15 ต.ค.นี้ รถเมล์เอ็นจีวีปรับขึ้นราคาอีก 2 บาท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ขสมก.เตรียมปรับขึ้นราคารถเมล์เอ็นจีวีอีก 2 บาท จากเดิมอยู่ที่11-23 บาทตามระยะทาง ปรับขึ้นเป็น 13-25 บาท เริ่ม 15 ตุลาคมนี้หลังไม่ได้ปรับมา 2 ปีแล้ว

นายณัฐชาติ จารุจินดา ประธานคณะกรรมการบริหารกิจการ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า มติที่ประชุมบอร์ดเมื่อวันที่ 19 กันยายนที่ผ่านมา เห็นชอบให้ ขสมก. ปรับขึ้นอัตราค่าโดยสารรถโดยสารปรับอากาศใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ หรือ เอ็นจีวี 100 คัน ที่เก็บค่าโดยสารอยู่ที่11-23 บาทตามระยะทาง ปรับขึ้นเป็น 13-25 บาทตามระยะทาง หรือปรับราคาขึ้นประมาณ 2 บาท

เนื่องจากคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลางกำหนดให้ ขสมก. สามารถปรับขึ้นค่าโดยสารรถโดยสารปรับอากาศ (รถเมล์แอร์) ได้ตั้งแต่ปี 58 เมื่อขสมก.จัดหารถเมล์ใหม่มาให้บริการตามมาตรฐานที่คณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลางกำหนด จึงขอปรับราคาขึ้นให้เท่ากับการให้บริการของรถเมล์แอร์ร่วมบริการขสมก. ที่เก็บอยู่ 13-25 บาทตามระยะทาง เนื่องจากปัจจุบัน ขสมก. เก็บต่ำกว่ารถเมล์ร่วมบริการอยู่

2 บาท แต่ที่ผ่านมาไม่ได้ปรับราคาตามมติคณะกรรมการฯในทันทีเพราะขสมก.ยังไม่มีรถเมล์ใหม่มาให้บริการ และเกรงว่าประชาชนได้รับความเดือดร้อน

ตอนนี้ ขสมก.อยู่ระหว่างจัดหารถเมล์ใหม่ 3,000 คัน ทั้งรถเมล์เอ็นจีวีที่รับรถมาแล้ว 100คันและอีก 389 คัน ต้องรอการพิจารณาของศาลปกครองที่มีข้อพิพาทกับผู้ชนะการประมูลรายเก่า  รวมทั้งจัดหารถเมล์ระบบดีเซลและไฟฟ้า (ไฮบริด) รถเมล์ไฟฟ้า รวมไปถึงปรับปรุงสภาพรถเมล์เก่าให้ใหม่ขึ้น หากอนาคต ขสมก. จัดหารถเมล์ได้ครบตามที่กำหนดจะเก็บค่าโดยสารรถเมล์แอร์เริ่มต้นที่13-25 บาทตามระยะทางทั้งหมด

ขณะที่รถเมล์เก่าซึ่งให้บริการในปัจจุบันยังเก็บเท่าเดิมได้แก่รถเมล์ธรรมดา (รถเมล์ร้อน) ค่าโดยสาร 6.50 บาทตลอดสาย รถเมล์แอร์ครีม-น้ำเงิน 10-18 บาทตามระยะทาง และรถเมล์แอร์ยูโรทู สีส้ม-เหลือง 11-23 บาทตามระยะทาง โดยรอกรมการขนส่งทางบก (ขบ.)ศึกษาโครงสร้างราคาค่าโดยสารสาธารณะทั้งหมดก่อน ทั้งนี้  การปรับขึ้นอัตราค่าโดยสารรถเมล์เอ็นจีวีใหม่จะเริ่มมีผลในวันที่ 15 ตุลาคมนี้

นอกจากนี้ ขสมก. ได้ติดตั้งระบบบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์ (E - ticket) เวอร์ชั่น 2.0 บนรถโดยสารธรรมดา จำนวน 800 คัน และเปิดให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐใช้บริการแล้ว 300 คัน ส่วนที่เหลืออีก 500 คัน คาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้ ภายในวันที่ 15 ตุลาคม 2561 สำหรับการปรับปรุงระบบฯเป็นเวอร์ชั่น 2.5 เพื่อให้รองรับบัตรโดยสารร่วม ขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานงานกับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) คาดว่าจะสามารถใช้งานได้ประมาณเดือนมีนาคม 2562

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >>> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ