ป้องกันได้ อันตราย “คอนแทคเลนส์”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากกระแสที่ถูกพูดถึงกันอย่างมากมายเกี่ยวกับการใช้คอนแทคเลนส์และผลข้างเคียง สาเหตุที่ทำให้ดวงตาเกิดอาการอักเสบเกิดขึ้นจากหลายสาเหตุ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญยืนยันว่าเกิดจากความประมาทของผู้ใช้ตั้งแต่การเลือกซื้อและการดูแลรักษาความสะอาด

พูดถึงคอนแทคเลนส์มินิ ที่มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางอยู่ที่ 14 มิลลิเมตร ปัจจุบันสามารถหาซื้อได้ง่ายทั้งจากตัวแทนจำหน่ายและการสั่งซื้อออนไลน์ แต่จะส่งผลอันตรายต่อผู้สวมใส่หรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับความระมัดระวังและการดูแลรักษาความสะอาดของผู้ส่วมใส่คอนแทคเลนส์

โดยนายแพทย์ไพศาล ร่วมวิบูลย์สุข ประธานราชวิทยาลัยจักษุแพทย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยกับทีมข่าวนิวมีเดีย PPTV ว่า คอนแทคเลนส์เป็นอุปกรณ์ที่ต้องวางบนกระจกตา จึงเสี่ยงจะทำให้กระจกตาเกิดอาการอักเสบได้ง่ายหากไม่ระวังในการใส่และไม่ใส่ใจเรื่องความสะอาด นอกจากนี้ระหว่างวันดวงตาจะได้รับออกซิเจน ถ้าเราใส่คอนแทคเลนส์จะทำให้ดวงตารับออกซิเจนน้อยลง ดังนั้นยิ่งใส่น้อยยิ่งปลอดภัย และหากใส่ทิ้งไว้ตอนนอนหลับอาจทำให้ดวงตาขาดออกซิเจนและส่งผลให้ดวงตาอักเสบได้ง่ายกว่าปกติ

“อาการผิดปกติของดวงตาส่วนใหญ่เกิดจาก ผู้ใส่คอนแทคเลนส์ใส่นอนหรือใส่ค้างไว้เป็นเวลานาน การเลือกซื้อคอนแทคเลนส์ที่ไม่มีคุณภาพ ไม่ได้มาตรฐานความสะอาด และไม่ระมัดระวังในขั้นตอนการใส่และถอดคอนแทคเลนส์ โดยเฉพาะเลนส์สี ควรระมัดระวังให้มากขึ้นเพราะมีขนาดหนากว่าเลนส์ปกติ” คุณหมอไพศาล กล่าวถึงสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดอาการอักเสบของดวงตา

ทั้งนี้การใส่แว่นสายตาหรือคอนแทคเลนส์นั้นคือการแก้ปัญหาเรื่องสายตา เพราะแสงที่เข้ามาในตาต้องหักเหและโฟกัสไปอยู่บนจุดภาพชัด ซึ่งสำหรับคนที่สายตาสั้นหรือสายตายาว แสงจะหักเหไปไม่ถึงหรือเลยจุดภาพชัดทำให้ต้องมีอุปกรณ์ชนิดดังกล่าวค่อยช่วย

เมื่อนำมาเปรียบเทียบกับแว่นตา คุณหมอไพศาลกล่าวถึงแว่นตาว่า เป็นอุปกรณ์ที่มีความสะดวกทั้งการนำมาใส่และถอด รวมถึงการดูแลรักษา แต่ก็มีความอันตรายปะปนอยู่บ้าง เพราะแว่นเป็นอุปกรณ์ที่อยู่บนใบหน้าอาจเกิดอันตรายจากการเล่นกีฬาหรืออุบัติเหตุได้และหากเลนส์แตกก็มีโอกาสมากที่เศษเลนส์จะเข้าตา ส่วนคอนแทคเลนส์แม้จะต้องระมัดระวังในการใส่และต้องดูแลรักษาความสะอาด แต่ก็ช่วยเพิ่มความมั่นใจและบุคลิกภาพที่ดีให้กับผู้ใส่ได้เป็นอย่างดี

คอนแทคเลนส์มีหลายประเภท ทั้งรายวัน รายสัปดาห์ รายเดือนหรือแม้กระทั่งรายปี แต่ทั้งนี้นายแพทย์ไพศาล บอกว่า หลังจากใส่คอนแทคเลนส์ควรนำมาล้างแช่น้ำยาทุกครั้ง ถ้าหากไม่ดูแลความสะอาดจะส่งผลต่อดวงตาได้ ดังนั้นคอนแทคเลนส์ชนิดที่เป็นรายวัน ถือว่าปลอดภัยที่สุด เพราะใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง

 

ขอขอบคุณภาพจาก : centrocampineiro.com.br

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ