เจ้าคณะจังหวัดชี้ “พระพ่นไฟ” อาบัติขั้นเบา ไม่ผิดพระวินัยร้ายแรง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีพระในจังหวัดสุรินทร์ ทำการพ่นไฟเอาฤกษ์เอาชัยในงานบุญกฐินของวัด จนเกิดกระแสวิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสมนั้น ล่าสุด เจ้าคณะจังหวัดได้ตักเตือนให้สำรวม อย่ากระทำอีก แต่ไม่เข้าข่ายผิดวินัยสงฆ์

วันนี้ (11 ต.ค. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีพระปลัดรัตนชัย อสิงสโก เจ้าอาวาสวัดป่ารัตนสุทธิกระทม ตำบลทับทัน อำเภอสังขะ จังหวัดสุรินทร์ เป่าพ่นไฟ ใส่ร่างของลูกศิษย์นอนคว่ำหน้าคลุมผ้าขาว ตามความเชื่อว่าช่วยขจัดปัดเป่าสิ่งไม่ดี สิ่งชั่วร้ายและโรคภัยไข้เจ็บออกไปจากตัว จนกลายเป็นที่แพร่หลายในกลุ่มญาติโยมในระดับหนึ่ง แต่ได้หยุดเป่าพ่นไฟเมื่อ 3 เดือนที่ผ่านมา เพราะอยู่ในห้วงของเดือนถวายพระเพลิงพระบรมศพ

กระทั่งเมื่อวันที่ 8 ตุลาคมที่ผ่านมา ญาติโยมขอร้องให้ทำอีกครั้ง เพื่อเอาฤกษ์เอาชัยในงานบุญกฐิน แทนการจุดพลุ เมื่อมีภาพเผยแพร่ออกไปในโลกโซเชียล จึงถูกวิจารณ์ว่าเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม

พระปลัดรัตนชัย ให้ข้อมูลถึงสาเหตุที่มีการเป่าพ่นไฟว่า ญาติโยมที่เคยมาเป่าพ่นไฟ เจ็บป่วยก็หาย จึงเกิดศรัทธา มาร่วมงานกฐินกันทุกปี เมื่อมาจึงอยากให้เป่าพ่นไฟอีกครั้ง จึงไม่อยากขัดศรัทธา ส่วนวิชาก็ร่ำเรียนมาจากหลวงปู่สรวง เทวดาเดินดิน ตามความเชื่อว่า มนุษย์ประกอบไปด้วยธาตุดิน น้ำ ลม ไฟ รดน้ำมนต์คือการให้น้ำ ส่วนการคลุมผ้าเป่าไฟ ก็เป็นการให้ธาตุไฟแก่โยม ระยะนี้จะงดประกอบพิธีนี้ไปก่อน

ล่าสุด พระศรีวิสุทธิคุณ เจ้าคณะจังหวัดสุรินทร์ ได้ตักเตือนผ่านไปยังพระเลขาเจ้าคณะอำเภอ ถึงการกระทำนี้ว่า ตามพระวินัยก็คืออาบัติทุกกฎ คำว่าทุกกฏนี้คือเบาที่สุดแล้ว แต่ไม่ถึงขนาดผิดพระวินัยที่ร้ายแรง นอกจากนี้เจ้าคณะจังหวัดยังได้สั่งการให้ทุกวัดงดกิจกรรมบันเทิง และห้ามมีป้ายโฆษณาวัตถุมงคล และความขลังของเกจิต่างๆ ส่วนเรื่องของการปลุกเสกเป็นประเพณีโบราณ ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีคำสั่งที่ชัดเจน



PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ