7 วิธีง่ายๆ ฝึกสมองให้พร้อมใช้งานด้วยตัวเอง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การใช้ชีวิตในแต่ละวันเราต้องเจอกันเหตุการณ์ต่างๆมากมายที่ต้องใช้งานสมองอย่างหนัก โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่ก่อให้เกิดความเครียดจะมีผลกระทบโดยตรงต่อสมอง แต่ไม่กังวลไปครับเช้านี้เรามีเคล็ดลับดีๆ 7 ข้อ เพื่อพัฒนาสมองให้ฉลาดและพร้อมใช้งานอยู่เสมอมาฝากแฟน PPTVThailand พร้อมแล้วไปดูเลยครับ!!!

1. การออกกำลังกาย

 ออกไปวิ่ง เดินเล่น หรือเข้าฟิตเนส ขยับโยกย้ายร่างกายซะบ้าง นอกจากจะทำให้เราสดชื่น สุขภาพร่างกายแข็งแรงแล้ว การออกกำลังกายยังช่วยลดการสูญเสียเนื้อเยื่อในสมองได้อีกด้วย ว๊าวววววว

2. ให้อาหารสมอง กินของมีประโยชน์

การกินอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมันคืออาหารที่เป็นประโยชน์ต่อสมองด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะผักผลไม้สีสันซึ่งจะอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งโมเลกุลที่ต่อต้านอนุมูลอิสระได้นั้นจะช่วยให้อนุมูลอิสระในร่างกายเป็นกลางและไม่ก่ออันตราย

3. ฝึกสมอง ด้วยการฟัง

โดยธรรมชาติสมองของคนจะเริ่มทำงานช้าลงเมื่ออายุ 30 ขึ้นไป แต่เราก็สามารถฝึกให้สมองของเราทำงานเร็วขึ้นได้ เนื่องจากสมองมักรับข้อมูลผ่านทางคำพูด ดังนั้นการฝึกสมองด้วยภาษาและการฟัง รวมถึงการแยกเสียงก็ถือเป็นกลไกสำคัญที่จะใช้ฝึกสมองของคุณได้

4. สงบจิต สงบใจ

ความเครียดคือศัตรูตัวร้ายที่มีผลร้ายต่อเซลล์สมอง ความเครียดที่เกิดขึ้นในแต่ละวันจะรบกวนกระบวนการรับรู้และการจดจำ แม้ว่าการฝึกสมองจะเป็นสิ่งสำคัญ แต่ถ้าเราอยู่ในภาวะความเครียดการหันมา นั่งสมาธิ อย่างสงบนิ่งก็จะทำให้สมองดีขึ้นได้

5. พักสมอง และสองมือ

การพักสมองคือการงดใช้ความคิดใดใด การนอนหลับให้เพียงพอจึงเป็นสิ่งสำคัญ

6. หัวเราะ เฮฮา พาสมองดี

อารมณ์ขันสามารถกระตุ้นส่วนต่างๆของสมองได้เป็นอย่างดี ซึ่งสามารถใช้โดปามีนเป็นสารส่งนำความสุขให้เกิดขึ้น

7. ยิ่งแก่ยิ่งเก่ง

ยิ่งแก่ ยิ่งเก๋า เพราะคนที่อายุมากกว่ามักผ่านเรื่องราวทางสังคมมามากกว่า ข้อมูลและภาพความทรงจำต่างๆที่เคยผ่านมาในอดีตล้วนแล้วแต่สามารถเรียกกลับมาใช้ในปัจจุบันได้ทั้งสิ้น

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : www.dek-d.com

ขอขอบคุณภาพจาก : geralt@Pixabay

TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ