“สี” ที่เราเห็นเกิดจากอะไร


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“สี” สิ่งที่ทำให้ชีวิตมีสีสัน มีชีวิตชีวา แต่ก็ยังคงเป็นปริศนา ว่าแท้ที่จริงแล้วสีคืออะไร และ มีอยู่จริงหรือเปล่า

ในทางวิทยาศาสตร์เราต้องถามว่าสีคืออะไร และ มันอยู่ที่ไหน ซึ่งเป็นคำถามที่นักวิทยาศาสตร์และนักปรัชญายังหาคำตอบไม่ได้ เพราะสีเป็นสิ่งที่จับต้องไม่ได้ แต่เห็นได้ด้วยตา และการมองเห็นสีจากการสังเคราะห์แสงอาจเป็นภาพลวงตาที่ทำให้เราเห็นสีต่างๆ

ตามหลักภาวะ Tetrachromacy เป็นภาวะทางประสาท 4 ทาง ในการส่งข้อมูลเกี่ยวกับสี หรือมีเซลล์รูปกรวย 4 ประเภทในตา ผู้ที่มีภาวะนี้เรียกว่า Tetrochromate คือสีที่เรามองเห็นเช่น แดง เขียว น้ำเงิน เป็นหนึ่งในเซลล์รูปกรวยเพื่อสร้าง และผสมเฉดสีที่ถูกต้องตามลักษณะสีที่เรามองเห็นตามจอมอนิเตอร์

การบ่งบอกสีที่ถูกต้องขึ้นอยู่กับว่าเรามองสีนั้นตอนกลางวันหรือกลางคืน และมีแสงไฟส่องไปที่สีนั้นๆ สมมุติว่าเราใส่ชุดสีน้ำตาลทอง สีที่จะเห็นในตอนที่มีแสงสว่างหรือกลางวันจะเป็นสีนั้น แต่เมื่ออยู่ในที่ๆไม่มีแสงหรือในตอนกลางคืน สีน้ำตาลทองที่เราเห็นอาจกลายเป็นสีดำ หรือน้ำตาลเข้ม ทำให้สีที่เรามองเห็นในตอนกลางวันอาจไม่มีอยู่จริงก็เป็นได้

การมองสีของแต่ละคนจะไม่เหมือนกันแล้วแต่คนจะมอง อยู่ภายใต้การสังเกตการณ์มากกว่าภายในวัตถุที่ดู การรับรู้สีของเราเป็นวิธีการตีความที่สามารถให้ข้อมูลเกี่ยวกับโลกของเราและสภาพแวดล้อมของเราว่ามีความเป็นอยู่อย่างไร

เรื่องราวที่น่าสนใจยังมีอีกมาก ค้นพบและติดตามร่วมไปกับเราในรายการชั่วโมง Discovery ทุกวันจันทร์-อาทิตย์ เวลา 8.00-9.00 น. ทางช่อง PPTV HD 36

TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ