รัฐบาลบราซิลส่งทหารดับไฟป่าแอมะซอน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้นำบราซิลสั่งกองทัพส่งทหารช่วยดับไฟที่กำลังลุกไหม้ในพื้นที่ป่าแอมะซอน หลังเผชิญแรงกดดันจากชาติตะวันตก

คอนเทนต์แนะนำ
อัยการบราซิลสั่งสอบเหตุไฟ “ป่าแอมะซอน”
ป่าแอมะซอนในบราซิลถูกทำลาย 5,000 ตร.กม.

ประธานาธิบดี จาร์เอียร์ บอลโซลนาโร ผู้นำบราซิลใช้อำนาจฝ่ายบริหารประกาศกฎหมายที่ให้กองทัพส่งทหารไปยังเขตป่าสงวน พื้นที่ของชาวพื้นเมือง และ แนวชายแดนในภูมิภาคที่ตั้งของป่าแอมะซอน เพื่อสนับสนุนภารกิจดับไฟป่า

โดยการใช้กำลังทหารเพื่อดับไฟป่าแอมะซอนจะขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของผู้ว่าราชการแต่ละภูมิภาค ที่สามารถขอให้ทหารปฏิบัติภารกิจป้องกันปราบปรามการกระทำผิดด้านสิ่งแวดล้อม  รวมทั้งสำรวจและดับไฟ ที่กระจายทั่วพื้นที่ป่าแอมะซอน

ส่วนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมจะทำหน้าที่กำกับการปฏิบัติตามคำสั่งและจัดสรรทรัพยากรเพื่อดับไฟในพื้นที่ป่าแอมะซอน โดยกฎหมายฉบับนี้จะเริ่มมีผลบังคับใช้ 1 เดือน ตั้งแต่วันนี้ ไปจนถึงวันที่ 24 ก.ย

ขณะที่ฝรั่งเศสและไอร์แลนด์ เตือนว่าจะไม่ลงนามในสัตยาบรรณรับรองเขตตกลงการค้าเสรีระหว่างสหภาพยุโรป และ 4 ชาติอเมริกาใต้ คือ บราซิล อาร์เจนตา ปารากวัย และ อุรุกวัย หากบราซิลยังไม่มีมาตรการเพิ่มเติมเพื่อดับไฟป่าแอมะซอน  เช่นเดียวกับที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังฟินแลน์เรียกร้องสหภาพยุโรปสั่งห้ามนำเข้าเนื้อวัวจากบราซิล

สำหรับป่าแอมะซอนเป็นป่าฝนเขตร้อนขนาดใหญ่ที่สุดในโลก โดยมีบทบาทสำคัญต่อการชะลอปัญหาโลกร้อน เนื่องจากเป็นแหล่งกักเก็บก๊าซคาร์บอน สำคัญและผลิตอ็อกซิเจนมากถึง 20 เปอร์เซนตื ทำให้ได้ชื่อว่าเป็นปอดของโลก

นอกจากนี้ ป่าแอมะซอนยังเป็นถิ่นอาศัยของพืชและสัตว์รวมกันกว่า 3 ล้านสายพันธุ์ รวมทั้งชนเผ่าพื้นเมืองอีกประมาณ 1 ล้านคน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ