กองทัพบก รับ“สไตรเกอร์” มือสองจากสหรัฐฯ เข้าประจำการ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ถือเป็นการเฉลิมฉลองความร่วมมือ ระหว่างกองทัพบกไทยกับกองทัพสหรัฐฯ หลังผู้บัญชาการทหารบก เปิดรั้วต้อนรับผู้บัญชาการกองกำลังทางบกประจำภาคพื้นแปซิฟิก สหรัฐอเมริกา ทำพิธีรับมอบรถยานเกราะล้อยาง "สไตรเกอร์" ที่กองทัพสหรัฐฯปรับปรุงซ่อมแซม เพื่อนำเข้าประจำการในกองทัพบกไทย ด้วยงบฯกลางกว่า 2.8 พันล้านบาท

“สไตรเกอร์” ถึงไทยแล้ว! ผบ.ทบ.ชงซื้อเพิ่ม โวสหรัฐฯแถม 30 คัน

ยานเกราะ สไตรเกอร์ 4 คันที่นำมาโชว์ เป็นส่วนหนึ่งจากทั้งหมด 10 คัน ที่ถูกส่งจากสหรัฐอเมริกามาถึงไทยแล้ว และเป็นบางส่วนจากการจัดซื้อทั้งหมด 70 คัน ที่จะทยอยส่งมา และนอกจากยานเกราะแล้ว ยังมีกำลังพลจากกองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 112 กองพลทหารราบที่ 11 จังหวัดฉะเชิงเทรา ซึ่งเป็นหน่วยที่จะจัดตั้งเป็นกรมยานเกราะสไตรเกอร์มาร่วมในพิธีมอบวันนี้ด้วย

โดย พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ให้การต้อนรับ พล.อ.โรเบิร์ต บี.บราวน์ ผู้บัญชาการกองกำลังทางบกประจำภาคพื้นแปซิฟิก สหรัฐอเมริกา ซึ่งเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ และร่วมเป็นประธานในพิธีรับมอบยานเกราะล้อยางสไตรเกอร์

ผบ.ทบ.เปิดเผยว่า กองทัพบกไทยไม่ได้จัดหายานเกราะล้อยางสไตรเกอร์แบบเดียว เพราะมีหลายแบบที่อยู่ในแผนจัดหา ส่วนที่สหรัฐฯช่วยเหลือ คือยานเกราะล้อยางสไตรเกอร์แบบพยาบาล สามารถช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัยได้ ทั้งน้ำท่วมดินถล่ม เพราะเข้าไปได้ทุกพื้นที่ในทุกภูมิประเทศ และรักษาผู้ป่วยได้ทันที และยังมียานเกราะล้อยางสไตรเกอร์แบบบังคับบัญชา ยานเกราะล้อยางสไตรเกอร์แบบยิงสนับสนุนด้วยกระสุนขนาด 120 มิลลิเมตร โดยรัฐบาลสนุนงบประมาณกลางส่วนหนึ่งและสหรัฐฯให้ความช่วยเหลืออีกส่วนหนึ่ง

ด้าน พล.อ.โรเบิร์ต เผยว่า ถือเป็นการเฉลิมฉลองความร่วมมือระหว่างไทยและสหรัฐฯที่มีมายาวนาน และเป็นพันธมิตรถือเป็นสิ่งสำคัญด้านความปลอดภัย มั่นคง มั่งคั่ง สำหรับภูมิภาคนี้ พร้อมยืนยันว่าสมรรถนะและประสิทธิภาพตัวรถใช้งานได้หลากหลาย ส่วนข้อห่วงใยที่อาจทำให้จีนไม่พอใจ พล.อ.โรเบิร์ต เชื่อว่า จีนเข้าใจในสถานการณ์

การจัดหายานเกราะล้อยางสไตรเกอร์ครั้งนี้ มีทั้งหมด70 คัน ใช้งบประมาณกลาง 2,860,000,000 บาท จำนวน 37 คัน งบประมาณของกองทัพบก 850,000,000 บาท จำนวน 10 คัน และอีก 23 คัน ได้จากการช่วยเหลือทางทหารสหรัฐฯ ทั้งหมดเป็นไปในลักษณะการจัดหายุทโธปกรณ์แบบองค์รวม พร้อมระบบอาวุธ สนับสนุนระบบส่งกำลังบำรุงชิ้นส่วนซ่อม ฝึกศึกษาทั้งในและต่างประเทศ

เรียกเป็นภาษาทางการในกองทัพบก คืออุปกรณ์คงคลังของสหรัฐฯ โดยสหรัฐฯ ว่าจ้างให้บริษัทผู้ผลิตปรับปรุงรถให้อยู่ในสภาพใหม่และพร้อมใช้งาน

“ศรีสุวรรณ” สงสัย ทบ. ซื้อรถหุ้มเกราะ แพงกว่าตลาดเกือบสองเท่า

 

 

 

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ