“สงกรานต์” ปีนี้คึกคัก ประชาชนใช้จ่ายเงินสะพัด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โดย วุฒิชัย มั่งคั่ง

ฟ้าใหม่แล้วละนะน้อง สงกรานต์เราร้อง ทำนองเพลงโทน โน่นไงจ๊ะ โทนป๊ะโทน ๆ ทั้งโยกทั้งโยนเย้ายวนยั่วใจ นับถอยหลังอีกไม่กี่วันเท่านั้น จะถึงเทศกาลสงกรานต์อย่างจริงจังแล้ว ด้วยเพราะในวันที่ 13-15 เม.ย.นี้ เปรียบเป็นวันปีใหม่ไทย ที่ผู้คนทำงานต่างถิ่น ต้องกลับไปเยี่ยมบ้านเกิด เพื่อกลับไปสังสรรค์พบปะญาติพี่น้องและยังรดน้ำดำหัวขอพรผู้ใหญ่ เพื่อให้มีแรงฮึดสู้กับทุก ๆ เรื่อง ทั้งตลอดปีนี้และปีต่อ ๆ ไป

และวันนี้ เปิดก๊อก...เศรษฐกิจ จะพาไปดูโพลสำรวจ เกี่ยวกับเศรษฐกิจที่สะท้อนได้ว่า “เทศกาลสงกรานต์” จะคึกครื้นหรือเงียบเหงา เพราะสามารถวัดได้จากการจับจ่ายใช้สอยของประชาชนช่วงวันหยุดยาวตามเทศกาลนั้นเอง โดยสัปดาห์ที่ผ่านมา มีผลสำรวจจากศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และศูนย์วิจัยกสิกรไทย มาเปิดเผยตัวชี้วัดต่าง ๆ ถึงการใช้จ่ายของประชาชนทุกระดับ

เริ่มจากศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ที่ฟันธงว่า เทศกาลสงกรานต์ ปีนี้ไม่มีกร่อย ด้วยเพราะการสำรวจที่ทำลายสถิติในรอบ 12 ปี นับตั้งแต่ทำการสำรวจมา โดยคาดว่าจะมีวงเงินสะพัดกว่า 127,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 2.53% ซึ่งมาจากการวางแผนไปท่องเที่ยวภายในประเทศ กว่า 90.1% เฉลี่ยค่าใช้จ่ายต่อราย 3,951 บาท ส่วนอีก 9.9% ที่วางแผนการเดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศ เฉลี่ยค่าใช้จ่ายต่อราย 75,333 บาท

ส่วนแผนการใช้จ่ายด้านอื่น ๆ พบว่าอันดับ 1 จะเป็นการเดินทางไปรดน้ำดำหัวญาติผู้ใหญ่ และไปเยี่ยมญาติ อันดับ 2 ไปทำบุญ อันดับ 3 ซื้อสินค้าอุปโภคบริโภค อันดับ 4 ซื้อกระเช้า และอันดับ 5 การเล่นน้ำสงกรานต์ ที่สำคัญปีนี้ที่มาของเงินที่นำมาใช้จ่ายเปลี่ยนแปลงไป ที่ส่วนใหญ่นำเงินเดือนมาใช้มากขึ้น สะท้อนว่า คนเริ่มมีรายได้ มีเงินในกระเป๋ามากขึ้น พอที่จะใช้เป็นฐานการใช้จ่ายได้ สะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจเริ่มมีสัญญาณการฟื้นตัวดีขึ้นนั้นเอง

ขณะที่ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่าช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 60 คนกรุงเทพ ยังคงคึกคัก เพราะมีการจับจ่ายใช้สอยคิดเป็นวงเงินรวม 23,000 ล้านบาท แบ่งเป็น ค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงสังสรรค์ (อาหารและเครื่องดื่ม) 8,800 ล้านบาท, ค่าที่พักหรือเดินทาง 5,800 ล้านบาท ช็อปปิ้ง 4,400 ล้านบาท ทำบุญไหว้พระ 2,000 ล้านบาท และกิจกรรมอื่น ๆ เช่น ค่าเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆ ดูหนังฟังเพลง, เล่นน้ำสงกรานต์ 2,000 ล้านบาท

ด้าน กระทรวงพาณิชย์ สั่งเจ้าหน้าที่คุมเข้มขายสินค้าและบริการช่วงเทศกาลสงกรานต์ ป้องกันผู้ค้าฉวยโอกาสขายแพง โดยออกตรวจสอบสถานการณ์ราคาสินค้าในทุกพื้นที่ตามแหล่งท่องเที่ยว รวมทั้งสถานีรถไฟ สถานีขนส่ง และสนามบินหลัก เช่น สุวรรณภูมิ และดอนเมืองอย่างเข้มงวด ระหว่างวันที่ 4–11 เม.ย.นี้ ถือว่าเป็นช่วงเทศกาลสงกรานต์ ที่จะมีประชาชนเดินทางกลับบ้านหรือไปท่องเที่ยวตามต่างจังหวัด และจับจ่ายใช้สอยสินค้าบริโภค หรือนำไปเป็นของฝากญาติ

พร้อมทั้งรณรงค์ให้ผู้ประกอบการในพื้นที่เหล่านั้น ปิดป้ายแสดงราคาสินค้า และค่าบริการให้ชัดเจน  เพื่อป้องกันการฉวยโอกาสจำหน่ายสินค้าในราคาสูงเกินควร หากประชาชนผู้บริโภค พบการกระทำผิด สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 โดยกรณีที่ไม่ปิดป้ายแสดงราคามีโทษปรับ 10,000 บาท กรณีจำหน่ายสินค้าราคาสูงเกินสมควร กักตุนสินค้า และปฏิเสธการจำหน่ายมีโทษจำคุก 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับทันที

จากผลสำรวจทั้งหมด สะท้อนให้เห็นว่าการใช้จ่าย เทศกาลสงกรานต์ ปีนี้ คึกคักอย่างมาก ไม่แพ้เทศกาลไหน ๆ วัดได้จากการจับจ่ายในการเดินทางท่องเที่ยวหรือกลับภูมิลำเนา เพื่อกลับไปสังสรรค์พบปะญาติพี่น้อง ก็ขอให้ทุกท่านเดินทางปลอดภัย ขับรถอย่างระมัดระวัง ที่สำคัญ “เมาไม่ขับ” กันนะครับทุกท่าน

TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ