วิธีช่วยเหลือผู้ป่วยโรคซึมเศร้า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลายคนบนโลก กำลังเผชิญปัญหากับโรคซึมเศร้า มีหลายปัจจัยที่เป็นสาเหตุของการเกิดโรคซึมเศร้า แล้วรู้หรือไม่ว่าโรคซึมเศร้ามีวิธีการช่วยเหลืออย่างไร มาดูกัน

จากการคำนวณขององค์การอนามัยโลก (WHO) ผลออกมาว่า โรคซึมเศร้า เป็นสาเหตุหลักของอาการป่วยอื่นๆที่ตามมา เมื่อเป็นเช่นนี้ ผู้ป่วยจะทำการรักษาตัวเองด้วยการเสพยาเสพติด หรือ ดื่มแอลกอฮอล์ ผลที่ตามมา คือ ภาวะหัวใจล้มเหลวหรือตับแข็ง ถ้าเหตุการณ์มาถึงจุดเลวร้ายที่สุด ผู้ป่วยก็มีโอกาสที่จะคิดฆ่าตัวตายได้ ซึ่งมีมากถึง 800,000 ชีวิตต่อปี ส่วนมากเป็นวัยอายุระหว่าง 10 – 29 ปี

สาเหตุของการเกิดโรคซึมเศร้าเพราะ ความเครียดที่สะสมเป็นเวลานาน ไม่ได้รับความสนใจจากครอบครัว คนที่มีพัฒนาการสมองช้าและขาดการดูแล

การช่วยเหลือผู้ป่วยโรคซึมเศร้าทำได้หลายวิธี แต่ทุกอย่างต้องเริ่มจากคำถามที่ว่า “สบายดีไหม?” และต่อด้วย “เกิดอะไรขึ้น? มีปัญหาอะไรหรือเปล่า? ถ้ามีปัญหาอะไรสามารถเล่าให้ฟังได้นะ” ต่อมาคือการฟัง การจะช่วยเหลือผู้ป่วยโรคซึมเศร้านั้นต้องเป็นผู้ฟังที่ดี ฟังอย่างตั้งใจ และถามความรู้สึกกับผู้ป่วยกับสิ่งที่เล่ามาว่ารู้สึกอย่างไร หรือรู้สึกแบบนี้มานานแล้วหรือยัง หลังจากนั้น ก็เป็นการดำเนินการ ว่าจะช่วยผู้ป่วยจัดการกับสิ่งที่เล่ามาอย่างไร คอยให้กำลังใจและให้คำปรึกษากับผู้ป่วย ให้ผู้ป่วยรู้ว่าเราพร้อมที่จะอยู่เคียงข้างและช่วยเหลือเขาเสมอ และสุดท้าย คอยติดตามอาการผู้ป่วยตลอด ดูว่าในแต่ละสัปดาห์ผู้ป่วยมีท่าทีอย่างไร พัฒนาการดีขึ้นหรือแย่ลง และในแต่ละวันผู้ป่วยทำอะไรบ้าง

ยังมีผู้ป่วยโรคซึมเศร้าอีกหลายคนที่รอคอยความช่วยเหลือ อย่าปล่อยให้ผู้ป่วยเหล่านี้ต้องอยู่อย่างโดดเดี่ยว ถึงเวลาแล้ว ที่ทุกคนควรยื่นมือเข้ามาช่วยเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์โศกนาฏกรรมขึ้นอีก

 

 

เรื่องราวที่น่าสนใจเหล่านี้ยังมีอีกมาก ค้นพบและติดตามร่วมไปกับเราในรายการชั่วโมง Discovery ทุกวันจันทร์-อาทิตย์ เวลา 08.00-09.00 น. ทางช่อง PPTV HD 36

 

 

ติดตามอ่าน Discovery Special คลิกที่นี้ > www.pptvhd36.com/special/discovery

TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ