วิธีรับมือกับวิกฤตความหิวโหยที่มนุษย์ต้องเผชิญ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




มนุษย์เรากำลังเผชิญกับวิกฤติขาดแคลนอาหาร เพราะหลายปีที่ผ่านมาประชากรก็เพิ่มมากขึ้น จำนวนคนที่ไม่มีอาหารก็เพิ่มมากขึ้น 11.3%  ของประชากร หรือ ประมาณ 805 ล้านคน ไม่มีอาหารเพียงพอในชีวิตประจำวัน 526 ล้านคน คือ คนเอเชียเหมือนเรา

มนุษย์เรากำลังเผชิญกับวิกฤติขาดแคลนอาหาร เพราะหลายปีที่ผ่านมาประชากรก็เพิ่มมากขึ้น จำนวนคนที่ไม่มีอาหารก็เพิ่มมากขึ้น 11.3%  ของประชากร หรือ ประมาณ 805 ล้านคน ไม่มีอาหารเพียงพอในชีวิตประจำวัน 526 ล้านคน คือ คนเอเชียเหมือนเรา ภายในปี ค.ศ. 2050 คาดว่าจะมีประมาณ 2 พันล้านคนในโลกที่จะไม่มีอาหารกิน แล้ววิธีรับมือกับวิกฤติ เพื่อลดความหิวโหยของมนุษย์ไม่ให้เกิดภาวะขาดแคลนอาหาร มีอะไรบ้าง

การทำฟาร์มแบบแนวตั้ง – เป็นการทำฟาร์มโดยการใช้น้ำหล่อเลี้ยงพวกพืชที่ถูกปลูกบนชั้นที่ซ้อนกันเป็นแนวตั้ง พืชพวกนี้จะโตในสภาพแวดล้อมที่ถูกควบคุมในการลดความจำเป็นของการใช้สารศัตรูพืชหรือสารเคมีกำจัดวัชพืช ใช้ไฟ LED ที่สามารถเลียนแบบแสงอาทิตย์ได้ เพื่อให้แน่ใจว่าพืชทุกชนิดที่ทำการปลูกนั้นได้รับแสงที่ดีที่สุด การปลูกแบบแนวตั้งจะทำให้พวกพืชปรับสภาพให้เข้ากับสภาพแวดล้อมในเมืองได้

 

ระงับการสูญเสียอาหาร – การสูญเสียอาหารเกิดจากการที่เราซื้อหรือบริโภคอาหารเยอะๆ ก็จะทำให้อาหารเหลือแล้วก็นำไปเททิ้ง วิธีแก้ที่ดีที่สุด คือ การซื้อหรือบริโภคอาหารแบบพอดี กินให้พออิ่ม และไม่มีเศษอาหารเหลือ

 

สิ่งมีชีวิตดัดแปลงพันธุกรรม – เป็นเรื่องของความขัดแย้งระหว่างสองฝ่าย ฝ่ายหนึ่งบอกว่าอาจเกิดความไม่เข้าใจถ้ามีผลกระทบในระยะยาวจากการบริโภค แต่บางฝ่ายยืนยันว่ามีความปลอดภัย การถกเถียงของสองฝ่ายยังดำเนินต่อไป แต่ GMO อาจเป็นประโยชน์สำหรับประเทศที่กำลังพัฒนา ซึ่งสิ่งมีชีวิตดัดแปลงพันธุกรรมนี้ จะช่วยให้พืชแข็งแกร่งและให้ผลที่น่าเชื่อถือมากขึ้น โดยอาจเพิ่มประสิทธิภาพของชาวนาในการปลูกพืชได้

 

การเกษตรที่ยั่งยืน - โครงการด้านการเกษตรที่ยั่งยืนพยายามแก้ปัญหาความหิวโหย วิธีการผลิตและการกระจายเป้าหมาย คือ การสร้างระบบที่ยั่งยืน สามารถทนต่อภัยพิบัติและการเปลี่ยนแปลงขนาดใหญ่ เช่น สงครามหรือภัยแล้ง โดยโครงการอาหารโลกเข้ามาช่วยเหลือในการสร้างเขื่อน เพื่อการชลประทานพืชสอนทักษะทางธุรกิจของเกษตรกรเพื่อการค้าขายพืชผลที่ดีขึ้น

การปลูกเนื้อสัตว์ – การกินเนื้อสัตว์กำลังกลายเป็นปัญหา เพราะพืชที่ปลูกก็เพื่อรักษาอุตสาหกรรมปศุสัตว์ ปลูกให้วัวกินและเนื้อที่ได้จากวัวก็จะเป็นอาหารที่ดีให้มนุษย์ได้บริโภค ซึ่งบางทีก็อาจจะไม่พอสำหรับเรา นักวิทยาศาสตร์จึงปลูกเนื้อในห้องปฏิบัติการ แม้จะดูไม่ค่อยน่ากินแต่ก็กินได้เหมือนเนื้อทั่วไป และราคาก็ไม่แพงอีกด้วย

TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ