ฝ่ายค้าน ชี้ไม่ควรประชุมลับ ซัก “ประยุทธ์” ปมถวายสัตย์ฯ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ฝ่ายค้านเห็นการประชุมอภิปรายทั่วไปนายกรัฐมนตรีโดยไม่ลงมติ ไม่ควรประชุมลับ เพราะฝ่ายค้านรู้ดีว่าควรพูดอะไร พร้อมอ้างว่าเว้นแต่รัฐบาลจะสร้างเหตุขึ้น เพื่อให้เป็นการประชุมลับเท่านั้น ขณะที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรย้ำประชุมได้วันเดียวเท่านั้นคือ 18 กันยายน

เมื่อวันที่ (4 ก.ย.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้วันอภิปรายซักถามนายกรัฐมนตรี เรื่องถวายสัตย์ปฏิญาณตนก่อนเข้ารับตำแหน่งไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญ โดยเป็นการอภิปรายทั่วไปโดยไม่มีการลงมติ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ซึ่งประธานสภาผู้แทนราษฎรกำหนดให้อภิปรายในวันที่ 18 กันยายน เพียงวันเดียว ไม่สามารถขยายเวลาเพิ่มเติมได้ เพราะมีพระราชกฤษฎีกาปิดสมัยประชุมสภาสมัยสามัญครั้งที่ 1

“บิ๊กตู่” พร้อมเดินทางไปแจงที่สภาปมถวายสัตย์

“วิษณุ” เผยอาจประชุมลับอภิปรายนายกฯ ปมถวายสัตย์ฯ เหตุเกี่ยวข้องสถาบันฯ

โดยนายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน ระบุว่า พรรคฝ่ายค้านจะร่วมกันหารือเพื่อกำหนดตัวบุคคล ระยะเวลา และเนื้อหาการอภิปราย เนื้อหาหลัก ๆ จะเป็นเรื่องของการถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบ การแถลงนโยบายที่ไม่แสดงที่มาของงบประมาณ และไม่สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ชาติ คาดว่าจะได้ผลสรุปภายในวันพรุ่งนี้ (5 ก.ย.62) ส่วนประเด็นอื่น ๆ รัฐบาลชุดปัจจุบันมีพฤติกรรมละเมิดกฎหมาย ส่วนเวลา 1 วัน ถือเป็นเรื่องยากในการอภิปราย เพราะมีข้อจำกัดเรื่อระยะเวลา จึงต้องทบทวนเรื่องจำนวนคนและเนื้อหาในการอภิปราย จากที่เคยกำหนดไว้ 15 คน พร้อมย้ำว่าเนื้อหาไม่มีอะไรอ่อนไหว เพราะเป็นเรื่องของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เท่านั้น ไม่มีอะไรก้าวล่วงมากไปกว่านายกรัฐมนตรี

ส่วนประเด็นที่เรื่องปมถวายสัตย์ฯ อยู่ในขั้นตอนของศาลรัฐธรรมนูญ นายสุทิน มองว่า เป็นเรื่องเข้าใจผิด เพราะที่ผ่านมาเคยมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจตัวบุคคลในรัฐบาล ก็ทำควบคู่ไปกับการยื่นเรื่องไปที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ จึงสามารถทำควบคู่กันได้ทั้ง 2 เรื่อง แม้ว่ากระบวนการจะอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของกระบวนการยุติธรรม จึงไม่ต้องกังวล ฝ่ายค้านรู้ดีว่าจะต้องพูดแค่ไหนอย่างไร เว้นแต่รัฐบาลจะสร้างเหตุขึ้นมาให้ประชุมลับ

ขณะที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า สํานักนายกรัฐมนตรี ส่งหนังสือยืนยันว่านายกรัฐมนตรีพร้อมชี้แจงการอภิปรายทั่วไป ในวันที่ 18 กันยายน เพราะวันที่ 16-17 กันยายน เป็นการประชุมวุฒิสภา จึงเหลือเพียงวันที่ 18 กันยายน เพียงวันเดียว โดยกำหนดการอภิปรายตั้งแต่เวลา 09.30 น. และต้องสิ้นสุดที่เวลา 24.00 น. เพราะไม่สามารถเปิดประชุมต่อได้ เนื่องจากวันที่ 19 กันยายน ปิดสมัยประชุมสภาสมัยสามัญครั้งที่ 1 แล้ว การจะเปิดประชุมวิสามัญจะต้องออกเป็นพระราชกฤษฎีกา ซึ่งจะออกเพื่อใช้เปิดประชุมพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจําปี 2563 ช่วงกลางเดือนตุลาคม

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ