พลังงานอาหารจีนมงคล ตรุษจีน 2565


โดย BDMS Wellness Clinic

เผยแพร่




เคยสงสัยไหมว่าอาหารวันที่นิยมในวันตรุษจีนแต่ละเมนูมีพลังจานแต่ละจานเท่าไหร่?

1. ผัดหมี่ซั่ว – เป็นสัญลักษณ์ของการมีอายุยืนยาว ลองลดการใช้น้ำมัน และเลือกใช้น้ำมันรำข้าวหรือน้ำมันมะกอก เพื่อให้ดีต่อสุขภาพมากขึ้น เพิ่มเห็ดหอม แปะก๊วย ผักต่างๆ ให้ได้สารอาหารหลากหลาย ผัดหมี่ซั่ว 1 จานให้พลังงาน 380 กิโลแคลอรี

2. ปลานึ่งซีอิ๊ว – ในภาษาจีน ‘ปลา’ พ้องเสียงกับคำว่า ‘เหลือเฟือ’ สื่อถึงมีกินมีใช้ อุดมสมบูรณ์มั่งคั่ง เนื้อปลาเป็นแหล่งโปรตีนไขมันต่ำที่มีคุณภาพ เมนูปลานึ่งซีอิ๊ว 100 กรัม มีโปรตีน 21 กรัม พลังงานประมาณ 100 กิโลแคลอรี

ไหว้ตรุษจีน 2565 สิ่งที่ต้องรู้ เสริมความเป็นสิริมงคล

"วันตรุษจีน" กับความเชื่อของคนจีน และสิ่งมงคลที่ควรทำ - ห้ามทำ

3. เป็ดย่าง – เป็ดสื่อถึงความเก่งรอบด้าน เมื่อทานเมนูนี้เหมือนการอวยพรให้ประสบความสำเร็จได้เลื่อนขั้น เป็ดเป็นแหล่งโปรตีนและแร่ธาตุที่สำคัญต่อร่างกาย แต่แนะนำให้หลีกเลี่ยงการทานหนังเป็ดเพราะมีไขมันสูง เนื้อเป็ดย่าง 1 น่อง ให้โปรตีนประมาณ 14 กรัม พลังงาน 120 กิโลแคอรี 

4. ขนมจันอับ – สื่อถึงความหอมหวานและเจริญงอกงามในชีวิต ตัวขนมมีส่วนประกอบของถั่วและงา ซึ่งเป็นแหล่งของสังกะสีและแมกนีเซียม อย่างไรก็ตามขนมจันอับมีส่วนผสมของน้ำตาล จึงควรระมัดระวัง ไม่รับประทานมากจนเกินไป โดย 1 ชิ้นมีพลังงานประมาณ 50 กิโลแคลอรี

5. ขนมเทียน ขนมเข่ง – ขนมเข่งสื่อถึงความราบรื่น หวานชื่น และอุดมสมบูรณ์ ส่วนขนมเทียน หมายถึงชีวิตที่รุ่งโรจน์โชติช่วง ขนมเทียนขนมเข่งมีพลังงานค่อนข้างสูง ประมาณ 100-120 กิโลแคลอรีต่อชิ้น เพราะฉะนั้นจึงควรทานเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

6. ผลไม้มงคล – เป็นสัญลักษณ์ของความอุดมสมบูรณ์และมั่งคั่ง นิยมเลือกผลไม้ที่มีสีเหลือง สีส้ม สีแดง เช่น ส้ม กล้วย ทับทิม แอปเปิ้ลแดง ซึ่งล้วนเป็นแหล่งของโพแทสเซียม ใยอาหาร และสารต้านอนุมูลอิสระ โดยผลไม้ 8 ชิ้นคำ หรือ 1 กำมือ มีพลังงานเพียง 60 กิโลแคลอรี

รับประทานผลไม้มงคลตรุษจีนอย่างไร ให้เป็นมงคลต่อร่างกาย ไร้โรคภัยไข้เจ็บ

วันตรุษจีน 2566 เปิดเทคนิคไหว้ 3 เวลา เพื่อเสริมมงคล

ขอบคุณข้อมูลดี ๆ จาก BDMS Wellness Clinic

ข้อมูลด้านสุขภาพ: ทีมวิจัยบีดีเอ็มเอส เวลเนส คลินิก

 

Reference:

Institute of Nutrition, Mahidol university. Nutrient calculation computer software INMUCAL-Nutrients V3 database NB1. Nakornpathom. 2013.

TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ