เปิดประสบการณ์ใช้งานจริง กับ EOS R กล้อง Mirrorless Full Frame จาก Canon


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สำหรับการเลือกซื้อเลือกใช้กล้อง Mirrorless สักตัวไว้ถ่ายภาพนั้น เพื่อน ๆ ที่ยังตัดสินใจไม่ลงตัวสักทีว่า กล้องตัวไหนรุ่นใด มีคุณสมบัติตรงตามที่เราต้องการและตรงตามงบประมาณที่ตั้งไว้ ลองมาฟังประสบการณ์การใช้งานจริง Canon EOS R กล้อง Mirrorless Full Frame รุ่นแรกของ Canon จากเพื่อน ๆ ที่รักชอบการถ่ายภาพเป็นชีวิตจิตใจ เพื่อเป็นข้อมูลหรืออีกทางเลือกหนึ่งในการตัดสินใจกันดีกว่า

คุณป้อม ทิชาชาติ ประดับมุข ช่างภาพสาย Wedding และ Interior แชร์ประสบการณ์การใช้งาน Canon EOS R กล้อง Mirrorless  Full Frame ว่า ชอบ EOS R ตรงที่ความเป็น Mirrorless  คือ มองอย่างไรก็ได้ภาพอย่างนั้น ไม่ต้องวัดแสงให้วุ่นวาย เปอร์เซ็นต์การได้รูปดีกว่ากล้อง DSLR  อีกทั้งจุดโฟกัสของ EOS R ที่ให้มาก็เยอะมาก หลีกหนีข้อจำกัดของ DSLR ไปเลย

เรื่อง Skin Tone จากกล้อง Canon EOS R ตัวนี้ คุณป้อม มองว่าไฟล์ภาพดี คุณภาพไฟล์ค่อนข้างแน่นอน ไม่ต้องมาปรับอะไรมากมาย ภาพก็ออกมาสวย นี่ก็เป็นจุดเด่นอีกจุดของ Canon ที่ทำให้ใช้ค่ายนี้มาตลอด

ส่วนเทคโนโลยีหรือฟังค์ชั่นของตัวกล้อง EOS R  ที่โดนใจมากๆ คือ 1. เป็น Mirrorless กล้องอนาคต ตัดกระจกออกไป ก็ทำให้การถ่ายภาพสะดวกสบายขึ้น 2. คุณภาพไฟล์เทียบเท่า 5D Mark4  3. จอภาพ LCD หมุนพับได้ อย่างการถ่ายภาพแนว Interior แล้วบางทีเราต้องวางกล้องไว้ตรงมุมห้อง แต่เราไม่สามารถเอาหน้าไปแนบกับช่องมองภาพได้ การที่จอภาพถูกออกแบบมาให้หมุนพับได้ นับว่ามีประโยชน์มาก รวมไปถึงการถ่ายภาพแนว wedding ด้วย

ตากล้องอีกรายที่มีประสบการณ์จริงจากการใช้งาน EOS R คือ คุณเติ้ล ฐปนวัฒน์ ฮะประเสริฐ  ซึ่งพูดถึงความประทับใจหลังการใช้งานสำหรับกล้อง EOS R ว่า ความประทับใจจุดแรก คือ กล้องตัวนี้ไม่มี  front/back focus คือ การโฟกัสไม่ตรงจุดที่เราโฟกัส ไม่ต้องคอยมาพะวงเหมือนกล้อง DSLR

“ตัวบอดี้ของ EOS R ถูกออกแบบมาให้จับถนัดมือ เคยไปลองกล้อง Mirrorless ของค่ายอื่น พอสวมกับเลนส์ขนาดใหญ่ ปรากฏว่า ไม่โอเค ไม่บาล้านซ์สักเท่าไหร่ ขณะที่ช่องมองภาพอิเล็กทรอนิกส์ (EVF) ของ EOS R ก็คุณภาพดีเมื่อเทียบกับค่ายอื่น ส่วนโฟกัสในที่แสงน้อย ก็โอเค“

ส่วนเรื่องการจบหลังกล้อง คุณเติ้ล มองว่า โอเคนะสำหรับพิกเจอร์ สไตล์ที่กล้องให้มา ปกติก็ไม่ค่อยได้แต่งภาพเพิ่มมากเท่าไหร่ ตัวหลังกล้องก็โอเคใช้ได้ ไม่จำเป็นต้องใช้โปรแกรมเพิ่มเติม ภาพก็ออกมาสวย จบหลังกล้องได้ นอกจากว่าบางคนอยากย้อมโทนภาพ

สำหรับผู้ชื่นชอบการถ่ายภาพแนว Landscape อย่าง คุณตูน ยุทธพงศ์ วงษ์ทอง นั้น เล่าประสบการณ์การใช้กล้อง EOS R ให้ฟังว่า ได้ทดลองใช้มาราว 2-3 สัปดาห์แล้ว ถือว่าตอบโจทย์การถ่ายภาพมาก ตัวบอดี้ถูกออกแบบให้มาถือง่ายขึ้นมาก เคยใช้ Mirrorless ของค่ายอื่นอยู่ แต่การจับถือยังไม่ถนัดมือเมื่้อเทียบกับ EOS R ตัวนี้ นอกจากนั้น การโฟกัสก็ฉลาดและรวดเร็วด้วย ทำให้งานแนว Landscape ง่ายขึ้นทันที สามารถกำหนดจุดโฟกัสได้ทั้งแนวตั้งและแนวนอน

ทั้งระบบจอภาพแบบ LCD ที่สามารถหมุนพับได้ของ EOS R ก็ช่วยสร้างมุมกล้องได้หลากหลายมิติมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นมุมก้ม มุมเงย จอ LCD ในระบบทัชสกรีน ช่วยได้มาก ปกติไม่ค่อยได้ถ่ายภาพตัวเองสักเท่าไหร่ แต่พอใช้ EOS R นี่สามารถเซลฟี่ได้สบายเลย

“เคยใช้ถ่ายภาพครอบครัวใน Indoor ที่แสงสลัวๆ ขนาดใช้กับเลนส์แค่ F 1.8 ก็ยังจับโฟกัสได้ ถ้าแบบไม่ขยับเขยื้อนก็โฟกัสเข้าตลอดและก็ไวด้วย นอกจากนั้น ได้ลองถ่ายภาพในสถานที่ต้องการความสงบอย่างในโบสถ์พระ ไซเรนชัตเตอร์ของ EOS R เงียบ ไว และเร็ว ได้อารมณ์แบบ 5D mark4 เลย เอาจริงๆแล้ว EOS R อาจจะดีกว่าด้วยซ้ำในเรื่องการดึงชาโดว์ออกมา”

พูดถึงเรื่องความคุ้มค่าของกล้อง EOS R กับราคาขนาดนี้ คุณตูนให้มุมมองว่า บอกได้เลยว่าคุ้มค่า ก็ไม่ใช่แฟนคลับของ Canon หรอกนะ เมื่อซื้อกล้องมาก็อยากได้ราคาที่สมเหตุสมผลกับคุณภาพที่ได้ กล้องตัวนี้ตอบโจทย์การถ่ายภาพของเรา มีไว้ใช้งานในชีวิตประจำวันหรือรับงานอีเว้นท์ถ่ายภาพก็ทำได้

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ