นักวิทยาศาสตร์ คิดค้นกระบวนการ "ชะลอความแก่"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แนวคิดเรื่องชีวิตนิรันดร์นั้น ไม่มีวันสิ้นสุด สามารถพบได้ในความเชื่อทางศาสนาของชีวิตหลังความตาย เช่นเดียวกับผลงานของนักเขียนและศิลปินนับไม่ถ้วน ในขณะที่ชีวิตนิรันดร์อาจอยู่ห่างไกลออกไปนักวิทยาศาสตร์กำลังทำงานเพื่อต่อสู้กับกระบวนการอายุไขเพื่อชะลอความชรา

สำหรับมนุษย์บางคน การชราภาพ ถือว่าเป็นโรคอย่างหนึ่ง ที่ตอนนี้หลายคนรู้จักกันในนาม “โรคชรา” เราไม่มีความคิดเลยว่าร่างกายและจิตใจของเราจะจัดการกับชีวิตที่ยาวนานกว่าปกติได้อย่างไร ถ้าเรามีชีวิตอยู่นานกว่าปกติ เลยสิ้นสุดอายุไขของเราหรืออาจไม่ตายเลย จะเป็นปัญหามาก เพราะยิ่งชราภาพมากเท่าไหร่ร่างกายก็ยิ่งอ่อนแอลงไปด้วย บางคนถึงขนาดบ่นว่าอยากตายแต่ทำไมไม่ตายสักทีก็มี

มีหลายคนสงสัยว่าทำไมเราถึงต้องชราภาพ เพราะมันเป็นวัฏจักรของธรรมชาติ ร่างกายของเราก็เหมือนกับนาฬิกา เมื่อเริ่มเก่าลงก็จะเดินช้าขึ้น เช่นเดียวกับร่างกายเรา พอถึงวัยชราภาพ นาฬิกาชีวิตของเราก็จะเดินช้าลงและอาจมีติดขัดบ้าง จนกระทั่งหยุดเดินในที่สุด

อายุไขเป็นสิ่งที่เดินหน้าได้อย่างเดียว เดินถอยหลังไม่ได้ แต่นักวิทยาศาสตร์ที่ SENS Research Foundation กำลังทำการฟื้นฟูเทคโนโลยีชีวภาพ นั่นคือ การฟื้นฟูและซ่อมแซมเซลล์ที่เสียหายในร่างกายเรา เซลล์ที่เสียหายคือ การสูญเสียเซลล์มะเร็ง และการกลายพันธุ์ของเซลล์ mitochondrial เป้าหมายของนักวิทยาศาสตร์เหล่านี้คือ การพัฒนาชุดของการบำบัดสำหรับคนวัยกลางคนและผู้สูงอายุ การบำบัดนี้จะทำให้ร่างกายของเรากลับมามีชีวิตชีวาเหมือนวัยผู้ใหญ่ตอนต้น นั้นคือ เหมือนได้กลับมามีอายุ 20 – 30 อีกครั้ง

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ควรระวังตัวไว้ เพราะเราไม่รู้เลยว่า เมื่อเราอยู่เกินอายุไข มันจะส่งผลเสียอะไรกับเราและร่างกายของเราบ้าง อันที่จริงแล้วนั้นก็ไม่ควรไปฝืนธรรมชาติ ธรรมชาติให้เรามีอายุถึงแค่ไหนก็ควรพอใจและยอมรับมัน

เรื่องราวที่น่าสนใจเหล่านี้ยังมีอีกมาก ค้นพบและติดตามร่วมไปกับเราในรายการชั่วโมง Discovery ทุกวันจันทร์-อาทิตย์ เวลา 08.00-09.00 น. ทางช่อง PPTV HD 36

TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ