รู้หรือไม่? 8 อาหารใกล้ตัว ดีต่อสุขภาพ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อาหารที่รับประทานในแต่ละวันนั้น มีทั้งอาหารที่ดีต่อสุขภาพและอาหารที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพ และเราจะรู้ได้อย่างไรว่าอาหารที่เรารับประทานในแต่ละวันนั้น ดีต่อสุขภาพเราหรือไม่

วันนี้นิวมีเดีย PPTV จึงนำอาหาร 8 ชนิดที่อยู่คู่คนไทยมาแสนนาน ผมเชื่อเลยว่าอาหาร 8 ชนิดนี้ท่านผู้อ่านต้องเคยได้รับประทานอย่างแน่นอน มันคืออะไรและมันดีอย่างไร ไปดูพร้อมๆกันเลยครับ

ข้าวโพด

ในส่วนของเมล็ดข้าวโพด ช่วยบำรุงปอด หัวใจ กระเพาะอาหาร รวมถึงช่วยกระตุ้นให้เจริญอาหาร อีกด้วย

ตำลึง

ตำลังอุดมไปด้วยสารอาหารหลายชนิด เช่น แคลเซียม วิตามินเอ คาร์โบไฮเดรต และยังนำมาตำให้ละเอียดผสมกับน้ำเล็กน้อย เพื่อรักษาอาการแพ้จากแมลงสัตว์กัดต่อยได้อีกด้วย

กวางตุ้ง

ผักกวางตุ้งนอกจากจะปลูกง่ายแล้ว ยังเต็มไปด้วยแร่ธาตุสำคัญอย่าง วิตามินซี วิตามินเอ หรือแคลเซียม นอกจากนี้ยังช่วยย่อยอาหาร และเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง

ขี้เหล็ก

ใครจะไปรู้ว่าขี้เหล็กที่มีรสขมจะมีคุณค่าทางอาหารมากมาย คาร์โบไฮเดรต โปรตีน ไขมัน และแคลเซียม แถมยังช่วยรักษาอาการตาค้าง นอนไม่หลับ รวมถึงยังเป็นยาระบายอ่อนๆ รักษาอาการท้องผูก

ขิง

เป็นที่รู้กันดีว่า ขิง นั้นดีต่อสุขภาพแต่จะดีอย่างไรนั้น เพราะขิงอุดมไปด้วย โปรตีน คาร์โบไฮเดรต วิตามินหลายชนิด ถ้านำขิงสดมาคั้นเอาแต่น้ำ จะช่วยบรรเทาหวัด คัดจมูกน้ำมูกไหล และเจ็บคอ ส่วนน้ำมันหอมระเหย ทำให้ร่างกายอบอุ่น บำรุงกระเพาะ และแก้คลื่นไส้อาเจียน

ดอกแค

นอกจากจะนำมาปรุงเป็นอาหารเลิศรสแล้ว ดอกแคยังมีสรรพคุณช่วยแก้ไข้ แก้อาการหนาวๆร้อนๆจากอากาศเปลี่ยนแปลงได้อีกด้วย

ใบกะเพรา

แน่นอนว่าคนไทยแทบทุกคนต้องเคยลิ้มรส ใบกะเพรา มีคุณสมบัติทางยาเป็นน้ำมันหอมระเหยซึ่งมีฤทธิ์ช่วยขับลม แก้อาการท้องอืดท้องเฟ้อ แก้อาการปวดท้องแน่น จุกเสียด อาการคลื่นไส้วิงเวียนได้ดี

กระเทียม

กระเทียมทานแล้วมีผลดีต่อสุขภาพ คือ ช่วยทำให้เลือดไหลเวียนได้ดี ช่วยลดคลอเลสเตอรอลในเลือด และถ้ารับประทานบ่อยๆ จะช่วยลดอาการเส้นเลือดอุนตันได้

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : women.thaiza.com

ขอขอบคุณภาพจาก : PublicDomainPictures@ pixabay.com

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ