ไขปริศนา “ชาวไทลื้อ” ผู้ผลิตผ้าซิ่นลายโบราณ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากสัปดาห์ที่แล้ว ที่มหัศจรรย์อาเซียน ที่พาทุกคนไปยังเมืองหลวงพระบาง เพื่อตามหาปริศนาบนลายผ้าซิ่นจากชัยภูมิ แม้เราพบเจอแหล่งกำเนิดลวดลาย แต่เราก็ได้พบว่า คนหลวงพระบางนั้นไม่ใช่ผู้ผลิตผืนผ้าที่เราตามหา

จากเมืองหลวงพระบาง ฝ้ายและเก่งจะเดินทางต่อไปยัง “บ้านนายาง” เพื่อไขปริศนาให้จบว่า ชาว “ไทลื้อ” ที่ว่ากันว่าเป็นผู้ผลิตผ้าซิ่นลายโบราณเหล่านี้นั้นคือใคร แล้วผ้าซิ่นที่เราเชื่อว่าได้ข้ามแม่น้ำโขงมากว่าพันกิโลเมตรจนถึงชัยภูมิที่เรามีนั้น จะตรงกันกับผ้าผ้าต้นแบบของชาวไทลื้อที่บ้านนายางหรือไม่?

แม้ไม่รู้ที่ตั้ง แต่จากคำบอกเล่าของคนหลวงพระบาง ที่บอกว่า “บ้านนายาง” คือแหล่งรวมผ้าซิ่นชั้นดีของชาวไทลื้อ นั่นก็เพียงพอแล้วที่ทำให้เราต้องเดินทางต่อ พูดคุยกับคนท้องถิ่นอีกนิดจึงทำให้รู้ว่า หมู่บ้านไทลื้อที่เราตามหานั้นต้องขึ้นไปทางทิศเหนือ ซึ่งเป็นบริเวณที่คนแถบนี้เรียกว่าเป็นที่อยู่ของ “ลาวเทิง” แปลได้ว่า กลุ่มคนที่อาศัยอยู่พื้นที่สูง เป็นพื้นที่ของชนเผ่าต่างๆ ...ต่างจากจากชาวหลวงพระบาง ไล่ลงไปถึงตอนใต้ของประเทศลาวที่เรียกกันว่า “ลาวลุ่ม” นั่นคือคนที่อยู่ในพื้นที่ราบนั่นเอง...

 

นอกจากลวดลายผ้าที่เราสงสัยแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่เรื่องราวนั่นคือเรื่องราวของ “ไทลื้อ” ที่เราว่ากันนั้น แท้จริงแล้วเขาคือใคร?

 

ถ้าดูคร่าวๆในอินเตอร์เนต วิกิพีเดียบอกเราไว้ว่า ไทลื้อ คือกลุ่มคนที่มีต้นกำเนิดจากตอนใต้ของประเทศจีน เดิมทีเรียกว่าเมืองหนองแส หรือที่เรียกกันว่าเมืองคุนหมิงในปัจจุบัน ก่อนย้ายมาสู่ลุ่มน้ำโขงตอนบน หรือพื้นที่แถบ 12 ปันนาที่เราเข้าใจ หลังจากนั้นไทลื้อก็ได้ขยายไปถึง เมืองแถน(เมืองเดียนเบียนฟู ประเทศเวียดนาม) เชียงทอง (ล้านช้าง) ตลอดจนบางส่วนของรัฐฉานในปัจจุบัน จนมาถึงช่วงที่เขตแดนของรัฐชาตินั้นขีดขึ้นใหม่ ประชากรชาวลื้อต่างกระจัดกระจายอยู่หลายประเทศ ทั้งพม่า ลาว ไทย และเวียดนาม รวมๆแล้วอยู่ที่ประมาณ 1.5 – 2 ล้านคน

 

ไทลื้อเป็นกลุ่มคนที่มีอัตลักษณ์ชัดเจน พวกเขามีภาษาเขียน มีเครื่องแต่งกายเป็นของตัวเอง พวกเขามีความใกล้ชิดกับศาสนามาก จนเป็นที่พูดกันว่า ที่ไหนมีไทลื้อ ที่นั่นต้องมีวัด วัดแบบไทลื้อจึงมีตั้งแต่งดงามไม่แพ้ล้านช้างหลวงพระบาง ไปจนถึงรูปแบบที่แสนง่ายแต่กลับเต็มไปด้วยความศรัทธา ...พุทธศาสนากับไทลื้อนี่แหละ คืออีกหนึ่งกุญแจสำคัญที่ทำให้เรารู้ได้ว่า เพราะอะไร ลวดลายบนผืนผ้าที่เราตามหาตั้งแต่ชัยภูมิ ถึงได้คล้ายกันอย่างนี้ เก็บกุญแจดอกสำคัญนี้ไว้ แล้วไปไขคำตอบพร้อมกันกับ มหัศจรรย์อาเซียน ศุกร์นี้ ทาง PPTVHD 36

“ออกไปเห็นโลกกว้างขึ้น เห็นตัวเองเล็กลงด้วยกันนะ”

TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ