การถ่ายภาพท่องเที่ยว ต้องค้นหาเอกลักษณ์ของตัวเอง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เทคนิคการใช้ Canon EOS R กล้อง Mirrorless Full Frame รุ่นแรกจาก Canon กับประสบการณ์การนำไปใช้จริงในการทำงานภาคสนามของ “พรศักดิ์ ณ นคร” ช่างภาพ Freelance สายท่องเที่ยว/Landscape ชั้นแนวหน้าของเมืองไทย มีผลงานลงภาพถ่ายตีพิมพ์ในนิตยสารท่องเที่ยวชื่อดังมากมาย รวมถึงการถ่ายภาพให้กับสหภาพยุโรป (อียู) เพื่อจัดแสดงใน 6 ประเทศของทวีปยุโรปอีกด้วย

โดยภาพรวมของ Canon EOS R ตัวนี้ คุณพรศักดิ์ ณ นคร บอกว่า “ชอบนะ”  ได้ลองนำไปตระเวนถ่ายภาพที่จังหวัดน่าน พิษณุโลก และที่กรุงเทพฯ เลนส์ RF24-105mm. F/4L IS USM ที่ผมเลือกมาลองใช้กับ EOS R ถือว่าครอบคลุมการทำงานระดับหนึ่งในสายท่องเที่ยว เรียกว่าสามารถ "จบในตัวเดียว" ได้เลย

ยิ่งกล้องตัวนี้ มีจอ LCD ทัชสกรีนแบบปรับหมุนได้ด้วยแล้ว ยิ่งทำให้งานสะดวกสบายมากขึ้น ลดขั้นตอนการทำงานลง จะถ่ายภาพมุมบน มุมล่างอะไรก็ง่าย ได้มุมกล้องที่หลากหลาย ได้ภาพที่คิดไว้เร็วขึ้น ประณีตขึ้น ถ่ายสนุกขึ้น ได้ Compost ในแบบที่ตั้งใจไว้ เพียงแค่ปรับจอ LCD เท่านั้น  

และด้วยความที่บอดี้กล้อง Canon EOS R  มีขนาดเล็ก พกง่าย ไม่พะรุงพะรัง จึงเหมาะกับการใช้งานถ่ายภาพแนวท่องเที่ยวที่ต้องเดินทางบ่อยๆ ปัญหาหลักของการถ่ายภาพแนวท่องเที่ยว คือ มันต้องแบกกล้องหนักๆ และเดินไปด้วยนี่แหละ

"โฟกัสของกล้องตัวนี้มันสนุกมาก" ด้วยตัวเทคโนโลยีของตัวกล้องถูกออกแบบมาให้สามารถปรับโฟกัสได้ที่จอทัชสกรีน แถมมีจุดโฟกัสเยอะ ตอนถ่ายภาพ ตามองช่อง Viewfinder แล้วใช้นิ้วจิ้มตรงไหนก็ได้ เพื่อหาจุดโฟกัส แล้วกดชัตเตอร์ได้เลย คุณภาพของไฟล์ภาพก็ดี มีเซนเซอร์ตัวใหม่ด้วย

สำหรับ Canon EOS R นอกจากระดับ Professional แล้ว มือใหม่ก็เหมาะนะถ้าจะลองใช้ เพราะฟังก์ชันต่างๆ
ที่ถูกออกแบบและพัฒนามาถือว่าครอบคลุมหมดแล้ว  ให้เซนเซอร์ CMOS ฟูลเฟรม ความละเอียดถึง 30.3 ล้านพิกเซล ใช้ระบบออโต้โฟกัสได้ไวสุดใช้เวลาแค่ 0.05 วินาที โฟกัสในที่แสงน้อยถึง EV-6 มีจุดโฟกัสมากกว่า 5,000 จุด ซึ่งถือว่าเยอะมาก ครอบคลุมพื้นที่การทำงาน 100% เหมาะมากกับคนที่ใช้กล้องทำงานเป็นอาชีพ

ส่วนการถ่ายวิดีโอนั้น ไฟล์ Video Time Lapse-4k จากกล้อง Canon EOS R เหมาะมากกับ Stocker ที่ขายภาพออนไลน์แล้วอยากมีเงินล้าน ข้อดีคือ ถ่ายปุ๊บกล้องรวมเป็นไฟล์ Video Time Lapse-4k ให้เสร็จสรรพ ถ่ายเสร็จกลับบ้านโหลดไฟล์ลงคอมพิวเตอร์แล้วอัพโหลดขึ้นเว็บขายได้เลย

จากการเดินทางถ่ายภาพทั้งประเทศไทยและต่างประเทศมากว่า 20 ปี คุณพรศักดิ์ แชร์ประสบการณ์การถ่ายภาพท่องเที่ยวในมุมที่ช่างภาพต้องการสื่อความหมายของภาพ ให้ฟังว่า ถ้าเราได้รับคอนเทนต์มา ต้องทำการบ้านเพื่อเป็นไกด์ไลน์ว่า ทางนักเขียนต้องการเสนอมุมไหน แล้วเอาความเป็นตัวเราถ่ายทอดออกมา ก็มีโจทย์ในระดับหนึ่ง เราต้องไปค้นหาเอาเองอีกที

แล้วผู้ที่สนใจต้องการเป็นมือโปรในการถ่ายภาพแนวท่องเที่ยวล่ะ ควรจะเริ่มจากจุดไหนดี และหัวใจสำคัญคืออะไร คุณพรศักดิ์ ให้คำแนะนำว่า ทุกวันนี้ การเรียนรู้วิธีการถ่ายภาพทำได้ค่อนข้างง่ายมาก สามารถค้นหาได้จากสื่อทุกแพลตฟอร์ม ไม่ว่าสิ่งพิมพ์และโซเชียลมีเดียมีกันหมด ด้วยเทรนด์ของคนยุคนี้ที่เน้นสไตล์รีวิว หรือโทนสีภาพจืดๆ ก็นับว่าเป็นไปตามยุคสมัย แต่หลักๆ แล้ว ต้องมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว คือถ้าเราถ่ายภาพออกมาเหมือนกับคนอื่น ก็ไม่เกิดความต่าง ต้องไปค้นหาเอกลักษณ์ของตัวเอง

“เราสามารถเสพงานของใครก็ได้ในโลก แต่เราต้องเอาไปพัฒนาให้เป็นทางของเรา”

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ