“กริช-บาติก-นก” มรดก ชวา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เกาะชวา ถือเป็นเกาะสำคัญที่สุดในหมู่เกาะประเทศอินโดนิเซียทางตะวันตก ไม่ใช่เพียงเพราะเกาะนี้เป็นที่ตั้งของเมืองหลวงอย่างกรุงจาการ์ต้าที่เป็นศูนย์กลางการค้า และหัวเมืองสำคัญอีกหลายๆเมืองของประเทศที่เต็มไปด้วยเกาะ นับหมื่นนับพันเกาะ

หากแต่ชวายังเป็นเกาะที่เป็นศูนย์กลางของอารยธรรมที่มีมาตั้งแต่สมัยโบราณ ก่อนอารยธรรมเหล่านั้นจะถูกส่งต่อ จากรุ่นสู่รุ่นและเป็นที่รู้จักในวงกว้าง โดยเฉพาะในแถบคาบสมุทรมลายู มหัศจรรย์อาเซียน จะพาทุกคนไปสัมผัสกับมรดกทางวัฒนธรรมของผู้คนบนเกาะชวา ที่ยังสืบทอด และคงความโดดเด่น เป็นเอกลักษณ์มาจนถึงทุกวันนี้ ที่เมือง ยอร์กยากาตาร์ ศูนย์กลางทางวฒนธรรมสำคัญบนเกาะชวา

 

เราเริ่มต้นกันด้วย เรื่องราวของกริช หนึ่งในมรดกสำคัญ ที่มีความหมายมากกว่าการเป็นอาวุธของคนแถบนี้กันค่ะ เพราะตามความเชื่อของคนที่นี่ กริชเป็นดังของขลังที่คอยปกป้องเจ้าของและครอบครัวตามความเชื่อ ซึ่งกริชแต่ละอันนั้นจะมีลักษณะแตกต่างกันออกไป และยังบ่งบอกถึงบุคลิกภาพ รวมถึงสถานะทางสังคมของผู้ครอบครองอีกด้วย

 

มรดกอย่างที่สองที่ยังคงสืบทอดมาจนถึงทุกวันนี้ คือผ้าบาติก น้อยคนนักจะรู้นะคะว่า บนเกาะชวา โดยเฉพาะที่ ยอร์กยากาตาร์นั้น เป็นต้นกำเนิดของผ้าบาติกที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลายโดยเฉพาะในประเทศแถบคาบสมุทรมลายูค่ะ ในสมัยก่อนการนุ่งผ่าแต่ละผืน นอกจากจะสะท้อนถึงความงดงามถึงความวิจิตรบรรจง ความสร้างสรรค์ของช่างทำผ้า ที่ปรานีตวาดลวดลายลงบนอาภรณ์แต่ละผืนแล้ว ลวดลายของผ้ายังบอกสถานะของผู้สวมใส่อีกด้วย เช่น ลายครุฑก็เป็นชนชั้นกษัตริย์ ลายเงินโบราณก็จะมีแต่เศรษฐี ที่สวมใส่ เป็นต้น

 

ส่วนนกนั้น ก็ถือเป็นอีกหนึ่งมรดกที่ตกทอดมาถึงคนรุ่นหลังอย่างไม่น่าเชื่อเลย เพราะคนรุ่นหนุ่มรุ่นใหญ่ ต่างก็ยังคความนิยมชมชอบในเสียงร้องและสีสันของเจ้าบุหรง หรือนกน้อย ในภาษาพื้นถิ่น แล้วก็ไม่มีทีท่าว่าความนิยมนั้นจะลดลงไปเลย มรดก แสนล้ำค่าของชาวชวานั้นอาจไม่ได้เป็นทรัพย์ในดิน สินในน้ำ ที่มีมูลค่า มหาศาล หากแต่เป็นความงดงามทางวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ งดงาม ตามความเปลี่ยนแปลงของกาลเวลานั่นเองค่ะ

 

ติดตามเรื่องราวของมรดกจากชวา ได้ใน มหัศจรรย์อาเซียน คืนนี้ 6 พ.ค.59 เวลา 21.20 น. ทาง PPTVHD 36

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ