ประเมินลาวฐานะประธานอาเซียน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คอลัมน์ "โลกสาระจิปาถะ" กวี จงกิจถาวร

การเป็นประธานอาเซียนครั้งนี้ของลาวมีระยะเวลาสั้นที่สุดในช่วงสิบปีที่ผ่านมาหลังมีกฎบัตรอาเซียนคือเพียง 9 เดือนเท่านั้น เนื่องจากหมายกำหนดการของผู้นำประเทศต่างๆ ที่จะเข้ามาประชุมสุดยอดในกรอบอาเซียนในภูมิภาคนี้ ต้องมีการประสานกันล่วงหน้ากันหลายปี บังเอิญปีนี้มีหลายซัมมิทที่ซ้อนๆกัน บังเอิญการประชุมซัมมิทของเอเปคจะมีขึ้นที่เมืองหลวงลิม่าในประเทศเปรู จึงต้องมีการทิ้งเวลาเดินทางห่างออกไป

อย่างไรก็ดี ต้องยอมรับว่า ประธานอาเซียนลาวทำหน้าที่ได้ดีใน 3 ประเด็น คือ

ข้อที่หนึ่งคือ ลาวสามารถดำรงความเป็นหนึ่งเดียวของอาเซียน ไม่ทำอาเซียนเสียงแตก เหมือนกับตอนที่กัมพูชาเป็นประธานในปี 2012 ถึงแม้นว่าจะมีการถกเถียงในประเด็นข้อพิพาทในทะเลจีนใต้ จนมีนักวิเคราะห์หลายคนลงความเห็นว่าลาวต้องทำตามแรงกดดันของจีน ซึ่งก็ไม่ได้เป็นเช่นนั้น ลาวยังรักษาความเป็นแกนกลางของอาเซียนได้อย่างดี (Asean Centrality)

ข้อที่สอง ลาวสามารถผลักดันให้มาตรการต่างๆ ในการสร้างประชาคมอาเซียนให้มีความคืบหน้าโดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องที่จะช่วยเหลือสมาชิกใหม่ให้หล่อมรวมเข้าประชาคมอาเซียนได้อย่างบูรณาการและราบรื่น ลาวมีวัตถุประสงค์ 8 ประการที่ตั้งไว้ ในการเป็นประธานอาเซียน เช่น ให้การสนับสนุนการลงทุนอย่างยั่งยืนในอาเซียน ส่งเสริมธุรกิจเอสเอ็มอี  ดูแลการพัฒนาทรัพยากรบุคคล ฝีมือแรงงาน นอกจากนั้นลาวได้ผลักดันให้อาเซียนมีจุดยืนในการไขปัญหาเรื่องการจัดการอุบัติภัย

ประเด็นที่สามคือ ลาวสามารถจัดการสายสัมพันธ์กับมหาอำนาจได้อย่างดี ประธานาธิบดีบารัค โอบามามาเยือนลาวถือเป็นเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ของลาวเพราะเป็นผู้นำอเมริกันคนแรกที่มาเยือนแถมเปิดโอกาสให้เยาวชนซักถามผู้นำอเมริกัน ทำให้ลาวมีนโยบายการทูตดูเด่นขึ้นมา รู้จักคบหาสมาคมกับมหาอำนาจต่างๆ ทั้งๆ ที่ผู้นำลาวสนิทกับจีน โดยไม่รู้สึกเคอะเขินอะไรเลย

อย่างไรก็ดี มีหลายประเด็นที่ลาวยังต้องเปิดกว้าง ที่ผ่านมาลาวยังไม่ยอมรับบทบาทของภาคประชาสังคมเท่าไร ทำให้บทบาทลาวในเวทีการเมืองภูมิภาคถูกลดลงไป นายกรัฐมนตรีทองลุน สีสุลิดมีความเชี่ยวชาญทางด้านการเมืองและการทูตดีมาก อาจจะปฎิรูปลาวให้ทันสมัยมากกว่านี้ในอนาคต

ฟิลิปปินส์จะเข้ารับหน้าที่เป็นประธานในวันที่ 8 กันยายนนี้ ใช้โอกาสเฉลิมฉลองอาเซียนครบรอบ 50 ปีในปีหน้าและส่งเสริมบทบาทประเทศหลังจากที่หลุดออกจากวงจรอาเซียนมานานกว่า 6 ปี รับรองได้ว่างานนี้สนุกแน่ๆ ผู้นำฟิลิปปินส์มักทำอะไรเล็กๆไม่ค่อยเป็น ต้องมีที่เด็ดให้ดู ยิ่งมีประนาธิบดีคนเก่งอย่าง นายโรดริโก ดูเตร์เต ยิ่งไม่จืด

 

AFP Photo / YE AUNG THU

AFP Photo / ROSLAN RAHMAN

TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ