ดุสิตโพลชี้ ปชช. 65.54% เผยข้าวของแพง คนตกงาน ร้อง ‘บิ๊กตู่’ ช่วย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สวนดุสิตโพลเปิด ‘5 อันดับปัญหาเศรษฐกิจ’  พบ  47.90% อยากให้ “พล.อ.ประยุทธ์”   เร่งช่วยเหลือ รองลงมาเป็นกระทรวงต่างๆ  และฝ่ายค้าน ‘เพื่อไทย-อนาคตใหม่’

สภาพเศรษฐกิจของประเทศ ณ วันนี้ได้สร้างความหนักใจให้กับประชาชนคนไทยอย่างมาก ซึ่งปัญหาต่าง ๆ เหล่านี้จะแก้ไขได้หรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับการบริหารของรัฐบาล และในปี 2563 ที่กำลังจะมาถึงประชาชนต่างก็มีความคาดหวัง ต่อการแก้ปัญหาของรัฐบาลและคาดการณ์ว่าสถานการณ์บ้านเมืองจะเป็นไปในทิศทางใด เพื่อเป็นการสะท้อนความคิดเห็น ของประชาชน

“ดุสิตโพล” ชี้ คนมองขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ทำของแพงขึ้น-ค่าครองชีพสูงขึ้น

วันที่ 17 พ.ย. 2562  “สวนดุสิตโพล” มหาวิทยาลัยสวนดุสิต  ได้สำรวจความคิดเห็น “การแก้ปัญหาเศรษฐกิจของรัฐบาลในสายตาประชาชน” โดยสำรวจจำนวนทั้งสิ้น 1,207 คน ระหว่างวันที่12-16 พฤศจิกายน 2562 สรุปผลได้ แบ่งออกเป็นดังนี้

1.“5 อันดับปัญหาเศรษฐกิจ” ที่รุมเร้าประชาชน ณ วันนี้ พบว่า อันดับที่ 1  มองว่ามาจากข้าวของแพง ค่าครองชีพสูง ร้อยละ 65.54 เพราะสินค้ามีต้นทุนสูง ทุกอย่างปรับขึ้นราคา รัฐขึ้นภาษีสินค้าต่างๆ ทำให้ราคาแพงขึ้น  วิธีแก้ไข มองว่า ต้องควบคุมราคาสินค้า ลดราคาน้ำมัน มีส่วนลดสำหรับประชาชน อันดับ 2 มาจากภาวะเศรษฐกิจของประเทศย่ำแย่ ร้อยละ 39.19 สาเหตุมาจากรัฐบาลแก้ปัญหาไม่ดี มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจไม่ค่อยได้ผล เงินบาทแข็ง ท่องเที่ยวซบเซา เศรษบกิจโลกตกต่ำ วิธีแก้ รัฐบาลต้องแก้ปัญหาให้ตรงจุด ใช้งบประมาณอย่างคุ้มค่า

อันดับ 3 มองว่าเศรษฐกิจไม่ดีเห็นชัดจากการว่างงาน ตกงาน ถึงร้อยละ 31.76 สาเหตุมาจากเศรษฐกิจไม่ดี ไม่มีงานทำ สถานประกอบการขาดทุนต้องปิดตัวลง  วิธีแก้ไข คือ ไม่เลือกงาน ลดรายจ่าย หางานพิเศษทำ ชดเชยเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ อันดับ 4 รายได้ลดลง เงินไม่พอใช้ ร้อยละ 25.68  สาเหตุมาจากสถานประกอบการมีกำไรลดลง ข้าวของแพง รายจ่ายสูง วิธีแก้ไข คือ เพิ่มค่าแรง ขึ้นเงินเดือน ลดภาษี ลดดอกเบี้ย ขยายเวลาชำระหนี้ฯลฯ และอันดับ 5 การส่งออก การค้าและการลงทุนร้อยละ 17.48 สาเหตุมาจากเศรษฐกิจโลกซบเซา ต่างชาติ ภาคเอกชนไม่กล้าลงทุน วิธีแก้ไข คือ รัฐบาลต้องสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน ส่งเสริมการท่องเที่ยวฯลฯ

2.เรื่องที่ประชาชนอยากให้รัฐบาลเข้ามาช่วยเหลือมากที่สุด คือ อันดับ 1 ควบคุมราคาสินค้า ลดค่าครองชีพ ไม่ขึ้นภาษีร้อยละ 54.34 อันดับ 2 แก้ปัญหาเศรษฐกิจโดยเร่งด่วน สร้างงานสร้างรายได้ ขึ้นเงินเดือนร้อยละ 38.41 และอันดับ 3 พัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดีขึ้นร้อยละ 31.15

โพล ชี้ รัฐบาลประยุทธ์ 2 ยังแก้ปัญหาเศรษฐกิจไม่ได้เหมือนเดิม

3.ใครหรือหน่วยงานใดที่ประชาชนคาดหวังให้เข้ามาช่วยเหลือ อันดับ 1 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีร้อยละ47.90 อันดับ 2 กระทรวงต่างๆ เช่น กระทรวงการคลัง พาณิชย์ แรงงาน อุตสาหกรรม เกษตรฯ ร้อยละ 32.84 และอันดับ 3 ฝ่ายค้าน พรรคเพื่อไทย พรรคอนาคตใหม่ร้อยละ 24.94

ประชาชนหวัง "บิ๊กตู่" แก้ปัญหาของแพง

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ