“ประเพณีสงกรานต์” ที่คุณอาจหลงลืม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วัยรุ่นยุคใหม่สมัยนี้ เล่นสงกรานต์กันอย่างเมามันส์ เด็กๆนี่ก็เต้นแบทเทิลออกสเตปแด๊นซ์ แถมยังสาดกันเอาเป็นเอาตายเลยล่ะ แต่รู้กันหรือไม่ว่า ในสมัยก่อนเขาเล่นสงกรานต์กันอย่างไร แล้ววันสงกรานต์เกิดขึ้นมาได้อย่างไร มาดูกันไว้ประดับความรู้แบบคร่าวๆนะครับวัยรุ่น



สงกรานต์ หรือ ประเพณีตรุษสงกรานต์ คือ วันปีใหม่ของประเทศไทย ซึ่ง ได้มาจากคำว่า สํ - กรานต แปลว่า ก้าวขี้น เคลื่อนที่ หรือ การที่พระอาทิตย์ย่างขึ้นสู่ราศีใหม่ เป็นพิธีกรรมที่เกิดขึ้นในสมาชิกครอบครัว หรือชุมชน โดยใช้ "น้ำ" เป็นสัญลักษณ์ตัวแทน และใช้น้ำรดให้แก่กันเพื่อความชุ่มชื่น มีการขอพรจากผู้ใหญ่ การรำลึก กตัญญูต่อบรรพบุรุษที่ล่วงลับ แต่ในปัจจุบันวันสงกรานต์ได้กลายเป็นวันกลับบ้านเกิดของคนที่เข้ามาทำงานในกรุงเทพฯ ซึ่งการกลับบ้านในวันปีใหม่ไทยนี้ ก็เหมือนเป็นวันครอบครัว ได้กลับไปไหว้พ่อแม่ ญาติผู้ใหญ่ เพื่อความเป็นสิริมงคลในการดำรงชีวิตให้เจริญก้าวหน้ายิ่งๆขึ้น


กิจกรรมในวันสงกรานต์


-การไปทำบุญตักบาตรที่วัด สร้างบุญ สร้างกุศลให้กับตนเองและผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว

หลังจากนั้น ก็จะมีประเพณีก่อเจดีย์ทราย เพื่อนำเศษดินทรายที่ติดเท้าออกจากวัดไปมาคืนวัดตามความเชื่อเดิม


-การสรงน้ำพระ คือการนำน้ำสะอาด โรยดอกไม้ให้มีกลิ่นหอมไปรดที่องค์พระพุทธรูปที่บ้านและที่วัดเพื่อเป็นการถวายเครื่องเถราภิเษก และเป็นการชำระล้าง


-การรดน้ำผู้ใหญ่ เป็นการอวยพรให้ผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือ ครูบาอาจารย์ โดยเอาน้ำหอมเจือกับน้ำ รดที่มือท่าน ท่านจะให้ศีลให้พร

ถ้าเป็นพระก็จะนำผ้าสบงไปถวายให้ท่านเปลี่ยนด้วย หากเป็นฆราวาสก็จะหาผ้าถุง ผ้าขาวม้าไปให้

-การดำหัว เช่นเดียวกับการรดน้ำของภาคกลาง พบเห็นได้ทางภาคเหนือ แต่ของที่ใช้ในการดำหัวคือ เครื่องนุ่งห่ม มะพร้าว กล้วย ส้มป่อยเทียนและดอกไม้

แต่ในปัจจุบันนี้ ประเพณีสงกรานต์ไทย ในสายตาของเด็กรุ่นใหม่และชาวต่างชาติได้เปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิงแล้ว เพราะสื่อไทยและความสนใจของชาวต่างชาติมุ่งไปในทางการเล่นสงครามสาดน้ำกันอย่างสนุกสนานเสียมากกว่า ทำให้ขนมธรรมเนียนประเพณีแบบดั้งเดิมได้หายไปอย่างสิ้นเชิง

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ