สัตว์ดึกดำบรรพ์ ที่มีชีวิตอยู่นานกว่าไดโนเสาร์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สัตว์ดึกดำบรรพ์ ที่มีชีวิตอยู่นานกว่าไดโนเสาร์

อย่างที่เราทราบกันว่าไดโนเสาร์นั้นได้สูญพันธุ์ไปมากกว่า 66 ล้านปีมาแล้ว แต่เพื่อนๆรู้ไหมว่า มีสัตว์ดึกดำบรรพ์บางพวกยังมีให้เห็นจวบจนทุกวันนี้ เรามาทำความรู้จักกับสัตว์พวกนี้กัน
 
1. ปลาแลมป์เพรย์ (Lamprey) - เป็นปลาที่จัดอยู่ในชนิดของปลาไม่มีขากรรไกร จัดอยู่ในอันดับ Petromyzontiformes และวงศ์ Petromyzontidae ปลาแลมป์เพรย์พบได้ในน้ำจืดและในทะเล กระจายพันธุ์อยู่ทั่วโลก ทั้งยุโรปตอนบน, อเมริกาเหนือ, อเมริกาใต้, แอฟริกาตะวันตก, ญี่ปุ่น, เกาหลี, ชิลี, ออสเตรเลีย และเกาะแทสมาเนีย
 
2. ปลาฉลามครุย (Frilled Shark) - เป็นปลาฉลามชนิดหนึ่ง ที่มีรูปร่างประหลาดมากคล้ายปลาไหล อาศัยอยู่ในน้ำลึก 1,968 – 3,280 ฟุต เชื่อว่าปลาฉลามชนิดนี้ กระจายพันธุ์อยู่ในเขตน้ำลึกใกล้นอร์เวย์, แอฟริกาใต้, นิวซีแลนด์, ชิลี และญี่ปุ่น มีรูปร่างเรียวยาวคล้ายปลาไหลหรืองูทะเล
 
3. นกกระเรียนเนินทราย (Sandhill Crane) - เป็นนกกระเรียนขนาดใหญ่ของทวีปอเมริกาเหนือและทางตะวันออกเฉียงเหนือของไซบีเรีย มาจากถิ่นอาศัยที่แม่น้ำแพลท (Platte River) บนริมเนินทรายของรัฐเนแบรสกาในอเมริกาตะวันตกกลาง ซึ่งเป็นบริเวณที่นกกระเรียนเนินทรายเล็ก (Grus canadensis canadensis) 450,000 ตัวอพยพมาที่นี่เป็นประจำทุกปี
 
4. ทัวทารา (Tuatara) - เป็นสัตว์เลื้อยคลานดึกดำบรรพ์ที่สืบเชื้อสายมาจากสัตว์เลื้อยคลานโบราณยุคเดียวกับไดโนเสาร์ ในยุคก่อนประวัติศาสตร์เมื่อกว่า 220 ล้านปีก่อน จัดเป็นสัตว์หายาก และอายุยืน สามารถปรับสภาพตัวเองจนอยู่รอดมาได้ถึงทุกวันนี้ คาดการณ์ว่าปัจจุบันมีจำนวนประชากรเหลืออยู่ในธรรมชาติราว 50,000 ตัว ทัวทารา จัดเป็นสัตว์ที่อยู่ในสกุล Sphenodon พบเฉพาะบนเกาะเหนือ ของนิวซีแลนด์เพียงแห่งเดียวในโลกเท่านั้น มีทั้งหมด 3 ชนิด (สูญพันธุ์ไปแล้ว 1 ชนิด) เป็นสัตว์ที่สืบเผ่าพันธุ์มาจากไดโนเสาร์ที่อยู่ในอันดับ Sphenodontia ที่มีชีวิตอยู่เมื่อ 200 ล้านปีก่อน ขนาดลำตัวของทัวทาราเล็กกว่าบรรพบุรุษมาก โดยมีความยาวจากหัวถึงหางแค่ 32 นิ้วเท่านั้น แนวสันหลังจะมีรอยหยักขึ้นมาแบบเดียวกับไดโนเสาร์ เป็นสัตว์ที่มีอายุยืนยาวได้ถึง 200 ปี และเคลื่อนไหวช้า ซึ่งคำว่า "ทัวทารา" เป็นภาษาเมารี หมายถึง "รอยหยักตรงแนวสันหลัง"
 
ชั่วโมง Discovery ทุกวันจันทร์-อาทิตย์ เวลา 08.00-09.00 น. ทางช่อง PPTV HD 36
 
 
TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ