ระบบโฟกัสที่ครอบคลุม ช่วยลดความผิดพลาดในการถ่ายภาพ Portrait


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คุณเหมี่ยว ดวงพร ใบพลูทอง ช่างภาพสาวมืออาชีพรุ่นใหม่ไฟแรงแนว Pre Wedding / Portrait มีผลงานมากมายลงตีพิมพ์ในนิตยสารแฟชั่น-ผู้หญิงชั้นนำหลายฉบับ กับเทคนิคการใช้กล้อง Canon EOS R กล้อง Mirrorless Full Frame รุ่นแรกจาก Canon

ปกติเหมี่ยวใช้กล้อง DSLR ก็จะมองภาพของกล้อง Mirrorless  ไปอีกแบบหนึ่ง พอมาจับ EOS R เข้า  ตอนแรกก็ไม่รู้สึกว่ากล้องตัวนี้เป็น Mirrorless  เนื่องจากบอดี้ใหญ่ จับแล้วถนัดมือ ต่างจาก Mirrorless อื่นๆ ที่จับแล้วไม่คล่องมือเท่าไหร่  ช่วงแรกก็ไม่ถนัดฟังก์ชัน เพราะปกติจะใช้โหมด M ตลอด  ตอนถ่ายด้วยกล้อง DSLR ก็ใช้นิ้วโป้งกับนิ้วชี้  ไม่ได้ใช้ปุ่มอื่นๆที่กล้องให้มา พอใช้ EOS R   ไปสัก 2-3 วัน ก็ร้องอ๋อ...เริ่มเข้าใจแล้วว่า Canon ออกแบบปุ่มให้เราตั้ง Custom Function ที่เราถนัดได้เอง  โดยที่ไม่ต้องละสายตาออกจากช่องมองภาพก็สามารถปรับได้ 

สิ่งสำคัญของการถ่ายภาพแนว  Pre Wedding / Portrait  ก็คือ เรื่องการโฟกัส ปกติ ถ้าคนใช้ออโต้โฟกัสจะทราบว่า ถ้าเลยจุดที่กำหนดมาให้แล้ว กล้องบางตัวมันไม่ครอบคลุม  เราก็ต้องโฟกัสก่อนแล้วกลับมาในคอมโพสที่เราต้องการอีกที แต่สำหรับโฟกัสของ EOS R  จะวิ่งไปตรงไหนก็ได้ที่อยู่ในเฟรม ยังไงก็โฟกัสได้ เพราะว่าโฟกัสทำมาเยอะ ทำให้เกิดความแม่นยำของงานมากขึ้น 

“เมื่อก่อน เหมี่ยวถ่ายภาพคนเคลื่อนไหวไม่หยุดนิ่ง จะสั่งแบบให้โพสท่านิ่งๆ ในแบบที่เราต้องการ เพราะมีปัญหาเรื่องโฟกัสไม่เข้า ปรับโฟกัสไม่ชัด หรือหลุดโฟกัสบ้าง แต่เมื่อเทสกับกล้อง EOS R เหมี่ยวจะให้แบบเต้นไปเลยแล้วก็ถ่ายภาพ แล้วก็ดูว่าโอเคไหม มีตัวช่วย คือ  Eye Detection และ Face Detection ที่เป็น Eye EF เปิดให้ Track ตามหน้าแบบ กล้องจะจำค่าว่าหน้าอยู่ตรงนี้ พอแบบขยับไปตรงไหน โฟกัสก็ตามไป กรณีแบบวิ่งไปอยู่มุมขอบภาพก็ยังโฟกัสได้อยู่ ถือว่าจุดโฟกัสเยอะมากเมื่อเทียบกับค่ายอื่นๆ ช่วยให้ทำงานเร็ว แม่นขึ้น ความผิดพลาดน้อยลง ทั้งในส่วนภาพถ่ายและวิดีโอ”

เรื่อง Skin Tone ของกล้อง Canon นั้นดีอยู่แล้ว อย่างที่ไปเทสมา คือการไล่โทนของผิว เหมี่ยวลองถ่ายภาพเด็ก ถ่ายย้อนแสง ถ่ายในสภาพที่แสงอาจจะเกิดปัญหา เวลาเราปรับค่าดึงขึ้นเป็นขั้นตอนที่สำคัญมาก สมมติทำสิ่งพิมพ์ เช่น แมกกาซีน ถ้าดึงขึ้นเยอะมันจะเป็นกากที่ผิว ตอนเอาไปพิมพ์ เวลาเอาไปรีทัชก็จะเห็น แค่ดึงขึ้น1/2 สต็อปก็ไม่โอเคแล้ว แต่ไฟล์ภาพ EOS R ถือว่าดี สามารถเก็บดีเทลของผิวได้

Skin Tone ถือว่ามีความสำคัญอย่างมากในการถ่ายภาพ Pre Wedding / Portrait เช่น สีผิวคนไทย สีผิวฝรั่ง สีผิวเด็ก ก็มีผล กล้องบางตัว ถ้าเก็บน้ำหนักสีไม่ได้ สีไม่ตรง ผิวจะไม่สวย ดูช้ำๆ

สำหรับมือใหม่ที่สนใจงานถ่ายงานแนว Pre Wedding / Portrait คุณเหมี่ยว ดวงพร แนะนำว่า คนที่เริ่มใหม่ แต่ไม่อยากใช้ DSLR นั้น กล้อง Mirrorless Full Frame ตัวนี้ก็ง่าย เพราะมีฟังก์ชันเลือกปรับได้ง่าย สามารถมองใน Viewfinder ได้เลย เช่น ไม่ถนัดวัดแสง ภาพออกมา Under ไป ใน Viewfinder ก็จะแสดงค่า Under เราก็สามารถปรับให้พอดีในน้ำหนักที่เราโอเคจากจอช่องมองได้เลย หรือว่าที่ไม่ถนัดมองช่องมอง ก็สามารถปรับจากจอทัชสกรีนได้ ทุกอย่างอยู่ที่จอ

หรืออย่างคนที่มีปัญหาเรื่องโฟกัสซึ่งพบมาก โฟกัสไม่เข้า ทำไมถ่ายแล้วไม่ชัด Canon EOS R กล้อง Mirrorless Full Frame ตัวนี้ ช่วยแก้ปัญหานี้ได้ ตัวกล้องถูกออกแบบมาให้เรามองและใช้นิ้วเลื่อนที่จอทัชสกรีนแล้วโฟกัสตามได้เลย แต่ถ้าถ่ายภาพคน ใช้ Eye Detection ช่วย ก็ช่วยได้เยอะ อย่างไรก็โฟกัสเข้าแน่นอน

"อย่างตอนที่ไปเทส EOS R ปกติเหมี่ยวถ่ายเจ้าสาวมีผ้าคลุมศีรษะ ถ้าใช้ออโต้โฟกัสส่วนใหญ่โฟกัสจะไปตกที่ผ้าคลุม ไม่ใช่ที่ตา ถึงจะ Close Up เข้าไป อย่างไรเราก็ต้องปรับเป็นแมนนวลแล้วโฟกัสอีกทีในสภาพแสงต่างๆ แต่สำหรับ EOS R ลองเปิด Eye AF ถ่าย มันก็จับที่ตา แต่ผ้าคลุมไม่ชัด ความที่เหมี่ยวใช้ค่า F ตื้นมาก ก็ยังเข้าอยู่ ที่ประทับใจคือ ลองใช้ Mount กับเลนส์ตัวเดิมที่เรามีอยู่ ไม่ใช่ RF ที่แคนนอนทำขึ้นมา แต่ก็ยังโฟกัสเข้า ความสัมพันธ์หรือการสื่อสารระหว่างกล้องกับเลนส์ก็ยังดีอยู่ ก็เจ๋งเหมือนกันนะ ทำให้มือใหม่มีความผิดพลาดเรื่องโฟกัสน้อย วัดแสงได้ตรงมากขึ้น Skin Tone ได้คุณภาพไฟล์ดี สามารถปรับรูปในไอแพดแล้วอัพโหลดขึ้นโซเชียลมีเดียได้ทันที"

คุณเหมี่ยว ดวงพร ช่างภาพมืออาชีพ เปิดมุมมองเรื่อง “สิ่งสำคัญที่สุด” ของการถ่ายภาพแนว Pre Wedding / Portrait  สำหรับผู้ที่สนใจจะกระโจนเข้าสู่วงการนี้ว่า สิ่งสำคัญคือ เริ่มจากตัวเองก่อนว่า เราชอบแบบไหน ทำอย่างไรให้คนยอมรับในสิ่งที่เราชอบ เราอาจจะเคยชินกับการดูภาพนี้แล้วอย่างทำตามแบบ จนลืมคิดไปว่าเราเองก็สร้างสรรค์อะไรได้มากกว่าการเลียนแบบ เลียนแบบอาจเป็นจุดเริ่มต้น จากนั้นก็ศึกษาวิธีการว่า เขาทำอย่างไร เขาคิดอย่างไรถึงได้ภาพแบบนี้ เหมือนการเรียนรู้  

แต่สุดท้ายแล้วมันก็จะกลับมาที่เราว่า ในช่างภาพ 1,000 คน เราต่างไปจาก 1,000 คนอย่างไร ความยากไม่ได้อยู่ที่คนอื่น อยู่ที่ตัวเราเองว่าจะทำอย่างไรให้ภาพออกมาสวย ทำอย่างไรให้คนยอมรับเราได้ ทำอย่างไรที่จะสื่อจากภาพให้คนเข้าใจเราได้...นั่นคือ สิ่งสำคัญ

TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ