“3 เหตุผล” เลิกเล่นสมาร์ทโฟนก่อนนอน ก่อนเสียสุขภาพ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สมาร์ทโฟน แท็ปเล็ต ยอมรับเถอะว่า อุปกรณ์เหล่านี้มีความสำคัญและจำเป็นอย่างมากในยุคสมัยนี้ นอกจากจะเอาไว้ติดตามข่าวสารบ้านเมือง สนทนากับกลุ่มเพื่อน หลายคนก็ยังใช้ สมาร์ทโฟน หรือ แท็ปเล็ต เพื่อช่วยในการทำงานอีกด้วย นับว่ามีความสำคัญเป็นอย่างมาก

แต่ทุกครั้งที่เปิดอุปกรณ์เหล่านี้ขึ้นมา จะมีแสงที่ถูกเรียกว่า Blue Light ปรากฎขึ้นมาส่องใส่ตาของเราทุกครั้ง  Blue Light คืออะไร ? มันคือแสงสีฟ้า ที่เป็นส่วนหนึ่งในสเปคตรัมแสง ซึ่งสเปคตรัมแสงนั้นจะประกอบไปด้วย สีม่วง คราม น้ำเงิน เขียว เหลือง แสด แดง

ทั้งนี้ แสงสีฟ้า ถูกพบอยู่รอบตัวเราไม่ว่าจะเป็น แสงแดด หรือหลอดไฟฟลูออเรสเซนส์ แต่จะถูกพบมากจากสมาร์ทโฟน และ แท็บเล็ต ดังนั้นการจ้องสมาร์ทโฟน เป็นเวลานาน จะส่งผลเสียโดยตรงให้กับดวงตาของเรา โดยเฉพาะช่วงเวลากลางคืนหรือก่อนนอน จะส่งผลเสียมากที่สุด

ผลกระทบต่อร่างกายเมื่อ แสงสีฟ้า VS ดวงตา

1.ผลกระทบต่อ... จอประสาทตา

การจ้องสมาร์ทโฟน เป็นเวลานานติดต่อกัน แสงสีฟ้าที่สะท้อนออกมาจากสมาร์ทโฟน จะเข้าไปทำลายจอประสาทตา หรือเรตินา โดย The American Macular Degeneration Foundation ออกมาเตือนว่า หากเรตินาถูกทำลายจากแสงสีฟ้า หนักสุดอาจถึงขั้นสูญเสียการมองเห็นในส่วนตรงกลาง หรือ central vision นั่นหมายถึงเราจะไม่สามารถมองเห็นสิ่งที่อยู่ตรงหน้าได้เหมือนเดิม

2.ผลกระทบต่อ... การนอนหลับและความจำ

ช่วงก่อนนอน ขณะที่ไฟห้องถูกปิดเรียบร้อยแล้ว หากเรายังคงเล่นสมาร์ทโฟน แสงสีฟ้าจะเข้าไปยับยั้งการผลิตเมลาโทนินของสมอง ซึ่งเมลาโทนิน คือฮอร์โมนที่ช่วยให้การนอนหลับเป็นไปตามระบบ ดังนั้นการเล่นสมาร์ทโฟนก่อนนอน หรือในที่มืดอาจทำลายการนอนหลับในค่ำคืนนั้นไป และส่งผลต่อเนื่องถึงประสิทธิภาพความจำอีกด้วย

3.ผลกระทบต่อ... สุขภาพและเสี่ยงต่อโรค มะเร็ง

ฮอร์โมนเมลาโทนิน ที่ถูกพูดถึงเมื่อสักครู่ ยังช่วยในเรื่องสารต้านอนุมูลอิสระ ดังนั้นการที่แสงสีฟ้าจากหน้าจอสมาร์ทโฟนเข้ามาทำลายกระบวนการผลิตเมลาโทนิน ก็เท่ากับว่าทำลายสุขภาพของเราไปด้วย พร้อมกับเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็ง โดยเฉพาะมะเร็งเต้านมและมะเร็งต่อมลูกหมาก

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : cleothailand.com

ขอขอบคุณภาพจาก : thetechnews.com

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ