“กรุณา” ยกให้ “ปริศนาการหายไปของ MH370” เป็นเรื่องที่ทำยากสุด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“กรุณา บัวคำศรี” ผู้ดำเนินรายการ รอบโลก by กรุณา บัวคำศรี ออกอากาศทางช่องพีพีทีวี เอชดี 36 โพสต์เฟซบุ๊ก เผยเรื่องราวที่นำมาเสนอในรายการ ตอนที่ทำยากที่สุด คือ “ปริศนาการหายไปของ MH370”

กรุณา บัวคำศรี ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวชื่อ Karuna Buakamsri ตอบคำถามที่มีผู้ถาม ว่า ตั้งแต่ทำรายการ รอบโลก by กรุณา บัวคำศรี เรื่องไหนที่ทำยากสุด ดังนี้ 

จริงๆ ก็ตอบยากอยู่ เพราะแต่ละเรื่องโจทย์ไม่เหมือนกัน และความยากง่ายในการเข้าพื้นที่และแหล่งข่าวก็ยากง่ายต่างกัน

แต่ถ้าจะให้เลือกมาเรื่องนึง เราว่าเรื่อง ปริศนาการหายไปของ MH370 เป็นเรื่องที่ทำยากที่สุดเรื่องหนึ่งด้วยเหตุผลดังต่อไปนี้

เหตุผลแรก คือ ข้อมูลเรื่อง MH370 เยอะและกระจัดกระจายมาก ปัญหาคือพอเยอะมากมันเลยจับต้นชนปลายลำบาก แถมยังเป็นข้อมูลในทางเทคนิค ด่านแรกคือ ต้องอ่านข้อมูลให้หมด ให้แตก ทำความเข้าใจว่าประเด็นหลักอยู่ที่ไหน เพื่อตัดข้อมูลที่ไม่จำเป็นหรือไม่สำคัญทิ้ง (ปัญหาของการเขียนข่าว คือ บางทีเรามีข้อมูลมาก แต่เป็นข้อมูลที่ไม่มีนัยสำคัญ)

เมื่ออ่านข้อมูลทั้งหมดแล้วจะมาเรียบเรียงให้เป็นเหตุเป็นผลและน่าติดตามได้อย่างไร เพราะพอเป็นรายการความยาวครึ่งชั่วโมง และเป็นรายการหนักๆ แบบข่าว ไม่ใช่รายการบันเทิงหรือสวยงาม การ engege คนดูเป็นเรื่องท้าทายอย่างยิ่ง จะเอาข้อมูลไหนขึ้นก่อนหลัง เรื่องจะหักมุมตรงไหน อันนี้ต้องคิดหมด

เหตุผลที่สอง คือ สำหรับเรื่อง MH370 การแปลงข้อมูลเป็นภาพทำได้ลำบาก

ความท้าทายของการทำทีวี คือ เมื่อได้ข้อมูลมาแล้ว เราจะแปลงข้อมูลเป็นภาพอย่างไร ทุกครั้งที่เราทำเรื่องอะไร เราจะถามช่างภาพว่า How we are going to visualise it..??

เพราะเป็นการทำทีวี เราต้องแปลงข้อมูลเป็นภาพให้ได้ ปัญหาของเรื่อง MH 370 คือ มันเกิดขึ้นมา 3 ปีแล้วเราจะพูดถึงมันอย่างไร

อีกหนึ่งความยาก คือ การเข้าถึงแหล่งข่าว ตัวละครสำคัญที่โลดแล่นอยู่เมื่อพูดถึง MH370 เราจะเข้าถึงเขาอย่างไร อันนี้ที่บอกว่ายากเพราะแต่ละคนอยู่กระจัดกระจายหลายประเทศทั้งมาเลเซีย ออสเตรเลีย จีน สหรัฐ

เรื่อง ปริศนาการหายไปของ MH370 ที่ทำไว้มีทั้งหมด 2 ตอน (ออกอากาศไปแล้วเมื่อคราวครบรอบ 3 ปี) วันนี้ได้กลับมานั่งดูใหม่เพราะมีคนเขียนมาถามคำถามนี้

อยากแชร์ให้เพื่อนๆ ได้ดูกัน ดูเสร็จแล้วขอ feedback เพื่อปรับปรุงการทำงานหรือแลกเปลี่ยนกันเพื่อเป็นความรู้ต่อยอดนะคะ ขอบคุณมากค่ะ

ปล. เรื่องที่ทำยากสุดไม่ได้แปลว่าเป็นรื่องที่ชอบที่สุด

คลิป รอบโลก by กรุณา เรื่อง ปริศนาการหายไปของ MH370

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ