ไทยกับการประชุมจี 20 ที่ฮางโจ่ว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โลกสาระจิปาถะ โดย กวี จงกิจถาวร

นายกรัฐมนตรีไทยประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้รับเชิญจากจีนให้เข้าร่วมงานประชุมสุดยอดจี-20 หรือ G-20 ที่ เมืองฮางโจ่ว (Hangzhou) ในวันที่ 4-5 กันยายนนี้ ถือว่าเป็นนิมิตรหมายอันดีของบทบาทไทยในเวทีพหุนิยมที่เกี่ยวกับการพัฒนาเศรษฐกิจของภูมิภาคและของโลก

จีนเป็นเจ้าภาพประชุมจี-20 ครั้งนี้ มีความสำคัญ บังเอิญอยู่ในช่วงที่จีนได้รับแรงกดดันต่างๆนานา ล่าสุดเป็นคำตัดสินของอนุญาโตตุลาการในกรุงเฮกต์ที่มีคำตัดสินออกมาเข้าข้างคำร้องของฟิลิปปินส์ทุกประเด็น ทำให้จีนเสียหน้าและได้ปฎิเสธอย่างแข็งขันว่าไม่ยอมรับการตัดสินใจครั้งนี้เด็ดขาด

การประชุมจี-20 สำหรับจีนมีจุดประสงค์สำคัญอย่างลึกๆ จีนมีวาระต้องการกระตุ้นศรษฐกิจโลกให้เติบโตต่อไป ช่วงหลังเศรษฐกิจเจริญช้าเพราะเศรษฐกิจโลกอ่อนตัวลง จีนต้องการเข้ามีบทบาทในกำหนดชะตากรรมเศรษฐกิจโลกมากขึ้นไม่ว่าจะเป็นเรื่องการคลัง หรือทางด้านนิติรัฐสากล จีนเข้าใจดีว่าประชาคมโลกกำลังจับตามองดูการกระทำของรัฐบาลจีนอยู่

จึงไม่น่าแปลกใจที่ประธานจี 20 จะพยายามเสนอให้รัฐบาลสมาชิกจี 20 ช่วยกันร่างข้อบังคับการลงทุนสากลเพื่อนำมาใช้ในการเป็นคู่มือการลงทุนทั่วโลก ที่ผ่านมาการลงทุนทั่วโลกนั้นถูกข้อบังคับทวิภาคีระหว่างสองประเทศเป็นตัวกำหนด ซึ่งมีมากถึง 3,600 ข้อตกลง ทำให้การไหลเวียนของเงินลงทุนเข้าออกช้า ทำให้การพัฒนาเศรษฐกิจไม่คล่องตัว

ประเด็นหนึ่งที่ทางการจีนให้ความสนใจมากๆ คือการออกแผนเบ็ดเสร็จเพื่อส่งเสริมให้มีการพัฒนาเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง จีนได้นำความคิดนี้เสนอในที่ประชุมของเจ้าหน้าที่อาวุโสที่ผ่านมา ปรากฎว่าได้รับการสนับสนุนจากสมาชิกเกือบหมด สมาชิกจี 20 อาจจะต้องใช้เวลาในการร่างแผนปฎิบัตินี้

ส่วนไทยต้องถือว่า จีนให้ความสนใจในบทบาทไทยในเวทีพหุภาคีมาก ในฐานะที่ไทยเป็นประธานของกลุ่ม 77 ในองค์การสหประชาชาติ  ซึ่งไทยเองก็เป็นสมาชิก การประชุมจี 20 ครั้งนี้ ไทยจะมีข้อเสนอเกี่ยวกับพัฒนาเศรษฐกิจแบบยั่งยืน ซึ่งตอนนี้กลายเป็นวิสัยทัศน์ขององค์การสหประชาชาติแล้ว

ประเด็นนี้ไทยให้ความสนใจเป็นพิเศษเพราะตอนนี้เป็นผู้ประสานงานระหว่างอาเซียนกับยูเอ็นในประเด็นพัฒนาเศรษฐกิจยั่งยืน ไทยพยายามจะปะติดปะต่อวิสัยทัศน์ของอาเซียนและยูเอ็นเข้าด้วยกัน เพราะว่าวัตถุประสงค์ขององค์กรทั้งสองมีบางประเด็นที่เหมือนกัน ถ้านำมาประสานงานกันได้จะสามารถทำให้การนำไปปฎิบัติงานเกิดขึ้น มีประสิทธิภาพมากขึ้น นอกจากนั้นยังประหยัดค่าใช่จ่ายด้วย

ฐานะของไทยในเวทีการเมืองโลกมีการยอมรับมากขึ้น ดีขึ้นมาก หลังการลงประชามติเมื่อวันที่ 7 สิงหาคมที่ผ่านมา ผู้นำไทยมีหมายกำหนดการเดินทางไปต่างประเทศเพื่อร่วมงานประชุมเวทีนานาชาติ

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ