"เรื่องเล่าเมื่อเข้าป่า" ออกไปเห็นโลกกว้างขึ้น เห็นตัวเองเล็กลง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ในวันที่เก่งกับฝ้าย ต้องเดินทางไกลไปเยี่ยมบ้านหลังใหญ่ของ คน สัตว์ ต้นไม้ และสายน้ำ ที่ใจกลางป่าลึกที่ขึ้นชื่ว่า เต็มไปด้วยความพิศวง ลึกลับ และอันตราย อย่าง “แอมาซอน” เราสองคนตื่นเต้นกันมาก แม้ว่าการเดินทางไกลข้ามทวีป จากไทยไปถึงบราซิล และจากเมืองมาเนาส์ ไปถึงกลางป่า จะใช้เวลารวมเกือบ 5 วัน จะทำให้เราอ่อนล้า เหนื่อยอยู่มากโข แต่ไม่ได้ทำให้ความตื่นเต้นลดลงเลย

 

ก็ใครมันจะไปคิดว่า ในชีวิตจะได้มาเห็นป่าที่อุมดมสมบูรณ์ที่สุดแห่งหนึ่งในโลก ยังไม่นับภาพจำของสัตว์ร้ายที่เคยเห็นในหนังอีก ไม่ว่าจะเป็นงูยักษ์อย่างอนาคอนด้า ปลาปิรันย่า และสารพัดสัตว์ที่เขาว่ามันโหดจัด ยันแมลงวัน ที่สามารถเจาะเข้าไปในผิวหนัง ฝังไข่ ฟักมาเป็นตัว โอ๊ย คิดแค่นี้ก็สยองแล้ว แต่ในอีกทางก็เป็นความท้าทายในการเดินทางอีกครั้ง เพราะนี่ถือเป็นการเดินทางไกล ที่ที่เรามีประสบการณ์ใกล้ชิดน้อยมาก 

เมื่อเราเข้ามาถึงในกลางป่า เราถูกตัดขาดจากโลกภายนอกทันที ที่นี่เป็นอีกโลกหนึ่ง ต้นไม้ คน และสัตว์ป่าอาศัยอยู่ร่วมกัน โดยมีสายน้ำเชื่อมโยง กูเกิ้ล สารานุกรมเล่มโต และแหล่งข้อมูลความรู้อีกหลายแหล่ง ก็บอกเอาไว้ว่า ป่าผืนนี้ เป็นป่าผืนใหญ่มากกว่า 5 ล้านตารางกิโลเมตร อาณาเขตของป่ากินพื้นที่หลายประเทศและพื้นที่ส่วนใหญ่อยู่ในบราซิล ที่นี่เป็นป่าดิบชื้นที่ใหญ่ที่สุดในโลก และมีความหลากหลายทางชีววิทยามากที่สุดด้วย

แม้ว่าเราจะใช้เวลาอยู่กับป่าผืนนี้ ไม่นาน และไม่ได้ไปเห็นแบบทั่วทุกมุมป่า แต่ว่าเราก็สัมผัสได้ถึงความยิ่งใหญ่ในแบบที่เราไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อน แม้ว่าถ้ามองในแนวระนาบ อาจมีความเข้าใจว่าป่าผืนนี้ไม่ต่างจากป่าดิบชื้นที่อื่นๆ แต่เมื่อเราได้มาอยู่ใจกลางป่าใหญ่อย่างนี้ ได้มาเห็นกับตาตัวเอง เราก็รู้เลยว่านี่ไม่ได้เป็นแค่ป่าขนาดยักษ์ เท่านั้นมันยังเป็นบ้านของสิ่งมีชีวิตที่ต่างก็เป็นยักษ์ใหญ่ เช่นกัน ในฐานะคนนอกป่า เมื่อได้มาเยือน นอกจากความตื่นตาตื่นใจกับทุกอย่างที่อยู่ในป่า ตั้งแต่เรื่องราวของงูยักษ์ ปลายักษ์  มดและ แมลงยักษ์อีกล้านแปดชนิด ภาพที่เห็นชวนให้เราคิดตั้งคำถามต่อถึงการอยู่ร่วมกันของสรรพชีวิตที่นี่

ป่าผืนอื่นที่เคยไป ไม่มีสัตว์ตัวใหญ่ยักษ์เยอะขนาดนี้ และไม่มีคนจำนวนมหาศาลอยู่กับป่าได้อย่างนี้ ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีและความต้องการบริโภคทรัพยากรที่เพิ่มมากขึ้นของมนุษย์ คนที่นี่ ยังเข้าป่า จับปลา ล่าสัตว์ ตัดต้นไม้ แต่ทำไม ป่ายังคงเป็นป่า ?

เรามองแบบคนนอก ก็เผลอถามเขาไปว่า "ตัดต้นไม้มาสร้างบ้าน จับปลาทุกวัน อย่างนี้ ไม่กลัวป่าหมด ไม่มีบ้านอยู่ไม่มีที่ทำกิน เหรอ”  เขาตอบเราแบบไม่ต้องคิด “ไม่มีทางที่ใครจะเผาบ้านตัวเองหรอก” เพื่อนชาวบราซิลคนนี้อธิบายต่อไปว่า คนที่นี่เรียนรู้ที่จะอยู่กับป่ามานับร้อยนับพันปี สิ่งที่สืบทอดมาจนถึงทุกวันนี้ มีใจความสำคัญอยู่ที่การใช้ทุกอย่างเท่าที่จำเป็นต่อการบริโภค จับปลาแค่พอกิน ตัดไม้แค่พอใช้ ฆ่าสัตว์แค่เฉพาะเมื่อถูกรุกรานเพื่อป้องกันตัวเท่านั้น แต่ในขณะเดียวกัน ก็ยอมรับว่า พื้นที่ป่าเคยหนาแน่นกว่านี้มาก และทุกวันนี้มีความพยายามของคนบางกลุ่ม บางพื้นที่ที่จะใช้ประโยชน์จากป่าแบบเกินความจำเป็น มีความพยายามที่จะสร้างเขื่อน มีความพยายามที่จะรุกป่าเอามาเป็นที่ทำกินแบบระบบอุตสาหกรรม

คนที่นี่ไม่รู้หรอกว่าจะต้านทานความเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ได้นานแค่ไหน สัตว์ในป่า จะขยายพันธุ์ ออกลูกออกหลานได้ทันกับจำนวนที่ต้องตายไปด้วยฝีมือคนหรือไม่ แต่ที่รู้แน่ๆ คือ “ป่าผืนนี้ไม่ใช่แค่บ้านของคน ไม่ใช่แค่บ้านของสัตว์ แต่เป็นบ้านของทุกคน”

ติดตามปักหมุดสุดขอบโลกซีซั่นที่ 4  ตอน “บันทึกนักล่าจากป่าแอมะซอน”  เริ่มตอนแรก ศุกร์ที่ 4 มกราคม 2562 เวลา 22.30 น. ทาง PPTV HD ช่อง 36

 

TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ