“พันโขดแสนไคร้”ระบบนิเวศย่ำแย่จากวิกฤตแม่น้ำโขง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผลกระทบจากวิกฤตแม่น้ำโขงในขณะนี้ ทำให้ระบบนเวศของ “พันโขดแสนไคร้” จังหวัดหนองคาย กำลังย่ำแย่อย่างรุนแรงแหล่งพันธุ์ปลาตายเพราะขาดน้ำ

วันนี้ 21 ก.ค.2562 ทีมข่าวพีพีทีวี และชาวบ้านตำบลบ้านม่วง อ.สังคม จ.หนองคาย นำเรือหางยาวล่องสำรวจในนานน้ำโขงฝั่งไทย ในจุดที่เรือพอเข้าถึงได้เราพบสันดอนทรายและแก่งหินโผล่ขึ้นจำนวนมาก และบางจุดไม่เคยพบเห็นมาก่อน วิถีชีวิตของคนที่นี้แหล่งอาหารที่ใหญ่ที่สุดคือแม่น้ำโขง ปัจจุบันไม่สามารถหากินได้เหมือนเดิม แต่สิ่งที่พบตอนนี้พันธุ์ปลาหลายชนิดนอนตายส่งกลิ่นเน่าเหม็นไปทั่วบริเวณพันโขดแสนไคร้ แม้แต่ต้นไคร้น้ำแหล่งอาศัยพันธุ์ปลายืนต้นตายอย่างหน้าใจหาย

วิกฤตแม่น้ำโขงไม่ได้มีผลกระทบแค่คนหาปลา หากจำกันก่อนหน้านี้ภาครัฐเคยผลักดันการท่องเที่ยววิถีชุมชนลุ่มน้ำโขง ดึงเอาเอกลักษณ์ความมีเสน่ห์ของแม่น้ำโขงมาเป็นตัวดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามาในพื้นที่ ชาวบ้านสะท้อนปัญหากับทีมข่าวพีพีทีวี เป้าหมายความรุ่งเรืองท่องเที่ยววิถีชุมชนอาจไปไม่ถึงฝั่งฝันหากน้ำโขงยังวิกฤตอยู่แบบนี้มนต์เสน่ห์ริมน้ำโขงอาจสูญหายไป

นี่เป็นเพียงตัวอย่างผลกระทบที่เกิดขึ้นจากวิกฤตแม่น้ำโขงแห้งแล้ง ความผันผวนของระดับเปลี่ยนแปลงไปจากธรรมชาติ ซึ่งชาวบ้านที่นี่ทราบว่าเกิดจากอะไร พยายามสะท้อนปัญหาออกไปสู่ภายนอกเพื่อต้องการรักษา วิถีชีวิตดั้งเดิมเอาไว้ให้คนรุ่นหลัง

แม้ว่าขณะนี้ระดับน้ำในแม่น้ำโขงจะมีสัญญาณเพิ่มขึ้น แต่ก็อยู่ในขั้นวิกฤตที่ต้องรีบแก้ไข สัญญาณที่เริ่มดีขึ้นอีกอย่างในพื้นมีฝนตกลงมาบ้างแล้ว คาดว่าแม่น้ำโขงจะเริ่มเข้าปกติใน 2-3 วัน หลังเขื่อนไซยะบุรีหยุดเดินเครื่องทดลองผลิตกระแสไฟฟ้า

วิกฤตน้ำโขง หวั่น ทำระบบนิเวศสูญสลาย

น้ำโขงแห้งหนัก นักท่องเที่ยวแห่ชมโขดหินกว้าง 1กิโลเมตร

น้ำโขงยังวิกฤต ระดับน้ำสูงไม่ถึง 1 เมตร

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ