​"Hostel" ชิคๆ พิชิตฝัน..


โดย PPTV Online

เผยแพร่




"การออกเดินทางท่องเที่ยวทั่วโลก ทำให้เราได้เรียนรู้อะไรมากมาย โดยเฉพาะไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของฝรั่ง ความรู้เหล่านี้ถูกนำมาประยุกต์เข้ากับจุดเด่นที่เรามี เพื่อสร้างความแตกต่างและเป็นทางเลือกให้กับลูกค้า"

 

 

 

 

"Old Town Hostel" โฮสเทลตึกสีเขียวขนาดไม่เล็กไม่ใหญ่ แต่โดดเด่นด้วยทำเลที่ตั้งใจกลางถนนเจริญกรุง ซึ่งเปรียบเสมือนเป็นประตูหน้าด่าน ที่คอยเปิดรับนักท่องเที่ยวสู่ถนนสายประวัติศาสตร์แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ คือหนึ่งในที่พักสุดฮิตที่เหล่าแบ็คแพ็คเกอร์ทั่วโลก นิยมเดินทางมาเข้าพักอย่างไม่ขาดสาย ทำให้ตั้งแต่เริ่มเปิดให้บริการในช่วงเดือน ต.ค. ปี 2557 โฮสเทลแห่งนี้ทำกำไรได้ทะลุตามเป้ามหายที่วางไว้ แม้จะต้องเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัว และปัญหาความไม่มั่นคงทางการเมืองภายในประเทศ

 

 

จุดเริ่มต้นที่เป็นตัวจุดประกายให้ชายหนุ่ม 5 คน ผู้หลงใหลการแบกเป้ท่องเที่ยวทั่วโลก หันมาร่วมมือกันก่อตั้งธุรกิจพักแรม สำหรับนักท่องเที่ยวแบ็คแพ็คเกอร์ เกิดจากการพูดคุยกันแบบขำๆ ระหว่างท่องเที่ยวในประเทศโปรตุเกส พวกเขามองว่าขณะนั้นโฮสเทลในประเทศไทย มีค่อนข้างน้อยไม่พอกับความต้องการ ประกอบกับความชื่นชอบส่วนตัวในการพักโฮสเทล จึงตกลงกันว่าถึงเวลาแล้วที่ต้องลงมือทำตามความฝันอย่างจริงจังเสียที

 

 

ปริ้นท์ - Old Town Hostel หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้ง บอกกับทีมนิวมีเดีย PPTV ว่า หลังตกลงกันเป็นที่เรียบร้อยว่า พวกเราจะหันมาทำธุรกิจโฮสเทลอย่างเต็มตัว ก็ออกเดินทางท่องเที่ยวหาแรงบันดาลใจ ศึกษาและดูตัวอย่างจากโฮสเทลเจ๋งๆ ทั่วโลก แล้วลองเข้าไปพักดูว่าจุดเด่นของเขาคืออะไร ทำไมถึงดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกได้

 

"การออกเดินทางท่องเที่ยวทั่วโลก ทำให้เราได้เรียนรู้อะไรมากมาย โดยเฉพาะไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของฝรั่ง ความรู้เหล่านี้ถูกนำมาประยุกต์เข้ากับจุดเด่นที่เรามี เพื่อสร้างความแตกต่างและเป็นทางเลือกให้กับลูกค้า"

 

 

 

เขาบอกว่า เนื่องจากภาพรวมในกรุงเทพมหานคร ค่าเฉลี่ยราคาห้องพักไม่ได้แพงมาก เหตุผลสำคัญที่สามารถดึกดูดนักท่องเที่ยว ให้มาพักที่โฮสเทลของเขาได้จึงหนีไม่พ้นการบริการที่เป็นกันเอง แต่ขณะเดียวกันก็ไม่ลืมใส่ใจในรายละเอียดของลูกค้าแต่ละคน อย่างน้อยพนักงานต้องรู้ว่าแขกที่มาพักมาจากชาติอะไร เพื่อที่จะได้รู้ว่าต้องระมัคระวังพฤติกรรมอะไรเป็นพิเศษ เพราะแต่ละชาติมีวิถีปฏิบัติที่แตกต่างกัน

 

 

"ข้อแตกต่างของโฮสเทลกับที่พักแบบอื่นๆ คือนอกจากจะต้องมีจุดเด่นที่ชัดเจนของตัวเองแล้ว ยังต้องบริการแบบเป็นเสมือนเพื่อน นักท่องเที่ยวอยากรู้อะไรต้องตอบให้ได้ โดยเฉพาะการเดินทางไปยังแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ไปโดยรถเมล์สายอะไรต้องชัดเจนและถูกต้อง ตรงนี้ถือเป็นนโยบายที่เราเน้นย้ำเป็นพิเศษ"

 

 

ปัจจุบันทั่วประเทศไทยมีโฮสเทลมากกว่า 2,000 แห่ง หรือคิดเป็นร้อยละ 12 ของที่พักนักท่องเที่ยวทั้งหมด โฮสเทลเป็นธุรกิจที่ไม่ต้องใช้เงินลงทุนสูงและไม่มีข้อจำกัดที่ตายตัว ทำให้ผู้ประกอบธุรกิจมีอิสระในการออกแบบโฮสเทลได้ตามต้องการ โดยอาศัยความโดดเด่นและเอกลักษณ์ประจำตัวเป็นจุดขาย

 

ผลจากปัจจัยทั้งในแง่ของพฤติกรรมการท่องเที่ยวในปัจจุบัน ที่คนทั่วโลกหันมาเดินทางด้วยตนเองมากขึ้น ทำให้ขณะนี้ธุรกิจโฮสเทลได้รับความสนใจ จากผู้ประกอบการหน้าเก่าและหน้าใหม่ มีการประเมินว่าภายในสิ้นปีนี้ธุรกิจโฮสเทล มีโอกาสเติบโตขึ้นอีกกว่า 10% โดยเฉพาะในจังหวัดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวหลักของประเทศไทย อาทิ กรุงเทพฯ เชียงใหม่ ภูเก็ต

 

 

จากการวิจัยเพื่อพัฒนากลยุทธ์การทำธุรกิจโฮสเทลให้ประสบความสำเร็จ โดยนักศึกษาวิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล (CMMU) พบว่ากลยุทธ์ที่ช่วยให้ธุรกิจโฮสเทลประสบความสำเร็จ มีอยู่ 5 ประการ ได้แก่

 

เข้าใจ – เข้าใจความต้องการและจุดประสงค์ในการเข้าพักของผู้เข้าพัก โดยผู้เข้าพักอาจไม่ได้ต้องการบริการที่เพียบพร้อมเหมือนเข้าพักในโรงแรม แต่ต้องการบรรยากาศสบายๆ เสมือนบ้าน และแหล่งพบปะเพื่อนใหม่ๆ ในการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การท่องเที่ยว

เข้าทาง – การดึงจุดเด่นของสถานที่มาเป็นจุดขาย หรือการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่เพื่อสร้างความโดดเด่นและแตกต่าง ให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์และเกิดการจดจำ เนื่องจากสถานที่คือหนึ่งในจุดขายที่เข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ดีที่สุด

เข้าพัก – การทำให้ผู้เข้าพักได้เข้าพักในสถานที่ที่ใช่ มีคอนเซ็ปต์ที่ชัดเจนและเป็นที่จดจำของลูกค้าได้ ซึ่งสุดท้ายจะนำไปสู่การบอกต่อในหมู่นักท่องเที่ยวแบบปากต่อปาก

เข้าถึง – เข้าถึงช่องทางโดยเฉพาะทางเว็บไซต์ต่างๆ ที่สามารถทำการจองและแลกเปลี่ยนความเห็นระหว่างผู้เข้าพักได้ ช่องทางนี้ถือเป็นช่องทางที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกเข้าพักเป็นอย่างมาก

เข้าหา – เข้าหาลูกค้าเพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดี โดยการใส่ใจในทุกรายละเอียดของลูกค้า เพื่อสร้างความสุขและความสนุกสนานในการอยู่ร่วมกันเสมือนคนในครอบครัว การเข้าหาลูกค้ายังทำให้ทางเจ้าของโฮสเทล ได้ทราบผลตอบรับซึ่งสามารถนำมาพัฒนาปรับปรุงรูปแบบ หรือบริการให้ตรงใจลูกค้ามากยิ่งขึ้น

 

 

ด้วยรูปแบบหรือกฎเกณฑ์ที่ไม่ตายตัว โฮสเทลจึงเป็นหนึ่งในธุรกิจพักแรมที่นอกจากต้องหาเอกลักษณ์ สำหรับเป็นจุดขายและดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาใช้บริการแล้ว อีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้นั่นก็คือการสร้างบรรยากาศให้เป็นเหมือนบ้าน โดยเปิดพื้นที่ส่วนกลางให้ทุกคนได้ร่วมทำกิจกรรม เพราะถือเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่ทำให้โฮสเทลแต่ละแห่ง แต่ต่างจากห้องพักราคาถูกทั่วไปที่เปิดให้บริการอยู่ทั่วโลก..

 

Content : สุริยัน ปัญญาไว

Producer/Editing: บุญญานันท์ คำโพธิ์ทอง

PPTV Photo : สมศํกดิ์ เนตรทอง

 

 

TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ