รู้หรือไม่ว่า "ชีวิตติดจอ" ส่งผลร้ายต่อคุณแค่ไหน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รู้หรือไม่ว่า "ชีวิตติดจอ" ส่งผลร้ายต่อคุณแค่ไหน

1. การใช้สายตาเพ่งมองคอมพิวเตอร์นานๆ จะทำให้คุณเป็น ‘โรคตาแห้ง’ หรือ CVS (Computer Vision Syndrom) ซึ่งพบในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย เพราะม่านตาเปิดกว้าง น้ำตาแห้งเพราะระเหยเร็ว ทำให้เคืองตา กล้ามเนื้อรอบๆ ดวงตาตึงเครียด ผลที่ตามมาทำให้การมองเห็นไม่ชัดเจน เห็นภาพซ้อน สีผิดเพี้ยน ในบางรายเกิดอาการเวียนศีรษะและคลื่นไส้อาเจียนได้ อาการตาแห้งสามารถป้องกันได้ด้วยการกะพริบตาบ่อยๆ ใช้น้ำตาเทียมก่อนการทำงาน พักสายตามองไกลเป็นระยะๆ ตั้งคอมพิวเตอร์ให้ตรงกับระดับสายตา...หากคุณจ้องมองภาพสีบนจอต่อเนื่องนานจะ ‘ทำให้จอประสาทตาล้าและกล้ามเนื้อรอบตาต้องเกร็งตัวตลอด’ ส่งผลให้จอประสาทตาเสื่อมเร็วและอาจเสื่อมสภาพลงไปเรื่อยๆ จนมองไม่เห็นได้ ดังนั้นพักดวงตาคู่สวยของคุณบ้าง

2. ติดจอไม่ถูกท่า “กล้ามเนื้อและกระดูกของคุณจะมีปัญหาได้” คนที่เกิดอาการปวดคอ บ่า ไหล่ และปวดศีรษะไมเกรน ลองทบทวนดูว่า คุณนั่งทำงานตัวงุ้มนานๆ หน้าจอหรือไม่? กว่าจะนึกได้ก็เสียเสียแล้วแถมยังส่งผลกระทบโดยตรงกับเลือดที่ไปเลี้ยงสมองอีกด้วย “ถ้าเลือดไหลเวียนไม่สะดวกผ่านกล้ามเนื้อบ่าและต้นคอที่เกร็งจากท่าทางผิดปกติเช่นนี้ เมื่อสะสมเรื้อรังจะเป็นสาเหตุของอาการปวดศีรษะไมเกรนได้” ท่าทางเหล่านี้ยังส่งผลไปยังกระดูก ทำให้หมอนรองกระดูกเสื่อมก่อนวัยอันควร การนั่งไม่ถูกท่า การพิมพ์ คลิ๊กเม้าท์ ยังมีผลต่อเส้นเอ็นข้อมืออับเสบ อาการปวดข้อมือ ชานิ้ว กำมือไม่ค่อยลง มือและนิ้วแข็งๆ กำแล้วเหยียดนิ้วไม่ขึ้น “ยิ่งตอนตื่นนอนมารู้สึกมือแข็งเป็นพิเศษ” ‘โรคนิ้วล็อก’ กำลังทักทายคุณ ให้คุณขยันปรับอิริยาบถนั่งให้ถูกท่า เดินผ่อนคลาย ยืนทำงาน และบริหารนิ้วมือบ้าง

3. นั่งแช่นานๆ “ระบบทางเดินหายใจของคุณมีปัญหาแน่” คุณหายใจได้สั้นลงหรือเปล่า? ถ้าเรานั่งนานๆ เมื่อยืดตัวขึ้นมา เราก็จะถอนหายใจเฮือกใหญ่ก่อน ถึงจะเริ่มทำสิ่งอื่นต่อ...นั่นก็เป็นเพราะเวลาที่เรานั่งนานๆ จะทำให้หายใจได้ไม่สุดปอด หายใจสั้น ‘การยืดลำตัวขึ้นจึงเป็นกลไกของร่างกายที่ต้องขับเอาอากาศเสียออกด้วยการถอนหายใจลึกๆ’ “ปอดที่ถูกรบกวนเป็นระยะเวลานานๆ ส่งผลต่อการขับของเสียหรือเชื้อโรคในทางเดินหายใจที่ถูกจำกัดลง คุณจะเป็นภูมิแพ้ หอบหืด หรือเป็นหวัดได้บ่อยขึ้น”

4. ถ้ากลัวอ้วน...อย่ามีชีวิตติดโต๊ะ การนั่งอยู่กับที่นานๆ ทำให้ร่างกายไม่จำเป็นต้องใช้พลังงานมาก ไม่เกิดการเผาผลาญ อาหารที่คุณรับประทานเข้าไปจะพอกพูนเป็นไขมันสะสม เป็นเซลลูไลท์บริเวณหน้าท้อง ก้น ต้นขา และส่งผลต่อสุขภาพของระบบย่อยอาหาร ลำไส้อ่อนแรง ไม่ค่อยมีการเคลื่อนไหว อาหารย่อยยาก ท้องอืด และเป็นโรคกระเพาะเพราะทานข้าวผิดเวลา

5. เป็นโรคเครียดเพราะชีวิตติดจอ การจดจ่อกับการทำงาน หมั่นเช็คหรืออัพเฟส ขาดแชท ขาดสมาร์ทโฟนไม่ได้ จะทำให้คุณมีความเครียดเพิ่มขึ้น ควรแบ่งเวลาไปทำกิจกรรมอย่างอื่น ไม่ยึดติดกับสิ่งเหล่านี้ เปลี่ยนชีวิตติดโต๊ะให้เป็นอิริยาบถที่ถูกต้อง เคลื่อนไหวเบาๆ ไม่นั่งแช่ สร้างสมดุลในชีวิตด้วยการปิดมือถือหรือหยุดใช้อินเตอร์เน็ตบ้าง เพื่อรักษาสุขภาพร่างกายและจิตใจ ชีวิตคุณจะเบาสบายหายเครียดขึ้นเยอะ

ข้อมูล สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)

TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ