“กล้อง” กับ “คนถ่ายภาพ’’ สำคัญทั้งคู่!


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“ปิยะฉัตร แกหลง” หนึ่งในสุดยอดช่างภาพมืออาชีพของประเทศ และวิทยากรแนะนำเทคนิคการใช้กล้องกับประสบการณ์การใช้ EOS R กล้อง Mirrorless Full Frame รุ่นแรกจาก Canon

“ทุกวันนี้ทำงานเป็นช่างภาพอิสระ แต่ลักษณะการถ่ายภาพนั้น เป็นการถ่ายภาพเพื่อเอา Know-how หรือเอาประสบการณ์การถ่ายภาพในสถานที่ต่างๆ มาบอกเล่าสู่กันฟัง รวมถึงการเป็นวิทยากรบรรยายเรื่องการถ่ายภาพด้วย”

กับ EOS R กล้อง Mirrorless Full Frame รุ่นแรกจาก Canon กูรูถ่ายภาพระดับประเทศไทยรายนี้ ได้นำไปใช้จริงในหลากหลายสถานการณ์ ทั้งแนว Landscape, Snapshot, Macro และ Action อย่างการแข่งเรือพาวเวอร์โบ๊ท F1 ซึ่งต้องการประสิทธิภาพของกล้องชนิดสาหัสสากรรจ์พอสมควร ก็นำกล้อง EOS R ไปทดสอบมาแล้ว

พูดกันตรงๆ กล้องตัวนี้มีประสิทธิภาพและความสามารถค่อนข้างหลากหลาย แม้การถ่ายภาพแนว Action / Sport อาจจะยังตอบสนองได้ไม่เร็วเท่า DSLR ในการเริ่มต้นทำงาน แต่เมื่อระบบกล้อง EOS R เริ่มทำงานแล้ว ความเร็วถือว่าไม่ธรรมดา คือ เร็วมาก เนื่องจากไม่มีระบบชุดกระจกสะท้อนภาพ ดังนั้น การจับโฟกัส ความไวในการ Tracking วัตถุ หรือจำนวนจุดเซนเซอร์ออโต้โฟกัสจะมากขึ้นเมื่อเทียบกับระบบเดิมๆ ที่เคยใช้กันมา ทำให้มีความแม่นยำสูงมาก มีความเร็วในการติดตามวัตถุได้ค่อนข้างดี จนรู้สึกทึ่งในความสามารถของ Canon EOS R ตัวนี้

"Canon EOS R เป็นกล้องที่มีเซนเซอร์ออโต้โฟกัสแทบจะทั่วทั้งภาพ แล้วก็ทำงานได้รวดเร็วและแม่นยำจริงๆ การ Tracking ตามวัตถุถือว่าแม่นมาก จับใบหน้าได้เแล้วยังจับไปถึงดวงตาได้อีก ทำให้ความผิดพลาดเรื่องการโฟกัสมีน้อยลง คุณภาพของไฟล์ภาพจากกล้อง EOS R  ค่อนข้างดี ค่อนข้างยืดหยุ่น โดยเฉพาะยิ่งเมื่อใช้กับเลนส์ RF ที่ออกแบบมาให้แมทช์กับ EOS R คุณภาพของไฟล์ภาพดีขึ้นผิดหูผิดตา สามารถ Crop ภาพไฟล์ได้ 100% ไม่ต้องย่อภาพเมื่อโพสต์ลงโซเชียลมีเดีย เรียกว่า Crop ภาพปุ๊บแล้ววางลงไปเท่าไรเท่านั้น ใช้ได้เลย"

ฟังก์ชันหนึ่งที่ถือเป็นตัวเด็ดมากเลยก็คือ การที่จอภาพ EOS R ถูกออกแบบมาให้เป็นระบบทัชสกรีน ทำให้ง่ายต่อการปรับตำแหน่งโฟกัส เพียงแค่เลื่อนนิ้วแตะไปบนจอทัชสกรีนขณะที่ตายังมองภาพในช่อง Viewfinder เราสามารถ Track ตามวัตถุที่เปลี่ยนทิศทางได้พร้อมกับจัดองค์ประกอบภาพให้วัตถุไม่ต้องอยู่ตรงกลางภาพตลอดเวลา เพียงเลื่อนนิ้วไปจอทัชสกรีนได้เลย เป็นอะไรที่ดีมาก

จอ LCD ที่พับได้ของ EOS R มีประโยชน์ในการเปลี่ยนมุมมองภาพที่มันแปลกตามากขึ้น ผมเองเป็นคนที่ชอบเล่นกับมุมมองภาพที่ต่างออกไปจากปกติ ทั้งมุมต่ำและมุมสูง ในบางสถานการณ์ของการถ่ายภาพเราไม่สามารถควบคุมทุกสิ่งทุกอย่างได้ อาจจะอยู่ในท่ามกลางผู้คนมากมาย จอภาพที่หมุนได้ช่วยได้เยอะเลย

อีกฟีเจอร์ที่อยากพูดถึงก็คือ จอภาพในช่องมองภาพของ EOS R ปัญหาประการหนึ่งที่พบในกล้อง DSLR ก็คือ การดูจอภาพเวลาอยู่ Outdoor กลางแดด จะลำบากเพราะเจอกับแสงสะท้อน มีปัญหาแสงรบกวน การแสดงผลภาพหรือการมองเห็นภาพสีของภาพอาจไม่ตรงกับความเป็นจริง เช่น ภาพ Over หรือ Under ไป เราก็จะมาแก้ไขค่าโน่นนี่นั่นอยู่เรื่อย แต่ช่อง Viewfinder ของ EOS R นอกจากจะใช้ดูภาพเหมือนใน DSLR แล้ว เวลาที่เรากดเพลย์หรือพรีวิวภาพในกล้อง EOS R เรายังสามารถดูภาพในจอ Viewfinder ได้เลย ก็จะไม่มีปัญหาเรื่องแสงรบกวนที่เราเคยดูจากจอ LCD ตรงนี้ค่อนข้างดี ช่วยได้เยอะมาก

นอกจากนั้น การที่ EOS R  มี Adapter แปลง Mount ให้ใช้ได้กับเลนส์ตระกูล EF ของ Canon คนอาจจะเข้าใจว่าแค่พอใช้ได้ แต่จริงๆ แล้ว มันดีมาก การทำงานแทบไม่มีปัญหาเลย ไม่ว่าจะเป็น การ Tracking ออโต้โฟกัสหรือความเร็วในการ Control เท่าที่เคยลองใช้กับเลนส์         EF 100-400mm F4.5-5.6L IS II USM ถือว่า Work มาก เคยใส่กับ Telephoto Lens และ Super-Telephoto Lens ช่วงตั้งแต่ 300-600mm  การทำงานในภาคสนามไม่รู้สึกว่ามีปัญหาติดขัดตรงไหนเลย

เรื่องคุณภาพของไฟล์ภาพ ประเด็นหนึ่งที่ผมอยากรู้มาก เชื่อว่าคนที่เป็นนักถ่ายภาพก็อยากรู้ นั่นก็คือ กล้อง EOS R เมื่อเร่ง ISO สูงๆ แล้ว ภาพยังโอเคอยู่หรือเปล่า ผมจึงตั้งโจทย์ให้ตัวเองเรื่องการถ่ายภาพเครื่องบินตอนกลางคืนหรือในที่แสงน้อย กล้องตัวนี้จะโอเคขนาดไหน? สำหรับกล้อง EOS R จุดเด่นอย่างหนึ่งที่ Canon บอกไว้ก็คือ ออโต้โฟกัสที่สามารถทำงานได้ที่ระดับแสงน้อยถึง EV-6 คือ น้อยประมาณแสงดาว ซึ่งมันมืดมากแต่ต้องใช้กับเลนส์ RF 50mm F/1.2L USM เมื่อกล้องให้มาถึง EV-6 ถ้าใช้กับเลนส์ตัวอื่นในสถานการณ์บางอย่างที่ไม่ถึง EV-6 ก็น่าจะทำงานได้

“มีภาพชุดหนึ่งที่ผมเป็นคนถ่าย เป็นภาพเครื่องบินโดยสารกำลัง Taxi ไปตามรันเวย์ที่สนามบินสุวรรณภูมิ เป็นการถ่ายภาพในเวลากลางคืน มีแสงจากตัวเครื่องบินนิดหน่อย สมัยก่อนเวลาถ่ายภาพอัด ISO เข้าไปสูงๆ มันถ่ายได้จริงแต่คุณภาพของภาพไม่ค่อยดี ซึ่งกับกล้อง EOS R ผมอัดค่า ISO ที่ 12,800 ขึ้นไป พอถ่ายมาปุ๊บ คุณภาพของไฟล์ภาพออกมาก็โอเค ใช้งานได้เลย ที่สำคัญก็คือ เซนเซอร์ออโต้โฟกัสก็ยังสามารถจับโฟกัสได้อยู่ตลอดเวลา”

สำหรับมือใหม่หัดถ่ายที่อยากพัฒนาตนเองให้ก้าวเข้าสู้ระดับมืออาชีพนั้น คุณปิยะฉัตร ในฐานะตากล้องระดับ Professional แนะนำว่า อันดับแรกเลยสำหรับคนที่สนใจหัดเล่นกล้อง คือ ต้องรู้จักมารยาทใช้กล้องในการถ่ายภาพ ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญมาก เป็นพื้นฐานอันดับแรกเลย เพราะมารยาทในการใช้กล้องที่ดี จะเปิดโอกาสหลายอย่างๆ ให้กับเรา ใครเห็นก็รู้สึกชื่นชม ต้องการทำงานกับตากล้องคนนี้ อยากให้มือใหม่ฝึกและเรียนรู้ตรงนี้ด้วย

จริงๆ แล้วมารยาทในการใช้กล้องถ่ายภาพ ไม่ต่างไปจากมารยาทในการใช้ชีวิตประจำวัน  คุณต้องเข้าคิวยังไงในการถ่ายภาพคุณก็ต้องเข้าคิวอย่างนั้นด้วย มีใครกำลังถ่ายภาพอยู่หรือเปล่า ไปบังกล้องคนอื่นไหม ต้องคิดเสมอว่า ภาพที่กำลังจะถ่าย สร้างความเสียหายให้กับใครหรือไม่ เมื่อคุณยกกล้องขึ้นถ่ายภาพใครสักคนหนึ่ง คนๆ นั้นท่าทางดูไม่ดีไหม อยู่ในสภาพที่รู้สึกว่าไม่โอเคหรือเปล่า ถ่ายออกมาแล้วดูไม่ดีไหม  ในความรู้สึกของผม ไม่มีใครอยากเห็นภาพตัวเองดูแย่หรือดูไม่ดี

ส่วนพื้นฐานสำคัญอีกข้อสำหรับมือใหม่นั้น ต้องทำความเข้าใจกับกล้องและอุปกรณ์ที่มีอยู่เยอะๆ มีคนพูดว่ากล้องกับอุปกรณ์ไม่สำคัญเท่ากับคนถ่ายภาพ แต่ผมคิดว่า กล้องกับคนถ่ายภาพมีความสำคัญทั้งคู่ กล้องให้ภาพเรา แต่เราเป็นคนให้มุมมองกับกล้อง กล้องที่ดีจะให้คุณภาพของภาพถ่ายที่ดีมากขึ้น ฝีมือของตากล้องที่ดีมาเจอกับกล้องที่ดีด้วย ภาพยิ่งออกมาดียิ่งขึ้น อย่าหยุด อย่าเบื่อ ที่จะเรียนรู้ในเรื่องการฝึกฝนการถ่ายภาพเพื่อก้าวขึ้นไป 

TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ