอย่างที่ผ่านการใช้งานจากมนุษย์ก็คือ ขยะทั้งนั้น  ถ้าเราคิดว่าทำขยะเป็นเงินได้ ก็เป็นประโยชน์ ของที่เป็นขยะเอามาทำเป็นของใช้ได้ Recycle และ Reuse ได้
    ยิ่งเจริญยิ่งทุกข์  สิ่งที่จำเป็นต่อชีวิตยิ่งหาย เมื่อเรายิ่งเจริญมากขึ้น คนสมัยนี้ ไปมุ่งกับเทคโนโลยีมาก แต่อย่าถึงกับหลง ทุกอย่างมีมา เป็นดาบสองคมทั้งนั้น  และทุกอย่างในชีวิตก็ต้องดับสูญ  มนุษย์อยู่บนทาง 2 แพร่งตลอดเวลา เราหลงง่าย  เราอยู่ไม่ได้ถ้าไม่มีความจริง
    เมื่อปี 2498 ประเทศไทยมีประชากร  25 ล้านคน  ตอนนี้ปี 2565 ประชากรกระโดดมา 70-80 ล้านคนในพื้นที่เท่าเดิม เพิ่มมา 5 เท่า ทศวรรษหน้าจะเกิดการแย่ง “น้ำ” ถ้าเราไม่มีน้ำ คือ ตาย  ที่เห็นตัวอย่าง แม่น้ำโขง มีปัญหา ถ้าจีนปิดเขื่อน น้ำด้านล่างจะไม่มี  เมื่อเกิดโควิดอะไรที่สำคัญ  คือ “อาหาร”  คนไทยกลับบ้านเรายังมีกิน เพราะว่าเรามีความอุดมสมบูรณ์ แต่ว่าต่างประเทศ ไม่มีกิน
การประมาณตน คือ พอประมาณ
    เราฝันเป็น “ควาย” ดีกว่า อย่าฝันเป็น “เสือ” เลย เพราะควายคือรากของเรา ควายเลี้ยงดูเรามาตลอดชีวิต เรา “อย่าลืมราก” รากเดิมของเราแตกกิ่งก้านได้ รากสำคัญ แร่ธาตุที่จำเป็นต่อการเติบโตจะต้องใช้รากส่งผ่าน คือจุดขายของความเป็นไทย
    การศึกษาของบ้านเรา สอนแต่ให้รู้เขา ไม่ได้สอนให้รู้เรา Thai way of Life คืออะไร เรามัวแต่เอา American way of life มาใช้เพราะเขามีความเป็นสากล แต่เราไม่เคยคิดสร้างความเป็นสากลของเราเอง สากลของเราคือดูคนอื่นทำแล้วเดินตาม ทำไมเราไม่สร้างเอง ในหลวงรัชกาลที่ 9 สอนให้เป็นเศรษฐีอย่างยั่งยืน (เศรษฐกิจพอเพียง) แต่ต่างชาติ สอนความกระหาย ความยิ่งใหญ่ ความโลภ เป็นทุนนิยม


    เด็กรุ่นใหม่ควรได้รับการถ่ายทอด สร้างพื้นฐานที่ดีให้เท่าที่จะทำได้  เรื่องรวยนั้นเอาไว้ก่อน แต่จุดสำคัญ คืออย่าไปฝืนโลก ความจริง เป็นทางรอดของมนุษย์ชาติ อาหารที่กินกันอยู่ทุกวันก็ คือ ดิน น้ำ ลม ไฟ เป็นสิ่งที่พระองค์ทรงทำมาตลอด 70 ปี
    สากล แต่เราไม่เคยคิดสร้างความเป็นสากลของเราเอง สากลของเราคือดูคนอื่นทำแล้วเดินตาม ทำไมเราไม่สร้างเอง ในหลวงรัชกาลที่ 9 สอนให้เป็นเศรษฐี อย่างยั่งยืน (เศรษฐกิจพอเพียง) แต่ต่างชาติ สอนความกระหาย ความยิ่งใหญ่ ความโลภ เป็นทุนนิยม ดร สุเมธ กล่าว

โรงพยาบาลกลาง เปิดลงทะเบียนฉีดวัคซีน เข็ม 3 ไฟเซอร์ 24 ม.ค. นี้

ความส่วนหนึ่งจากโครงการอบรมวิทยากรส่งเสริมคุณธรรม Sustainability c Moral “ตามรอยพระราชา” สร้างนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนจากศาสตร์พระราชา รุ่นที่ 2 จัดโดย ศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) มูลนิธิธรรมดี และมูลนิธิประเทศไทยใสสะอาด
ณ มูลนิธิชัยพัฒนา

TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ