ครั้งหนึ่งในชีวิต!!! "ยายบุญมา" เมื่อในหลวง อยากพบข้าพเจ้า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เป็นเรื่องออนไลน์ โดย เสถียร วิริยะพรรณพงศา

ในช่วงที่คนไทยพร้อมใจกันส่งกำลังใจถวายพระพรแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ก็เลยอยากจะเล่าถึงข่าวๆหนึ่งที่ทำมาหลายปีแล้ว แต่นึกขึ้นมาทีไรก็ประทับใจอยู่เสมอ

 เป็นเรื่องราวของยายบุญมา ศรีจันทร์ ชาวจ.บุรีรัมย์ ที่ครั้งหนึ่งในหลวงเรียกให้ไปพบ 

 ผมได้คุยกับคุณยายโดยบังเอิญ หลังจากที่มีคนสะกิดว่า คุณยายบุญคนนี้ ในหลวงเคยเรียกเข้าเฝ้าเชียวนะ

 ผมก็ตกใจ!!! ยายบุญมา  ดูเป็นคนธรรมดาๆ บ้านๆ ในหลวงจะเรียกเข้าเฝ้าทำไม ไม่เข้าใจ  และเมื่อได้สัมภาษณ์คุณยาย เรื่องราวที่ชวนตื่นเต้นก็เริ่มต้นขึ้น

 ยายบุญมา คือชาวบ้าน ต.ดอนกอก อ.นาโพธิ์ จ.บุรีรัมย์ มีอาชีพทอผ้าขายร้านภูฟ้า ในโครงการส่งเสริมอาชีพของสมเด็จพระเทพฯ

วันหนึ่ง !!!

ยายบุญมานึกเบื่อผ้าลวดลายเดิมๆ ก็เลยทอผ้าลาย 12 ราศี ส่วนภาพ “สุนัข” ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของ “ปีจอ” ได้เลือกเอา คุณทองแดง สุนัขทรงเลี้ยงของในหลวง มาเป็นแบบ

ผ้าไหมมัดหมี่ชุด 12 ราศี ที่มีคุณทองแดง อยู่ในนั้น ถูกส่งไปจำหน่ายที่ร้านภูฟ้าตามปกติ แต่ที่ไม่ปกติคือ หลังจากนั้นไม่นานมีเจ้าหน้าที่จากสำนักพระราชวังมาบอกกับยายบุญมาว่า

ในหลวงทรงอยากพบ”

 อ้าว...งานเข้า!!!

"ตอนนั้นตกใจมาก เจ้าหน้าที่เขามาบอกว่าไปทำเรื่องอะไรไว้ ในหลวงอยากพบ คิดว่าคงเป็นเรื่องที่ถือวิสาสะไปทอผ้าไหมเป็นรูปคุณทองแดงแน่ๆ ชาวบ้านอย่างเราก็ไม่รู้ว่ามันเป็นความผิดมหันต์ เรื่องราวใหญ่โตจนถึงพระเจ้าแผ่นดิน"

ยายบุญมา เล่าด้วยน้ำเสียงตื่นเต้นว่า ตอนนั้นตกใจมาก รีบโทรศัพท์หาลูกว่า “แม่แย่แล้ว สงสัยจะโดนจับ เพราะทำผิดที่ทำผ้าไหมมัดหมี่เป็นรูปคุณทองแดง”

ลูกๆรู้ก็ตกใจ พยายามบอกแม่ให้ใจเย็นๆ กระทั่งถึงวันเข้าเฝ้าฯ ในหลวง  วันนั้นในหลวงประทับอยู่กับคุณทองแดง

“คำแรกที่พระองค์ท่านรับสั่งคือ มานี่มาเร็ว มีเรื่องจะคุยด้วย ทำไมทำผ้าเป็นรูปทองแดงแบบนี้ เราก็ตกใจ นึกอยู่แล้วว่าต้องเรื่องนี้ ก็ก้มลงกราบแล้วรีบทูลไปว่าที่ทำก็เพราะอยากจะสร้างสรรค์งานให้แปลกออกไป ชีวิตนี้ไม่เคยคิดจะล่วงเกินเหนือหัวเลย คราวหลังจะไม่ทำแบบนี้อีกแล้ว ก็ขอร้องพระองค์ท่าน ในหลวงตรัสว่าทีหลังอย่าทำแบบนี้อีก อย่าให้คุณทองแดงไปอยู่กับสัตว์อื่น ถ้าจะทำต้องให้คุณทองแดงอยู่ตัวเดียว และทำแบบหลายๆ ท่าทาง"

              
“พอได้ยินประโยคนี้ น้ำตาร่วงเลย เงยหน้าไปมองในหลวง เห็นพระองค์ทรงหัวเราะ เราก็เหมือนได้ขึ้นสวรรค์ คือ นึกตลอดว่าต้องถูกทำโทษ ตัวเองก็ทำใจเอาไว้แล้ว ยิ่งกว่ายกภูเขาออกจากอก ดีใจมากๆ พระองค์ท่านบอกว่าให้ทำลายคุณทองแดงออกมาอีกเยอะๆ เอาหลายอิริยาบถ ตอนที่เดิน ตอนที่วิ่งบ้างก็ได้  ...ที่สำคัญ เอาแบบตัวเดียว ตัวใหญ่ๆ ในหลวงให้หนังสือรวมภาพคุณทองแดงมาด้วยหนึ่งเล่ม บอกว่าถ้านึกไม่ออกก็ให้ดูภาพพวกนี้ ความรู้สึกตอนนั้นเหมือนตายแล้วเกิดใหม่จริงๆ ป้าก็รับปากว่าจะทำมาถวายพระองค์อย่างสุดความสามารถ” ยายบุญมา  เล่าด้วยน้ำเสียงตื้นตัน

             

และบอกว่า ทุกครั้งที่นึกถึงเหตุการณ์วันนั้น ทำให้มีความสุข ไม่นึกไม่ฝันว่าจะมีโอกาสได้รับใช้พระองค์ท่านใกล้ชิดเพียงนี้ เป็นบุญของชีวิตจริงๆ
นี่คือเรื่องราวของ "บุญมา ศรีจันทร์" ชาวบ้านตัวเล็กๆ ที่มีความทรงจำอันยิ่งใหญ่กับพระมหากษัตริย์ มหาราชแห่งแผ่นดิน

ขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน!!! 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ