สาเหตุที่ทำให้ “ลิงอุรุงอุตัง” ใกล้สูญพันธุ์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ถ้าพูดถึงสัตว์ที่เป็นเอกลักษณ์ของเอเชียตะวันออกแล้ว สัตว์ที่คนส่วนใหญ่จะนึกถึงคือ “ลิงอุรังอุตัง” ปัจจุบันลิงอุรังอุตังเป็นสัตว์ที่มีความคิดสร้างสรรค์และใกล้สูญพันธุ์มากที่สุดแห่งหนึ่งในโลก แม้จะได้รับการคุ้มครอง แต่ก็ยังคงถูกรุกล้ำจากพวกมนุษย์

อันตรายที่สุดสำหรับลิงอุรังอุตัง คือ พวกเราชาวมนุษย์ เพราะมนุษย์ คือ กลุ่มคนที่ชอบล่าสัตว์ ล่าลิงอุรังอุตังไปขาย ชอบตัดไม้ทำลายป่า ทำลายที่อยู่ของลิง ลิงที่จับมาได้ก็จะนำไปไว้ในสวนสัตว์ให้นักท่องเที่ยวได้ชมกัน ลิงอุรังอุตังมีหลายสายพันธุ์ และจากการศึกษาค้นคว้าของสหภาพนานาชาติเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ (IUCN) ได้กำหนดลิงอุรังอุตัง 2 สายพันธุ์ให้อยู่ในลิสต์สีแดงของรายชื่อสายพันธุ์ที่ถูกคุกคาม และ 2 ชนิดที่ว่าคือ

1. ลิงอุรังอุตังตาปานูลี เป็นลิงที่ถูกค้นพบในปี พ.ศ. 2560 ซึ่งเป็นลิงอุรังอุตังที่หาได้ยากในป่า มีพื้นที่น้อยกว่า 800 แห่ง ที่อาศัยอยู่ในระบบนิเวศบะตางตอรู,สุมาตราตอนเหนือ

2. ลิงอุรังอุตังบอร์เนียว  เป็นลิงที่ต้องล้มตายไปกว่า 100,000 ตัว เพราะผลกระทบจากการตัดไม้ทำลายป่าหรือสวนอุตสาหกรรม

ถือว่าลิงอุรังอุตังกำลังถูกคุกคามโดยมนุษย์อย่างแท้จริง ถ้าปล่อยเอาไว้ ลิงอุรังอุตังต้องสูญพันธุ์อย่างแน่นอน วิธีที่เราจะช่วยไม่ให้ลิงอุรังอุตังต้องสูญพันธุ์ คือ สนับสนุนการยกเลิกการตัดไม้ทำลายป่า และ สนับสนุนองค์กรการกุศลอย่าง โครงการอนุรักษ์อุรังอุตัง มูลนิธิอุรังอุตัง หรือ สมาคมอุรังอุตังสุมาตรา

เรื่องราวที่น่าสนใจเหล่านี้ยังมีอีกมาก ค้นพบและติดตามร่วมไปกับเราในรายการชั่วโมง Discovery ทุกวันจันทร์-อาทิตย์ เวลา 08.00-09.00 น. ทางช่อง PPTV HD 36

TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ