เป็นไปได้ไหม? ที่มนุษย์จะมีชีวิตอยู่บนดาวดวงอื่น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อวกาศ หัวข้อที่เป็นแรงบันดาลใจให้ใครหลายๆคน ได้จินตนาการ คิดค้นหาคำตอบ หลายคนเคยสงสัยว่า “มนุษย์ต่างดาวมีจริงหรือไม่?” แล้วถ้าสมมุติว่า มนุษย์ต่างดาวมีจริง มนุษยชาติจะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือไม่?

นระบบสุริยะมีดาวเคราะห์ทั้งหมด 8 ดวง และนักวิทยาศาสตร์ส่วนมากมีความเห็นตรงกันว่า ถ้าจะมีมนุษย์ที่อาศัยอยู่ต่างดาวจริง สภาพของดาวนั้นๆก็ต้องมีสภาพไม่ต่างจากดาวโลกของเรา นั่นคือ ต้องมี น้ำ ออกซิเจนไนโตรเจน ฟอสฟอรัส ไฮโดรเจน และอุณหภูมิที่เหมาะสม ปัจจัยสำคัญเหล่านี้สามารถตรวจจับได้จากดาวเทียมในอวกาศ เช่น Spitzer Hubble และ Kepler Space Telescope ซึ่งสามารถระบุจำนวนดาวเคราะห์ที่อยู่รอบดาวและระยะทางที่ห่างจากดาวนั้น เพื่อสรุปการปรากฎตัวของน้ำและอุณหภูมิ เช่น องค์ประกอบของบรรยากาศสามารถสังเกตได้จากสีและวงโคจรของดาวเคราะห์ นอกจากนี้ดาวเคราะห์หลายพันดวงนี้ได้ถูกค้นพบโดยกล้องส่องดูดาวของนักสำรวจ

การสำรวจนอกอวกาศทำให้เห็นว่า มีดวงดาวเล็กๆล้อมรอบดาวเคราะห์อยู่หลายดวง ถ้าจะมีสิ่งมีชีวิตอยู่บนดาวใดดวงหนึ่ง ดาวดวงนั้นก็ต้องมีรูปร่างและสภาพที่เหมือนดาวโลกของเรามากที่สุด ซึ่ง ณ ตอนนี้ก็ยังไม่มีข้อมูลที่แน่ชัดเกี่ยวกับมนุษย์นอกโลกหรือมนุษย์ต่างดาว แต่ถ้ามี ก็คงจะเป็นการค้นพบที่น่าตื่นเต้นและฮือฮาไปทั่วโลก

ท้ายสุดแล้ว ถ้าวันใดวันหนึ่งมีการค้นพบว่ามีมนุษย์ต่างดาวอยู่บนนอกโลกจริง อาจจะเปลี่ยนแปลงมนุษยชาติและนั่นก็หมายความว่ามนุษย์อย่างเราก็จะไม่ได้เป็นสิ่งมีชิวิตชนิดเดียวบนจักรวาลนี้อีก

เรื่องราวที่น่าสนใจเหล่านี้ยังมีอีกมาก ค้นพบและติดตามร่วมไปกับเราในรายการชั่วโมง Discovery ทุกวันจันทร์-อาทิตย์ เวลา 08.00-09.00 น. ทางช่อง PPTV HD 36

TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ