ครม.ไฟเขียว งบฯปี'63 วงเงิน 3.2 ล้านล้าน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ.2563 วงเงิน 3.2 ล้านล้านบาท โดยส่งให้ทางสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาได้ศึกษารายละเอียดแล้วตั้งแค่วานนี้(7 ต.ค.) ก่อนจะนำเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของสภาฯ ต่อไป

เมื่อวันที่ (7 ต.ค.62) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าว ถึงการวิพากษ์วิจารณ์งบประมาณของแต่ละกระทรวงในโลกโซเซียลว่า เป็นเพียงการตั้งงบประมาณเบื้องต้น ซึ่งต้องผ่านการการพิจารณาจากสภาในวาระที่ 2 และ 3 ส่วนที่จะการปรับลดงบหรือเพิ่มขึ้นหรือไม่ขึ้นอยู่กับคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ.2563 จะเป็นผู้พิจารณา

เคาะ 3.2 ล้านล้านบาท งบประมาณปี 2563

ขณะที่ น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงรายละเอียดของเอกสารประกอบงบประมาณทั้งหมด โดยในส่วนของกรอบงบประมาณนั้นไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมที่ คณรัฐมนตรี (ครม.) ได้เคยอนุมัติไว้  แต่วันนี้เป็นการเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ซึ่งมีรายละเอียดตรงเอกสารประกอบงบประมาณรวม 35 เล่ม ตามมาตรา 10 แห่ง พ.ร.บ.วิธีการงบประมาณ พ.ศ.2561

ก่อนหน้านี้  เมื่อวันที่ 3 กันยายน ที่ผ่านมา สำนักงบประมาณ เผยแพร่ร่างกฎหมายงบประมาณปี 2563 เตรียมเข้าสภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 17 ตุลาคมนี้ กรอบวงเงิน  3.2 ล้านล้านบาท 5 กระทรวงที่ของบประมาณสูงสุดในปี 2563  ได้แก่  

อันดับ 1 กระทรวงมหาดไทย ขอเพิ่ม 25,264,762,300 บาท

อันดับ 2 กระทรวงแรงงาน ขอเพิ่ม 8,284,012,300 บาท

อันดับ 3 กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ขอเพิ่ม 7,938,942,500 บาท

อันดับ 4 กระทรวงการคลัง ขอเพิ่ม  6,727,987,900 บาท

อันดับ 5 กระทรวงกลาโหม ขอเพิ่ม 6,226,867,000 บาท

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรอบเวลาในการพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายงบประมาณ ปี 2563 ว่า เตรียมจัดส่งเอกสารงบประมาณให้กับสมาชิกในช่วงบ่าย (7 ต.ค.)  แล้ว เพื่อให้สมาชิกได้มีเวลาในการศึกษารายละเอียดล่วงหน้า เนื่องจากเอกสารมีจำนวนมาก ส่วนเรื่องกำหนดวันที่ใช้ในการพิจารณา อย่างน้อย 2 วัน คือ วันที่ 17-18 ต.ค.  ตั้งแต่เวลา 09.30 น. โดยไม่กำหนดเวลาเลิกประชุม แต่หากไม่เสร็จ ก็สามารถต่อได้ถึงวันที่ 19 ต.ค. ขณะนี้ยังไม่ได้พูดคุยกับวิปของทั้งสองฝ่าย แต่จะหารือก่อนเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ

สำหรับปัญหาเสียงปริ่มน้ำของรัฐบาล จะสามารถครอบคลุมได้หรือไม่นั้น เข้าใจว่าทุกฝ่ายคงดูแลเสียงฝั่งของตนเอง ซึ่งการจะให้ใครไปประชุมต่างประเทศในช่วงนี้ ก็คงไม่อนุมัติ เพื่อไม่ให้คะแนนเสียงมีปัญหา กรณี นายนวัธ เตาะเจริญสุข ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย จะสามารถใช้เอกสิทธิ์การเป็นส.ส.คุ้มครอง เพื่อออกจากเรือนจำ แล้วมาประชุมสภาฯ ได้หรือไม่นั้น  ต้องรอการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ

“สมพงษ์” ลั่น ฝ่ายค้าน ไม่หนุนงบปี 63 ชี้ เทงบให้ความมั่นคงมากกว่าช่วยศก.

ด้านนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านจะไม่ยกมือสนับสนุนให้ เพราะที่ผ่านมาไม่เคยเห็นฝ่ายค้านไปสนับสนุน หากฝ่ายค้านไม่ยกมือให้คงไม่ถึงขั้นทำให้ร่าง พ.ร.บ.งบไม่ผ่าน ซึ่งถ้าไม่ผ่านก็เป็นเรื่องของนายกฯ ต้องแสดงความรับผิดชอบหรือไม่ เพราะหลาย ๆ ครั้งที่นายกรัฐมนตรีต้องรับผิดชอบแต่กลับไม่รับผิดชอบ

ส่วนที่นายกรัฐมนตรี บอกว่า หากร่าง พ.ร.บ.งบไม่ผ่านประชาชนก็จะเดือดร้อน เพราะไม่เกิดการหมุนเวียน แต่เท่าที่ทราบงบประมาณปี 63 กลับให้ความสำคัญในด้านความมั่นคงมากกว่า ทั้งที่ควรนำงบประมาณไปช่วยทางด้านเศรษฐกิจที่ประชาชนกำลังเดือดร้อน ทำมาหากินลำบาก แต่กลับเอาเงินไปซื้อยุทโธปกรณ์ต่าง ๆ มากมาย ยืนยันว่าส่วนตัวไม่ขัดข้องกับการซื้อยุทโธปกรณ์ แต่ควรเป็นไปอย่างพอดี ไม่เว่อร์จนเกินไป อย่างเรือดำน้ำที่ตนไม่เห็นด้วย เพราะเพียงแต่ป้องกัน ไม่ได้ไปสู้รบกับผู้อื่น

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ