ขยะอิเล็กทรอนิกส์ คืออะไร?


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เชื่อว่าทุกคนต้องเคยใช้เครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ หรือ เครื่องมือสื่อสารต่างๆ แต่มีใครเคยคิดไหมว่าเวลาเราไม่ใช้แล้วทิ้งมันไป จะกลายเป็นขยะอิเล็กทรอนิกส์ หรือ E-Waste แล้ว E-Waste มันคืออะไร? ชั่วโมง Discovery Special มีคำตอบ

E-Waste คือ คำที่ครอบคลุมทุกชิ้นส่วนของอุปกรณ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ โดยเฉพาะชิ้นส่วนที่ถูกทิ้งจากเจ้าของให้กลายเป็นของเสีย และไม่นำกลับมาใช้ใหม่ ข้อมูลดังกล่าวอ้างอิงมาจากรายงานชื่อ The Global E-Waste Monitor ในรายงานระบุถึงสถานการณ์ 4 ประการในการกำจัดขยะอิเล็กทรอนิกส์

  1. ระบบการรับคืนอย่างเป็นทางการซึ่งผู้ผลิตได้รับผลิตภัณฑ์ล้าสมัยจากลูกค้าเพื่อรีไซเคิลอย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัย
  2. อุปกรณ์ถูกทิ้งลงในขยะทั่วไป
  3. การเก็บรวบรวมข้อมูลทางกฎหมายนอกระบบรับนำกลับมาใช้ใหม่ สำหรับการรีไซเคิลภายในประเทศที่พัฒนาแล้ว
  4. การเก็บรวบรวมเพื่อการตกแต่งใหม่และรีไซเคิลที่ผิดกฎหมายในประเทศกำลังพัฒนา

ปี 2014 เราได้ผลิตขยะอิเล็กทรอนิกส์จำนวน 41.8 ล้านตัน  ปีนี้คาดว่าจะถึง 50 ล้านตัน  และขาดการว่าจะมีมากขึ้นเรื่อยๆทุกปี วิธีที่จะลดขยะเหล่านี้ลงได้ คือการรีไซเคิลอย่างถูกวิธี การรีไซเคิลที่ทันสมัยที่สุด มีขั้นตอนต่อไปนี้
 

  1. การกำจัดสารพิษ

2. การประมวลผลเบื้องต้นที่เกี่ยวข้องกับการรื้อถอน การแบ่งแยก และ การทำลาย

3. หยุดขั้นตอนการปรับแต่งรากฐานของโลหะ การบำรุงรักษาส่วนประกอบอื่น ๆ และการกำจัดของเสียที่ไม่สามารถนำไปรีไซเคิลได้

การที่คนขี้เกียจรีไซเคิลและทำเพียงแค่ทิ้งขยะที่เป็นอิเล็กทรอนิกส์ลงถังขยะ ทำให้ปริมาณขยะอิเล็กทรอนิกส์เพิ่มมากขึ้น อาจเสี่ยงต่อการเกิดอันตรายต่อโลกได้ การฝังกลบทำให้สารเคมีที่อยู่ในตัวขยะรั่วออกมาสู่ดิน ทำให้ดินเป็นพิษ ต้นไม้ดอกไม้อาจล้มตายได้ สำหรับมนุษย์เอง สารเคมีที่รั่วสู่ดินก็จะระเหยออกมาเป็นแก๊สพิษ เมื่อสูดดมเข้าไปจะเป็นอันตราย ทำลายปอด ไต และ ตับ ทำให้ระบบประสาททำงานผิดปกติ เกิดความผิดปกติของเม็ดเลือด และเสียชีวิตในท้ายที่สุด

ถึงเวลาแล้วที่เราจะต้องหันมาให้ความสนใจกับ E-Waste หรือ ขยะอิเล็กทรอนิกส์ ในเรื่องของการรีไซเคิลเพื่อโลกของเราน่าอยู่ยิ่งขึ้น

 

เรื่องราวที่น่าสนใจเหล่านี้ยังมีอีกมาก ค้นพบและติดตามร่วมไปกับเราในรายการชั่วโมง Discovery ทุกวันจันทร์-อาทิตย์ เวลา 08.00-09.00 น. ทางช่อง PPTV HD 36

TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ