เปิดที่มาหน่วย “หนุมาน” ชุดปฏิบัติการพิเศษกองปราบฯ บุกจับ “ประสิทธิชัย เขาแก้ว”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากกรณีหน่วย “หนุมาน” ของกองปราบปราม ได้ควบคุม “ประสิทธิชัย เขาแก้ว” ผู้อำนวยการโรงเรียนแห่งหนึ่ง ในจังหวัด สิงห์บุรี ผู้ต้องสงสัยที่คาดว่าเป็นคนร้ายที่ก่อเหตุปล้นร้านทองออโรร่า ในห้างโรบินสัน จ.ลพบุรี มาทำการสอบปากคำ

เปิดภาพหน่วยหนุมาน กองปราบปรามรวบ “ประสิทธิชัย เขาแก้ว” พร้อมหมายจับ!

เบื้องหลังการจับกุม ‘โจรปล้นทอง’ ลพบุรี พร้อมแรงจูงใจก่อเหตุ!!

โดยหน่วย “หนุมาน” มีการจัดตั้งขึ้นมาเมื่อช่วงเดือน พ.ย. ปีที่ผ่านมา เพื่อทดแทนการทำงานของหน่วยคอมมานโดที่โอนย้ายไปสังกัดตำรววจราชวัลลภรักษาพระองค์ 904 ซึ่งเป็นหน่วยเฉพาะกิจที่ขึ้นตรงกับกองกำกับการสนับสนุน กองปราบปราม (กก.สสน.บก.ป.) มี พ.ต.อ.วิจักขณ์ ตารมย์ ผกก.สสน.บก.ป.เป็นผู้นำ

สำหรับหน้าที่หลักของหน่วย “หนุมาน” คือ เป็นหน่วยกำลังที่ต้องคอยสนับสนุนผลงานของ กก.1-6 เมื่อมีเหตุการณ์ที่ต้องใช้กำลังจับกุมคนร้าย หรือผู้มีอิทธิพล ต่าง ๆ ด้วยอาวุธยุทโธปกรณ์ครบมือทั้งหนักและเบา โดยพล.ต.ต.จิรภพ ภูริเดช ผู้บังคับการกองปราบปราม เปิดเผยว่า อยากให้หน่วยงานนี้เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว เหมือนหน่วย S.W.A.T. (Special Weapons And Tactics) ที่คนรู้จักกันทั่วโลก

ทั้งนี้ที่มาของชื่อหน่วย มาจากการที่กองปราบปรามเป็นหน่วยงานที่ขึ้นตรงกับกองบัญชาการสอบสวนกลาง ซึ่งผู้บัญชาการการสอบสวนกลางมีรหัสเรียกขานว่า “นารายณ์ 1” และ “พระนารายณ์” ซึ่งก็คือ “พระราม” ในเรื่อง รามเกียรติ์ และเพื่อให้ชื่อหน่วยสวาทของกองปราบปรามมีความสอดคล้องกันจึงนำเอาตัวละครเด่นในเรื่องรามเกียรติ์อย่าง “หนุมาน” ซึ่งเป็นทหารเอกของพระรามมาใช้เป็นชื่อหน่วยนั่นเอง

ขณะที่ในปัจจุบันหน่วย “หนุมาน” มีกำลังพลทั้งหมด 40 นาย ที่ผ่านการฝึกอบรมหลักสูตร เช่น ต่อต้านการก่อการร้าย อรินทราช swat advance และหลักสูตรต่าง ๆ โดยในช่วงที่ผ่านมาหน่วย “หนุมาน” เคยไปร่วมแข่งขันรายการ SWAT Challenge 2019 ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จัดขึ้นที่ศูนย์ฝึกยุทธวิธีตำรวจกลาง หนองสาหร่าย จังหวัดนครราชสีมา ร่วมกับหน่วยปฏิบัติการพิเศษของ บช.ภ.1-9 และสามารถคว้าอันดับที่ 3 มาได้

ย้อนไทม์ไลน์ “โจรปล้นทอง” ลพบุรีสู่การจับกุม “ประสิทธิชัย เขาแก้ว”

ตร.คุมตัวผู้ต้องหาปล้นร้านทองลพบุรี มาสอบปากคำ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ