แจกแจง 5 แผนชุบชีวิต "การบินไทย" รักคุณเท่าฟ้า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากสายการบินที่มีคอนเซ็ปต์ว่า "รักคุณเท่าฟ้า" มาถึงปัจจุบันนี้สายการบินแห่งชาติของ ไทยต้องเผชิญภาวะขาดทุนอย่างหนักมานานหลายปี


ในยุคที่อุตสาหกรรมการบินมีการแข่งขันสูง การบินไทยจำเป็นต้องปรับตัวและใช้มาตรการฟื้นฟูหลายมิติ ดังนี้




1. ปรับเส้นทางบิน

จากที่มีเส้นทางบินไป 33 ประเทศ 61 จุดหมายปลายทาง แบ่งเป็น 3 กลุ่มจะต้องปรับให้มีการสอดคล้องกับแต่ละกลุ่ม

1.1 เส้นทางบินที่ขาดทุนอย่างแน่นอน และขาดทุนอย่างต่อเนื่องจะหยุดบิน 6-18 เดือนก่อนจะพิจารณาฟื้นฟูการบิน เช่น เส้นทางไปกรุงโจฮันเนสเบิร์กของแอฟริกาใต้ที่ยกเลิกไปแล้ว และเตรียมยกเลิกเส้นทางกรุงมอสโกของรัสเซีย และกรุงมาดริดของสเปนที่จะยกเลิกในไตรมาสที่ 2

1.2 เส้นทางที่ขาดทุนแต่มีแนวโน้มยังทำกำไรได้จะลดเที่ยวบินลง 6-12 เดือน

1.3 เส้นทางที่พอมีกำไร จะพัฒนาและเพิ่มการให้บริการโดยเน้นเชื่อมต่อกับเส้นทางบินของ 2 กลุ่มแรกเพื่อไม่ให้ผู้โดยสารได้รับผลกระทบ


2. ขายทรัพย์สินและอากาศยานที่ไม่ได้ใช้งานมีเป้าหมายปลดระวางเครื่องบิน 22 ลำ

เดิมการบินไทยมีแผนปลดระวางเครื่องบินระหว่างปี 2558-2561 จำนวน 17 ลำ ตลอดจนปรับลดชนิดฝูงบินจาก 11 รุ่น ได้แก่ แอร์บัส 4 รุ่นและโบอิ้ง 7 รุ่น ให้เหลือ 8 รุ่น เพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายในการดูแลซ่อมบำรุงซึ่งก่อนหน้านี้การบินไทยได้ชะลอการรับเครื่องบินตามแผนจัดหาเครื่องบินใหม่ตามแผนเดิม จำนวน 22 ลำไว้ก่อน


3. ลดพนักงาน 5,000 คน จากปัจจุบันมีประมาณ 25,000 คน อาทิ การเกษียณอายุก่อนเวลา สมัครใจลาออก แต่แผนนี้ยังไม่กำหนดกรอบเวลาและอาจต้องทบทวนอีกครั้ง เนื่องจากในช่วงฟื้นฟูกิจการครั้งแรกที่มีนายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ เป็นกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ได้ลดพนักงานที่ไม่จำเป็นลงไปแล้วจำนวนมาก

เมื่อปี 2556 การบินไทยต้องจ่ายค่าจ้างพนักงานรวมกว่า 37,000 ล้านบาท แต่มีรายได้ 212,000 ล้านบาทเทียบได้กับมีรายจ่ายเงินเดือนพนักงานคิดเป็นร้อยละราว 17.7 ของรายได้ และในปีดังกล่าวการบินไทยขาดทุนประมาณ 12,000 ล้านบา


4. โอนหรือขายกิจการที่ไม่ใช่ภารกิจหลัก

ตามรายงานประจำปี 2556 การบินไทยถือหุ้นในธุรกิจที่ไม่เกี่ยวกับการบินหลายบริษัท เช่น ธุรกิจท่องเที่ยวที่มีหุ้นในไทย-อะมาดิอุส เซาท์อีสต์เอเชีย ธุรกิจโรงแรมที่มีหุ้นในโรงแรมดอนเมือง อินเตอร์เนชั่นแนล แอร์พอร์ต และโรงแรมสุรวรรณภูมิ


5. ขายตั๋วออนไลน์

ปรับกลยุทธ์การขายตั๋ว โดยเน้นขายทางออนไลน์มากขึ้น โดยจากปี 2557 ที่มีสัดส่วนการขายตั๋วในช่วง 9 เดือนแรกที่ร้อยละ 10-12 ของยอดขายทั้งหมด แต่จะต้องแก้ปัญหาบางประการ เช่น การคืนตั๋วของนายหน้าขายตั๋วที่มักใช้ความสนิทสนมผ่านเครือข่ายนักการเมืองและผู้บริการคืนตั๋วโดยไม่ต้องเสียค่าปรับทำให้การบินไทยเสียรายได้

TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ