ระลึกถึงเหตุการณ์ 9/11 และผลเสียทางเศรษฐกิจ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เหตุการณ์ตึกเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ถล่มที่มหานครนิวยอร์กเมื่อวันที่ 11 กันยายน ค.ศ. 2001 หรือ พ.ศ. 2544 กลายเป็นโศกนาฏกรรมพรากหลายชีวิตและเป็นที่พูดถึงกันจนทุกวันนี้

เป็นที่แน่นอนว่า เหตุการณ์นี้ได้ส่งผลกระทบต่อทางเศรษฐกิจอีกด้วย เหตุการณ์นี้สร้างความตกใจให้กับคนที่พบเห็นและเป็นภาพติดตา พวกเขาจวบจนทุกวันนี้ ผู้ที่จำเหตุการณ์นี้ได้ดีและไม่มีวันลืม คือ ผู้ที่มีอายุ 25 ปีขึ้นไป ถ้าเราอยู่ที่นิวยอร์ก เหตุการณ์แรกจะเกิดขึ้นตอนเวลา 08.46 น. ตามเวลาท้องถิ่น แต่ถ้าเราอยู่แถบเอเชีย เหตุการณ์จะเกิดช่วงหัวค่ำ เมื่อรายการปกติถูกตัดสัญญาณไปเป็นข่าวด่วนและภาพเหตุการณ์ระทึกขวัญนี้ฉายออกมา เป็นภาพที่น่าตกใจเป็นอย่างมาก 

ถ้าเรียงลำดับเหตุการณ์ในวันนั้น เครื่องบินลำแรกที่พุ่งชนตึกวันเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ เกิดขึ้นเมื่อเวลา 08.46 น. ตามเวลาท้องถิ่น ณ ตอนนั้นผู้คนต่างก็ตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและเชื่อว่าเป็นอุบัติเหตุที่ร้ายแรง ไม่มีใครคาดคิดเลยว่าเหตุการณ์ที่ร้ายแรงกว่ากำลังจะเกิดขึ้น! เวลา 09.03 น. ตามเวลาท้องถิ่น เครี่องบินลำที่สอง พุ่งชนตึก 2 ของเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ จนในที่สุดตึกทั้ง 2 ก็ถล่มลงมาท่ามกลางสายตาของประชาชน ที่เต็มไปด้วยอาการช็อคและเต็มไปด้วยเสียงกรีดร้องของผู้คนที่ได้เห็นเหตุการณ์ หลังจากที่ตึกถล่มเสร็จ ผู้คนก็คิดว่าเหตุการณ์จบลงแล้วและคงไม่มีเหตุการณ์อะไรร้ายแรงเกิดขึ้นอีก แต่ไม่เป็นเช่นนั้น เพราะหลังจากนั้นไม่นาน ผู้คนก็ได้ทราบถึงข่าวสายการบินยูไนเต็ดเที่ยวบินที่ 93 ถูกจี้และตกที่รัฐเพนซิลเวเนีย อีกทั้งยังมีการก่อการร้ายที่ตึกเพนทากอนอีกด้วย เป็นวันที่เลวร้ายที่สุดของชาวอเมริกัน และเป็นวันที่ชาวอเมริกันได้สูญเสียคนไปมากมายภายในวันเดียว

แน่นอนว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ เป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปี ที่ตลาดหุ้นถูกปิด ทำให้ราคาหุ้นตกลงอย่างมาก ผลกำไรและรายได้ตกลงไปด้วย เมื่อถึงวันที่ 17 กันยายน ตลาดหุ้นก็เปิดอีกครั้งและทุกอย่างก็ค่อยๆเข้าสู่ภาวะปกติ  

เมื่อวันที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2544 ประธานาธิบดี จอร์จ ดับเบิล บุช ได้ประกาศสงครามในอัฟกานิสถาน เพื่อหาความยุติธรรมต่ออุซามะฮ์ บิน ลาดิน ซึ่งเคยเป็นหัวหน้ากลุ่มก่อการร้ายอัลกออิดะฮ์ ที่อ้างความรับผิดชอบต่อ การโจมตี มีการใช้เงินกู้ฉุกเฉินประมาณ 29.3 พันล้านดอลลาร์ ในปีแรก เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2546 กองกำลังถูกส่งไปยังอิรักตามคำสั่งของประธานาธิบดี จอร์จ ดับเบิล บุช เพื่อค้นหาอาวุธที่มีการทำลายล้าง ซึ่งอ้างว่าถูกค้นพบโดยสำนักงานข่าวกรองกลาง (ซีไอเอ)

เหตุการณ์ที่ร้ายแรงนี้ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากมาย และเป็นเหตุการณ์ที่ไม่มีใครสามารถลืมได้เลย ส่งผลกระทบต่อจิตใจคนโดยตรง หลายครอบครัวที่ต้องพบกับความสูญเสียแบบหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพื่อให้ผู้คนระลึกถึงเหตุการณ์วันนี้ จึงมีการสร้างพิพิธภัณฑ์อนุสรณ์แห่งชาติ 11 กันยายน ให้ทุกคนได้เข้ามาชมและรำลึกถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เป็นการศึกษาหาความรู้ให้กับรุ่นลูกรุ่นหลานที่ยังไม่เกิด ให้ทราบถึงเหตุการณ์ครั้งนี้

Sandy Dahl ภรรยาของนักบินสายการบิน 93 Jason Dahl กล่าวว่า "ถ้าเราเรียนรู้อะไรจากโศกนาฏกรรมครั้งนี้เราก็รู้ว่า ชีวิตมันสั้นและไม่มีเวลาสำหรับความเกลียดชัง”

เรื่องราวที่น่าสนใจเหล่านี้ยังมีอีกมาก ค้นพบและติดตามร่วมไปกับเราในรายการชั่วโมง Discovery ทุกวันจันทร์-อาทิตย์ เวลา 08.00-09.00 น. ทางช่อง PPTV HD 36

ติดตามอ่าน Discovery Special คลิกที่นี้ > www.pptvhd36.com/special/discovery

TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ