พระอาทิตย์โผล่พ้นขอบฟ้าได้ทุกวัน แต่ชีวิตเราบางครั้งไม่ยอมโผล่ออกมาจากด้านมืดเสียที


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผมเป็นคนชอบดูพระอาทิตย์ขึ้น ไม่ว่าจะเป็นบนยอดดอย ริมทะเล หรือในกรุงเทพมหานคร ทุกครั้งที่มีโอกาส จะตั้งใจดู พระอาทิตย์ขึ้นเป็นความมหัศจรรย์ของธรรมชาติที่เกิดขึ้นทุกวัน

บางวันมีธุระจำเป็นต้องขับรถออกจากบ้านแต่เช้าตรู่ หากโชคดีเมฆหมอกไม่มากเกินไป จะเห็นพระอาทิตย์ดวงกลมโตสีส้มค่อย ๆโผล่ขึ้นมา ผมจะมองดูพระอาทิตย์ด้วยความตื่นเต้น ไม่เคยเบื่อ และหลายครั้งถึงกับจอดรถข้างทางดูพระอาทิตย์ และบรรยากาศแสงสีเหลือง สีแดง สีม่วงของท้องฟ้าสักสองสามนาที ก่อนจะมุ่งหน้าไปทำงานต่อไป

ผมชอบดูพระอาทิตย์ขึ้น มีความสุขทุกครั้ง ได้เห็นสิ่งสวยงามโผล่ขึ้นมากลางตึกระฟ้า เหมือนกับได้เติมพลังชีวิตให้กับตัวเองในวันนั้น

อัน ที่จริง พวกเราคงทราบกันดีว่า พระอาทิตย์เป็นแหล่งพลังงานสำคัญที่สุดของเรา ทำให้สรรพสิ่งมีชีวิตทั้งหมดบนโลกมีชีวิตอยู่ได้ แสงอาทิตย์นอกจากให้ความอบอุ่นแก่สิ่งมีชีวิตแล้ว แสงอาทิตย์ยังทำให้พืชเจริญเติบโตโดยอาศัยการสังเคราะห์แสง พลังงานของแสงอาทิตย์จึงสะสมอยู่บนพืชทั้งหมดบนโลก

เมื่อสัตว์และมนุษย์ไปกินพืชเป็นอาหาร  เกิดการถ่ายทอดพลังงานของแสงอาทิตย์มาสู่มนุษย์ผ่านการกินพืช  และแม้แต่คนไม่กินพืช ก็ได้รับพลังงานแสง

อาทิตย์ผ่านสัตว์กินพืช อาทิ วัว ควาย หมู เป็ด ไก่  ที่เรานำมากินอีกต่อหนึ่ง

ฉะนั้นไม่แปลกหรอกหากจะบอกว่า มนุษย์เรามีชีวิตอยู่ด้วยพลังงานของแสงอาทิตย์

แต่เราไม่ค่อยได้ซึมซับเอาพลังชีวิตจากดวงอาทิตย์

หากใครมีโอกาสได้ดูภาพยนต์ตุ๊กตาทองเรื่อง The Curious Case of Benjamin Button   นำแสดงโดยแบรด พิตต์และ เคท บลันเชตต์มีฉากหนึ่งเมื่อพ่อของตัวเอกกำลังจะตาย  ลูกชายถามว่าอยากทำอะไรเป็นครั้งสุดท้าย พ่อขอร้องให้พาเขาไปที่ชายทะเลแห่งหนึ่งตอนเช้ามืด เพื่อรอดูพระอาทิตย์ขึ้น

ทั้งคู่นั่งบนม้านั่งมองดูพระอาทิตย์โผล่พ้นจากขอบทะเลอย่างมีความสุข  พ่อบอกกับลูกชายว่า

“ตื่นเช้าขึ้นมาได้ดูพระอาทิตย์ขึ้น ถือเป็นความโชคดีของชีวิต”

ครั้งหนึ่ง ผมไปปีนภูเขาไฟบาร์ตู บนเกาะบาหลี เพื่อรอดูพระอาทิตย์โผล่จากทะเลขึ้นมา เราตื่นตั้งแต่ตีสามกว่า ๆ ถือไฟฉาย เพื่อรีบเดินขึ้นยอดภูเขาไฟ แม้จะเหน็ดเหนื่อยแทบขาดใจ แต่พอเห็นแสงสีเหลืองทอง สีแดง สีส้มอาบไปทั่วขอบฟ้าด้านตะวันออก ความเหนื่อยถูกแทนที่ด้วยความปิติ เห็นแสงแรกของพระอาทิตย์ค่อย ๆโผล่จากขอบฟ้าอย่างตระการตา ส่องทะลุเมฆ ขับความมืดให้เป็นความสว่าง วินาทีนั้นช่างเป็นภาพงดงามที่สุดในชีวิตครั้งหนึ่ง

แน่นอนว่าเราคงมองพระอาทิตย์ได้ในช่วงเวลานั้น ที่แสงยังไม่เจิดจ้าเกินไป

เพื่อน หลายคนผู้มีชีวิตอย่างเร่งรีบตลอดทั้งวัน เคยถามว่า ทำไมชอบดูพระอาทิตย์ขึ้นจังเลย เขาบอกว่า เคยดูสวยดี แต่ไม่ค่อยลึกซึ้งกับมันมากนัก

ผมบอกว่า เหตุผลหนึ่งของการมีชีวิตอยู่ คือการได้ตื่นขึ้นมาดูพระอาทิตย์โผล่พ้นขอบฟ้า

เฝ้าดูด้วยความเบิกบานและอิ่มเอิบใจ เหมือนกับการเติมพลังให้กับชีวิต ก่อนจะมุ่งหน้าไปทำงานอย่างเหน็ดเหนื่อยตลอดทั้งวัน

ได้เห็นความงดงาม เห็นพลังและความยิ่งใหญ่ของธรรมชาติ เปรียบเทียบกับความกระจิดริดของมนุษย์อย่างเราแต่ยังมีตัวตนและความอหังการ์อยู่ล้นพ้น

หากมีโอกาส ลองหยุดดูพระอาทิตย์ขึ้น ไม่จำเป็นต้องรอไปดูตอนไปเที่ยวภูเขา หรือชายทะเล เพราะพระอาทิตย์ขึ้นทุกวัน อยู่ที่เราจะสังเกตเฝ้าดูอย่างจริงจังหรือไม่

ลองหยุดดูความงดงามดวงใหญ่กลมโตที่โผล่ขึ้นมายิ้มทักทายเราแต่เช้า อาจจะพบพลังชีวิตของธรรมชาติ และทำให้เราได้หยุดคิด พิจารณาอะไรบางอย่าง

พระอาทิตย์โผล่พ้นขอบฟ้าได้ทุกวัน    แต่ชีวิตเราบางครั้งไม่ยอมโผล่ออกมาจากด้านมืดเสียที

เหตุผลของการมีชีวิตอยู่ "วันชัย ตัน"

TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ