เปิดใจเหล่าเกมเมอร์.. จริงหรือไม่เกม GTA เป็นบ่อเกิดแห่งอาชญากรรม !


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สะท้อนมุมมองเหล่าสาวกเกมส์เมอร์ แนะเด็กไทยเล่นอย่างมีสติ พร้อมยืนยัน "จะดีจะเลวอยู่ที่ตัวบุคคลไม่ใช่เกมที่เล่น"

กลายเป็นกระแสขึ้นมาทันที เมื่อชาวเกมเมอร์ในโลกออนไลน์แห่แชร์คลิปของรายการข่าวช่องหนึ่ง ซึ่งผู้ประกาศข่าวได้นำเสนอถึงกรณีที่เยาวชนจังหวัดอุดรธานี ก่อเหตุชิงทรัพย์ชาวต่างชาติ ซึ่งกลุ่มเยาวชนอ้างว่าเลียนแบบพฤติกรรมมาจากเกม GTA โดยที่ผู้ประกาศข่าวได้พูดถึงประเด็นของเกม GTA ถึงสาเหตุที่ไม่ได้รับอนุญาตให้เผยแพร่ในประเทศไทย ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับชาวเกมเมอร์เป็นอย่างมาก บ้างก็มองว่ามีการกล่าวหาเกม GTA โดยปราศจากข้อเท็จจริง บ้างก็มองว่าเป็นการโจมตีเกม GTA มากเกินไป

หลังจากนั้น ชาวโซเชียลมีเดียได้มีการแชร์คลิปเด็กผู้ชายคนหนึ่งจากเว็บไซต์ Youtube ซึ่งเป็นคลิปส่งถึงผู้ประกาศข่าวที่พูดถึงประเด็นของ GTA โดยในคลิปมีการใช้คำพูดที่รุนแรง ทำให้ชาวเกมเมอร์ต่างไม่พอใจกันมาก เพราะมองว่าอาจทำให้วงการเกมเสื่อมเสียได้ ทั้งนี้เกิดเป็นคำถามขึ้นมาในสังคมว่า... เด็กที่เล่นเกม GTA นั้นจะมีพฤติกรรมที่รุนแรง กร้าวร้าว และเป็นบ่อเกิดของการก่ออาชญากรรมหรือไม่? เนื่องจากก่อนหน้านี้ก็มีข่าวออกมาอยู่บ้างว่าเด็กเลียนแบบเกม GTA แล้วก่ออาชญากรรม ดั่งเช่น ในปี 2551 เด็ก ม.6 ฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์แท็กซี่ แล้วอ้างว่าอยากลองทำแบบใน GTA ดูบ้าง เพราะทางบ้านให้เงินไม่พอใช้

นายนัฐพล เหลียวตระกูล อายุ 28 ปี อาชีพธุรกิจส่วนตัว เปิดเผยกับทีมนิวมีเดีย  PPTV  ว่า ตนเล่นเกม GTA มาแล้วประมาณ 14-15 ปี โดยภาคล่าสุดคือภาค GTA V นั้น ตนเล่นมาประมาณ 200 กว่าชั่วโมงแล้ว ตนยังไม่มีความรู้สึกที่อยากจะออกไปปล้นชิงทรัพย์หรือทำร้ายใครเลย โดยส่วนตัวมองว่าเมื่อเล่นเกมนี้แล้วรู้สึกผ่อนคลาย เพราะเกม GTA เป็นแนวเกม  Action Open World ให้บังคับอิสระบนแผนที่จำลองของเมือง LA อีกทั้งอาจเป็นเพราะว่าตนไม่ค่อยได้เล่นตามเนื้อเรื่องเท่าไหร่ เน้นขับรถเล่น ชมบรรยากาศภายในเกม ดูมุมมองแปลกๆ ของเมือง LA ที่จำลองมามากกว่า อาจมีนานๆ ครั้งที่จะรวมกลุ่มกับเพื่อนเพื่อทำภารกิจในเกม

นายนัฐพล บอกต่อว่า สำหรับตนเองแล้วเกมมีไว้เพื่อผ่อนคลายและเพื่อความบันเทิง ส่วนที่ได้เพิ่มมากคือทักษะทางด้านภาษา ซึ่งส่วนใหญ่เด็กยุคไหม่ก็ได้เรื่องภาษาจากเกมเยอะพอสมควร ด้วยเนื้อหาที่เข้าใจไม่ยากนัก ประกอบกับคำ สำนวนที่ใช้คือคำที่ใช้ในชีวิตจริง ไม่ใช่ในตำราเรียน

มีหลายคนบอกว่าเกม GTA เป็นเกมแนวรุนแรง ทำให้เด็กเกิดพฤติกรรมเลียนแบบและก่ออาชญากรรม นายนัฐพล บอกว่าเรื่องแบบนี้อยู่ที่มุมมองของคนในสังคมที่มองต่างมุมกันมากกว่า ผู้ใหญ่ที่ไม่เข้าใจสังคมวัยรุ่นในยุคปัจจุบัน อาจมองว่าเกมมีเนื้อหารุนแรง ทำให้เด็กเลียนแบบ แต่ในทางกลับกัน การเล่นเกมคือการระบายออกอย่างหนึ่งของเด็ก ได้เจอเพื่อนใหม่ๆ สังคมใหม่ๆ  ทำสิ่งที่ทำไม่ได้ในชีวิตจริง "จะดีจะเลว อยู่ที่ตัวบุคคล ไม่ใช่เกมที่เล่น" ส่วนเด็กที่ไปก่อคดี อาจเพราะปัจจัยอย่างอื่นด้วย เช่น การอบรมสั่งสอนทางบ้าน การศึกษา การยับยั้งชั่งใจ ทั้งนี้สิ่งที่ผู้ปกครองควรทำ ไม่ใช่ห้ามไม่ให้เล่น แต่ควรให้คำแนะนำ สอดแทรกไปว่าอะไรควร อะไรไม่ควรมากกว่า เพราะยิ่งห้ามจะเหมือนยิ่งยุ

คิดว่าเป็นการใช้เวลาว่างอย่างหนึ่งของเด็ก ได้ความสนุก ได้เจอเพื่อนไหม่ๆ ดีกว่าไปใช้เวลามั่วสุมกับยาเสพติด เพียงแต่ต้องรู้จักแบ่งเวลา แยกเรื่องเล่นกับเรื่องเรียนให้ออก ซึ่งส่วนมากเด็กจะหนักไปทางเล่นเกม คงต้องให้ผู้ปกครองช่วยดูแลอีกทางหนึ่ง นายนัฐพล บอก

เล่นเกมอย่างเมามันส์

เกม GTA ถูกแบนในไทยจริงหรือ?

นายนัฐพล บอกว่า ภาคล่าสุดนี้ หรือ GTA V ไม่ได้โดนแบน ถ้าโดนแบนจะขายใน Stream หรือโปรแกรมขายซอฟท์แวร์เกมส์ในรูปแบบของดิจิตอลไม่ได้ เพราะถ้าแบน กระทรวงวัฒนธรรมต้องส่งเรื่องไปทาง Stream แล้ว Stream จะบล็อกไม่ให้คนไทยซื้อหรือเล่นได้ แต่จะจำกัดเรท 18+ ซึ่งอาจจะมีการแบนภาคเก่า แต่ภาคล่าสุดไม่ได้โดนแบน โดยราคาของเกมประมาณ 1,500 บาท ซึ่งแผ่นแท้ก็มี เป็นแผ่นนำเข้า เป็นกล่อง packgage ราคาประมาณ 2,300 บาท ประกอบด้วยแผ่น CD เกม , แผนที่ และของที่ระลึก ไม่มีตัวแทนจำหน่ายในประเทศ แต่อาจมีตามห้าง ร้านขายเกมใหญ่ๆ ที่นำเข้ามาเอง

สอดคล้องกับ นายปฐมพงษ์ วัฒนะ อายุ 23 ปี กำลังศึกษาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ ปี 4 ซึ่งเล่นเกม GTA มาแล้วกว่า 10 ปี แต่เพิ่งมาเล่นอย่างจริงจังได้ประมาณเกือบปี ให้สัมภาษณ์กับเราว่า สำหรับเกม GTA นั้นตนมองว่าก็เหมือนกับเกมทั่วไป แต่อาจมีเนื้อหาและคำพูดที่ดูหยาบคายไปหน่อย แต่ก็จัดเรทเกมไว้อยู่แล้วที่ 18 ปีขึ้นไป ซึ่งปกติเป็นคนที่ชอบซื้อเกมผ่านโปรแกรม Steam อยู่แล้ว โดยราคาของเกม GTA อยู่ที่ 1,499 บาท

นายปฐมพงษ์ เล่าต่อว่าในหนึ่งวันเล่นไม่ค่อยเยอะ ประมาณ 2-3 ชั่วโมง ส่วนบางวันที่เป็นวันหยุด อาจเล่นนานหน่อยประมาณ 7-8 ชั่วโมง เพราะเล่นกับเพื่อน พากันทำภารกิจของเกม บางทีก็มีไปเฮฮากันกับคนในเกม ป่วนเมืองในเกม

เก็บเงินซื้อรถมาแต่งรถ สวยๆ ขับหล่อๆ ไปวันๆ

สำหรับข่าวที่ GTA ถูกแบนในไทย นายปฐมพงษ์ บอกว่า GTA ภาคที่โดนแบนในไทยปี 2551 จากที่ติดตามข่าวเรื่องเกมมา น่าจะไม่โดนแบนจริงๆ เหมือนเป็นแค่กระแสช่วงนั้น ซึ่งตนมองว่าถ้าหากโดนแบนจริง ยังไงก็สามารถหาซื้อได้ เพราะแหล่งที่ขายไม่ใช่มีแต่ในเว็ปไซต์ของประเทศไทยเพียงอย่างเดียว เพราะตนก็เป็นหนึ่งในนั้นที่ซื้อเกมผ่านเว็บต่างประเทศ ซึ่งอาจมีค่าธรรมเนียมเพิ่มมานิดหน่อย

ใครบอกเกมมีแต่ข้อเสีย ข้อดีก็มีเช่นกัน!

นายปฐมพงษ์ บอกว่าในฐานะที่ตนเป็นเกมเมอร์คนหนึ่ง ซึ่งถือว่าทุกเกมที่เล่นนั้น ตนจะต้องได้ประโยชน์จากมันไม่มากก็น้อย และตนเป็นคนที่ชอบเล่นเกมที่เป็นเกม Multiplayer , CO-OP (เป็นเกมที่ต้องเล่นกับคนอื่น) อย่างแรกที่ได้ประโยชน์จากเกมเลยคือเรื่องภาษา เพราะเกมส่วนใหญ่ในไทยนั้น จะไม่มีซับภาษาไทยมาให้ ซึ่งเมื่อก่อนจะมีเกมของค่าย EA ที่แปลมาให้ ปัจจุบัน บริษัท EA Games Thailand ในไทยนั้นได้ยุบไปแล้ว เลยไม่มีแปลมาให้ อย่างที่สองคือ เรื่องการเล่นด้วยกันเป็นทีม เช่น เกมที่เป็นเกม Multiplayer ที่มีผู้เล่นหลายคน จะต้องใช้ความเข้าใจและเชื่อใจกัน ผู้ที่มี Team work ที่ดีกว่าจะมีโอกาสชนะไปเกินกว่าครึ่ง ที่เหลือก็อยู่ที่ฝีมือของ Player แต่ละคน

สื่อสารกับชาวต่างชาติในการทำภารกิจร่วมกัน

นายปฐมพงษ์ เล่าต่อว่าอย่างที่สามคือการควบคุมอารมณ์ มีเกมเมอร์จำนวนมากที่ไม่สามารถควบคุมอารมณ์ตัวเองได้ หรือเรียกง่ายๆ ว่าอาการหัวร้อน ซึ่งจะไม่ส่งผลดีถ้าหากควบคุมอารมณ์ตัวเองไม่ได้ อาจมีผลทำให้ทีมแพ้ได้ และอย่างสุดท้ายคือ มิตรภาพ ทุกคนที่เล่นเกม ไม่ว่าจะเป็นเกม GTA หรือเกมไหนๆ ตอนเล่นด้วยกันแล้วจะเกิดความสนุกสนาน เผลอๆ คนในเกมสนิทกันมากกว่าคนนอกเกมเสียอีก

ได้มิตรภาพจากทั่วทุกมุมโลก

มุมมองต่อเด็กที่เล่นเกม GTA?

นายปฐมพงษ์ บอกว่าสำหรับตน เท่าที่สังเกตุ ไม่ว่าจะในกลุ่มเกมหรือในชีวิตจริง เด็กที่อายุ 15 ปีขึ้นไปสามารถเล่นเกม GTA ได้อย่างไม่มีปัญหาอะไร สามารถคิดเองได้แล้วว่าอะไรเป็นอะไร ซึ่งเนื้อหาในเกมก็มีความรุนแรงพอสมควร ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของยาเสพติด การพนัน และ Sex ส่วนเด็กที่อายุต่ำกว่านี้ ก็แนะนำให้ผู้ปกครองมาตรวจสอบดูบ้าง แต่ที่แน่ๆ การก่อการร้าย การปล้นจี้ในเกมนั้น เด็กๆ สามารถแยกแยะได้ว่าอะไรที่สมควรหรือไม่สมควร

“พฤติกรรมเลียนแบบเกม อยู่ที่ตัวบุคคลและสังคมของแต่ละคน ซึ่งจะมีแรงกดดัน แรงจูงใจต่างๆ นำมารวมๆ กันเกิดเป็นพฤติกรรมของคนนั้นๆ แล้วก็อยู่ที่จิตใต้สำนึกของคน ไม่มีใครหรอกที่อยู่ๆ เล่นเกมแล้วอยากออกไปทำสิ่งที่ไม่ดีเลียนแบบในเกม” 

ขณะที่ นายชนพัทธ์ อ่วมสอาด อายุ 25 อาชีพครูอัตราจ้าง ซึ่งเริ่มเล่นตั้งแต่ปี 2001 คือตั้งแต่ภาค GTA 3 ซึ่งเป็นผู้ที่ซื้อเกมผ่านโปรแกรม Steam เช่นเดียวกับคนอื่นๆ เปิดเผยถึงเกม GTA ว่าเป็นเกมที่ให้อิสระในการเล่น สามารถทำอะไรก็ได้ตามที่เราต้องการ แม้ว่าในชีวิตจริงทำไม่ได้ แต่ในเกมทำได้ เช่น การขับรถซิ่งไปบนถนน ขับเครื่องบิน ยิงคน ปล้นธนาคาร จีบสาว ซื้อของซื้อเสื้อผ้า มีรถสวยๆ เท่ๆ ขับ มีเงินใช้มากมาย ฯลฯ ซึ่งในการเล่น GTA มีข้อดีหลายอย่าง อย่างแรกเลยที่ตนสัมผัสได้คือการใช้ภาษา การพูดภาษาอังกฤษ ซึ่งในบางครั้งการที่เราใช้ภาษาอังกฤษแบบกลัวว่าจะผิดไวยากรณ์ ผิดหลักการใช้ภาษา แต่เราใช้สำนวนในเกมแทน ซึ่งทำให้ผู้ที่ใช้ภาษาอังกฤษด้วยกันสามารถเข้าใจมากกว่าการพูดตรงหลักไวยากรณ์เป๊ะๆ ซึ่งตนมีเพื่อนเป็นชาวต่างชาติ ก็อาศัยสำนวนในเกม คำไหนไม้รู้ก็ค้นหาใน Dictionary ทำให้ตนใช้ภาษาอังกฤษบ่อยขึ้น เอามาผสมกัน งูๆ ปลาๆ ก็สามารถคุยกันรู้เรื่องได้ ทำให้ตอนนี้เริ่มใช้ภาษาอังกฤษได้คล่องมากขึ้น และไม่ค่อยกลัวที่จะใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารกับชาวต่างชาติ  อีกทั้งยังได้ทักษะในการฟังภาษาอีกด้วย เพราะ GTA เป็นเกมที่มีบทสนทนา มีเนื้อเรื่องยาวมากทุกภาค ซึ่งตนก็ติดตามและมีเก็บในคอลเลคชั่นเกมทุกภาคเช่นกัน ยกเว้น GTA 1 และ GTA 2 ซึ่งไม่รู้จะไปหาซื้อที่ไหน นอกนั้นมีหมด สำนวนภาษาแต่ละภาคก็ต่างกันไป

ขับบิ๊กไบค์เท่ๆ

 

กำลังจะไปล่อซื้อโค้ดลับในภารกิจ Humane Raid

นายชนพัทธ์ บอกต่อว่าวันธรรมดา ซึ่งเป็นวันทำงาน จะเล่นประมาณ 6 ชั่วโมง แต่หากเป็นวันหยุด จะเล่นมากกว่า 10 ชั่วโมง ส่วนกระแสข่าวว่าเกม GTA โดนทางประเทศไทยแบนนั้น ในปี 2551 มีการแบน GTA San Andreas กับ GTA IV จริง ตามข่าวที่มีเด็ก ม.6 ฆ่าปาดคอแท็กซี่ เพราะเลียนแบบ GTA ในกรณีนี้ตนคิดว่าเป็นข้ออ้างที่ไร้สาระมากๆ เกม GTA จะภาคไหนๆ ก็ฆ่าปาดคอบนรถไม่ได้

เซลฟี่เท่ๆ

บางคนบอกว่าเกม GTA เป็นเกมที่รุนแรง?

นายชนพัทธ์ บอกว่ารุนแรงจริง แต่ตนคิดว่าไม่มาก เน้นไปทางอาชญากรรมมากกว่า ตนมองว่าเรทเกมน่าจะ 15+ คืออายุต่ำกว่า 15 ปีควรได้รับคำแนะนำในการเล่นจากผู้ปกครอง ซึ่งในตอนที่ตนเล่น ก็เอาแต่สนุกและจริงจังกับเกม ไม่เคยคิดว่าจะเอาเกมออกมาทำในชีวิตจริงได้ เพราะเกมยังไงก็คือเกม เด็กสามารถเล่นได้ คลายเครียด แต่อย่าไปยึดติดกับเกมมาใช้ในชีวิตจริง แต่ทั้งนี้เราสามารถนำชีวิตจริงลงไปเล่นในเกมได้ เราต้องเป็นฝ่ายเล่นเกม ไม่ใช่ให้เกมมาเล่นเรา

 

สุดท้ายนี้นายชนพัทธ์ ฝากถึงทุกคนว่า “เราคือเกมเมอร์ คือเราที่เล่นเกม ไม่ใช่ให้เกมมาเล่นเรา สวัสดีครับ”

 

ขอบคุณภาพ : XpattX , Pathompong Watthana ,  HRC

TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ